Giấc mơ của Qatar đã thành hiện thực trên sân vận động Zayed Sports City vào tối qua khi họ lần đầu tiên lên ngôi vô địch châu Á với chiến thắng 3-1 đầy xứng đáng trước đội bóng bốn lần vô địch giải đấu này, tuyển Nhật Bản.

5 Điểm nhất trong trận chung kết Asian Cup 2019 giữa Qatar và Nhật Bản

Quốc Cường | 02/02/2019, 05:00

Giấc mơ của Qatar đã thành hiện thực trên sân vận động Zayed Sports City vào tối qua khi họ lần đầu tiên lên ngôi vô địch châu Á với chiến thắng 3-1 đầy xứng đáng trước đội bóng bốn lần vô địch giải đấu này, tuyển Nhật Bản.

Qatar bước vào trận chung kết Asian Cup lần đầu tiên của mình với đội bóng được đánh giá hàng đầu khu vực. Chân sút trẻ Almoez Ali đã sớm đưa đội nhà vượt lên dẫn bàn bằng pha lập công với cú sút ngã bàn đèn tuyệt đẹp ở phút thứ 12 của trận đấu.

15 phút sau đó đến lượt Abdulaziz Hatem lập công, nhân đôi cách biệt. Takumi Minamino thắp lên niềm hy vọng cho người Nhật bằng bàn rút ngắn tỷ số ở phút 69.

Thế nhưng, trên chấm phạt đền ở phút 83, Akram Afif đã ra chân kết liễu giấc mơ 5 lần vô địch Asian Cup của những “Samurai xanh”. Dưới đây là năm điểm nhấn đáng nhớ trong trận cầu đại thắng của The Maroons trước đối thủ.

1) Almoez Ali phá kỷ lục tồn tại 23 năm của giải đấu

Hướng đến trận chung kết, Almoez Ali đã nhận được một “sự động viên” từ BTC giải đấu khi tuyên bố anh đủ tư cách khoác áo tuyển Qatar để đối đầu với Nhật Bản trong trận chung kết đầu tiên của The Maroons.

Tuy nhiên, điều mà chân sút 22 tuổi này quan tâm có lẽ là việc viết lại kỷ lục ghi bàn của chân sút vĩ đại người Iran, Ali Daei lập được ở kỳ Asian Cup 1996 với 8 bàn thắng có được.

Và rồi Almoez đã không phải chờ đợi lâu để phá vỡ kỷ lục đã tồn tại 23 năm qua của chân sút số 10 Team Melly.

Ngay phút thứ 12 trận chung kết, từ pha kiến tạo trong một đường chuyền bên cánh trái của Akram Hassan Afif, Almoez Ali đã bình tĩnh tâng bóng hai nhịp để qua người trung vệ đội trưởng tuyển Nhật Bản, Maya Yoshida trước khi ngã bàn đèn dứt điểm hiểm hóc mở tỷ số trận đấu.

Đó là bàn thắng tuyệt đẹp theo cái cách mà siêu sao CR7 xé lưới thủ thành Buffon trong cuộc đụng độ giữa Real và Juvertus ở đấu trường Champions League.

Cú sút ngã bàn đèn tuyệt đẹp này đã xác nhận việc chân sút 22 tuổi Almoez viết tên mình vào lịch sử giải đấu lục địa bằng cách xô ngã “một tượng đài” đã tồn tại trước đó hơn hai thập kỷ.

2) Abdulaziz Hatem, người hùng đánh bại những gã “khổng lồ” Đông Á.

Trong khi Akram Afif và Almoez Ali đã có những bàn thắng để đưa The Maroons vượt qua chiến dịch vòng bảng thì tiền vệ 28 tuổi, Abdulaziz Hatem đã mang về bàn thắng quý hơn vàng mười để đánh bại đối thủ ứng cử viên vô địch, tuyển Hàn Quốc ở tứ kết.

Và cầu thủ đang khoác áo CLB Al-Gharaha này xứng đáng được vinh danh khi một lần nữa đánh bại đội bóng Đông Á khác, quốc gia đã bốn lần vô địch giải đấu này.

