Asian Cup 2019 sẽ đi đến trận cầu cuối cùng để tìm ra chủ nhân của chiếc cúp vàng châu lục. Tuyển Nhật Bản, những người vô địch 4 lần giải đấu này sẽ tranh tài cùng đội bóng chưa từng bị thủng lưới sau 6 lượt trận của 4 vòng đấu

Những cột mốc quan trọng trước trận chung kết Asian Cup giữa Nhật và Qatar

Nguyên Huy | 01/02/2019, 10:30

Asian Cup 2019 sẽ đi đến trận cầu cuối cùng để tìm ra chủ nhân của chiếc cúp vàng châu lục. Tuyển Nhật Bản, những người vô địch 4 lần giải đấu này sẽ tranh tài cùng đội bóng chưa từng bị thủng lưới sau 6 lượt trận của 4 vòng đấu

Sau gần một tháng sôi động với bầu không khí đầy sắc màu bóng đá, kỳ Asian Cup lần thứ 17 sẽ khép lại với cuộc tranh tài giữa Nhật Bản và Qatar.

Đó là hai đối thủ hoàn toàn đối lập nhau ở hai đầu chiến tuyến. “Samurai xanh”, đội bóng nhiều lần tham dự và đoạt cúp vàng giải đấu này nhất sẽ đối đầu với một quân đoàn trẻ trung lần đầu tiên có mặt ở trận chung kết của giải đấu lục địa.

Trong khi Nhật Bản đang cố gắng tìm cách giành danh hiệu vô địch châu Á thứ năm trong lịch sử của họ thì tuyển Qatar, một lần nữa tìm cách làm đảo lộn tỷ lệ cá cược và mang chiếc cúp đáng thèm muốn về nhà để chuẩn bị cho một kỳ World Cup tới đây.

Và dưới đây là những cột mốc quan trong trước cuộc đụng độ ở trận chung kết:

1) Sự cân bằng trong các cuộc đối đầu trước đây giữa hai đội bóng

Trước khi có cuộc đối đầu ở trận chung kết Asian Cup 2019 Qatar và Nhật Bản đã có 4 lần đối mặt nhau. Kết quả cho thấy khá ngang ngửa khi đôi bên cùng nhau có một trận thắng và hai trận đấu kết thúc với tỷ số hòa.

Chiến thắng duy nhất của Qatar có được trước Nhật Bản là ở kỳ Asian Cup 1998, đó là một vòng chung kết lục địa mà người Nhật muốn quên đi.

Năm đó, The Maroons là nước chủ nhà và trong trận đấu cuối cùng của bảng A, họ đã đánh bại Samurai xanh với tỷ số 3-0 từ cú đúp của Adel Khamis và bàn thắng ở phút 90 của Mansour Muftah.

Và rồi sau đó 23 năm, quân đoàn xứ Mặc trời mọc đã có cuộc phục thù cũng ở giải đấu Asian Cup và là lần thứ hai đăng cai của Qatar.

Đó là trận cầu ở tứ kết khi trước đó, cả Qatar và Nhật Bản là hạt giống của nhóm 1 và 2 trong 4 nhóm bốc thăm của giải.

Trong cuộc đọ sức đó, đội bóng Hoa Anh Đào đã phải rượt đuổi đối thủ để giành chiến thắng 3-2. Soria và Fábio César đưa đội bóng chủ nhà hai lần vượt lên dẫn bàn ở phút 13 và 63.

Kagawa cân bằng tỷ số ở các phút 29 và 71. Phải đến tận phút 89, Masahiko Inoha mới có bàn thắng đưa người Nhật lần thứ tư đến lễ đài vinh quang.

2) Nhật Bản là đội bóng dẫn đầu châu lục về số lần vô địch Asian Cup

Samurai xanh có một kỷ lục vô địch giải đấu lục địa mà mất kỳ quốc gia nào cũng phải ghen tỵ kể cả hai quốc gia có 14 lần tham dự VCK Asian Cúp là Hàn Quốc và Iran.