Sau bàn thắng đầu tiên có được, Qatar đã chơi với sự tự tin tự tin tràn trề. Và từ một đường bóng cũng của tác giả đã kiến tạo để có bàn thắng đầu tiên, Akram Hassan Afif.

Ngôi sao Al-Gharafa đã nỗ lực uốn éo trước Gonda để một lần nữa thực hiện bàn thắng như là bản sao của trận tứ kết trước đó để đánh bại thủ môn Shuichi Gonda, nhân đôi cách biệt.

3) HLV Felix Sanchez thể hiện bản lĩnh cùng các học trò

Thi đấu không quá nổi bật trong nửa đầu trận đấu nhưng The Maroons đã có hai bàn thắng, và rồi trong bối cảnh đó HLV Hajime Moriyasu đã có những sự điều chỉnh cần thiết.

Chính sự thay đổi này đã giúp “Samurai xanh” dồn ép đối thủ vùng Trung Đông lui về phần sân nhà để chống đỡ những đòn tấn công liên tục.

Thành quả của nó mà người Nhật thu gặt được là bàn thắng rút ngắn khoảng cách của Takumi Minamino ở phút thứ 69. Ngôi sao tiền đạo 24 tuổi đã bám sát đường chuyền khéo léo của Yuya Osako để bất ngờ sút chéo góc, hạ gục thủ thành Saad Al-Sheeb.

Những người ủng hộ đội bóng xứ Phù Tang đã rất hy vọng vào 20 phút còn lại của trận đấu bởi những đợt tấn công dồn dập từ làn sóng xanh.

Dù rằng chưa từng để thủng lưới sau sáu trận đấu nhưng The Maroons đã để lại một số những hoài nghi về sự non trẻ trong lối chơi phòng ngự sẽ sụp đổ trước sức ép của người Nhật.

Tuy nhiên, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã cho thấy bản lĩnh của minh khi điều khiển các học trò chơi phòng ngự phản công thật hay.

4) Quyết định của trọng tài Ravshan Irmatov đã giúp Qatar có được danh vị đầu tiên ở châu lục

Qatar đã giăng một cái bẫy thu hút các chân sút Nhật Bản hệt như cái cách mà những “Samurai xanh” dùng để đánh bại Iran trước đó.

Trong một pha bóng phản công nhanh từ việc dàn xếp tấn công ở trung lộ, trung vệ đang chơi bóng ở Premier League, Maya Yoshida để bóng chạm tay trong vòng cấm.

Ông trọng tài Ravshan Irmatov sau khi tham khảo VAR đã không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền trong sự kinh hoàng của ngôi sao trung vệ đang khoác áo Southampton và đồng đội.

Akram Afif, người đứng đầu các pha kiến ​​tạo với 10 đường chuyền bóng đáng kinh ngạc trong suốt giải đấu đã bước lên để thực hiện quả phạt đền và lạnh lùng đưa bóng qua người thủ môn Gonda để nâng tỷ số lên 3-1 cho Qatar đồng thời cũng đanh chìm giấc mơ vô địch lần thứ 5 của Nhật Bản.

5) Qatar chiến thắng tốt như truyện cổ tích của Iraq tạo ra năm 2007

Chiến thắng của Iraq tại Asian Cup 2007 được coi là một trong những câu chuyện cổ tích lớn nhất trong lịch sử bóng đá hiện đại.Mặc dù không lớn như vậy, nhưng thành công tại Asian Cup 2019 của Qatar từ sáu trận cầu không để thủng lưới có thể xếp hạng rất gần với kỳ tích có được từ 12 năm trước

The Maroons là đội bóng bị đánh giá là những người ngoài cuộc thậm chí là không có khả năng để lọt vào tứ kết, chứ đừng nói đến việc giành chiến thắng toàn bộ các trận đấu.

Thanh Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 Điểm nhất trong trận chung kết Asian Cup 2019 giữa Qatar và Nhật Bản