Tuyển Nhật Bản có 4 lần nâng cao cúp vàng vô địch trong cả bốn lần họ lọt vào trận chung kết - lần đầu tiên là vào năm 1996 và lần gần nhất vào năm 2011.

Tính đến nay, người Nhật có 9 lần góp mặt ở VCK giải đấu châu lục nhưng họ có đến 5 lần vào bán kết.

Trong khi đó, Qatar có 10 lần xuất hiện ở giải đấu này và thành tích cao nhất của The Maroon là hai lần vào tứ kết ở các năm 2000 và 2011.

Đây là lần đầu tiên sau 17 kỳ Asian Cup, đội bóng vùng Trung Đông có mặt ở một trận chung kết giải đấu.

3) Những cải thiện đáng ghi nhận của quân đoàn Qatar!

Thật công bằng khi nói rằng Qatar chưa bao giờ là một trong những đội bóng hàng đầu châu Á - cho đến khi Asian Cup lần thứ 17 diễn ra!

Ở kỳ Asian Cup lần này người ta thấy thầy trò Felix Sanchez đã bất bại lập một kỷ lục giữ sạch mành lưới cho đến tận trận chung kết của giải đấu.

Có thể thấy kỳ Asian Cup lần này là thành công nhất của The Maroom bởi các trận thắng của họ bằng 9 lần các giải đấu trước đó cộng lại.

Để có mặt ở trận chung kết, Qatar đã giành 6 trận thắng sau 4 vòng đấu mà trước đó, họ đạt được con số này phải sau 32 trận đấu.

4) Cả hai đối thủ sẽ thi nhau ghi bàn?

Trận chung kết tại sân vận động Zayed Sports City sẽ là trận cầu mở với cơn mưa bàn thắng từ sự yêu thích ghi bàn của cả hai đội.

Cho đến nay, Qatar đã ghi được 16 bàn thắng và không để thủng lưới trong sáu trận đấu của họ tại Asian Cup 2019. Hiệu số bàn thắng của họ là 16-0, một con số mà không đội bóng nào tham dự Asian Cup kỳ này làm được.

Trong khi đó, Nhật Bản có thể chỉ thắng năm trận đầu tiên của họ trong giải đấu bằng một tỷ lệ bàn thắng tối thiểu.

Thế nhưng điều đó không có nghĩa là quân đoàn của HLV Hajime Moriyasu không tìm thấy tính nhất quán trong việc ghi bàn.

Nhà cầm quân người Nhật đã toan tính cho những trận đấu then chốt của giải đấu. Họ không cần thắng thật đậm các đối thủ mà bất kỳ tuyển thủ nào của ông cũng biết cách ghi bàn.

Khi không còn tuân theo chiến thuật “ru ngủ đối phương”, người Nhật bung ra và ghi bàn một cách thoải mái như trận bán kết trước đối thủ manh Iran.

5) Almoez có thể viết tên mình vào sách lịch sử hay không?

Tiền đạo trẻ Almoez Ali của Qatar đã ghi được tám bàn thắng sau chín cú sút trúng đích tại Asian Cup 2019.

Với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Qatar trước chủ nhà UAE ở bán kết vừa qua, chân sút 22 tuổi đã vượt qua kỷ lục hiện đang có của bất kỳ cầu thủ nào đang chiếm giữ trong giai đoạn lịch sử kéo dài 17 kỳ Asian Cup.

Số bàn thắng của Almoez Ali có được hiện tại đang cân bằng với kỷ lục của huyền thoại, niềm tự hào số 1 của Iran, Ali Daei người đã có 8 bàn thắng ở kỳ Asian Cup 1996.

Almoez có thể tự mình ghi bàn và lập một kỷ lục mới trong lịch sử các chân sút dội bom của Asian Cup ở trận cầu chống lại Nhật Bản hay không? Câu trả lời cho điều đó cũng như nhiều câu hỏi khác sẽ được tiết lộ chỉ sau vài giờ tới đây!

Anh Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cột mốc quan trọng trước trận chung kết Asian Cup giữa Nhật và Qatar