Hôm 8.5, Bộ Y tế Cuba báo cáo rằng quốc gia này vừa trải qua ngày thứ 5 liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm mới hằng ngày tính bằng 4 chữ số.

5 ngày liền bùng phát COVID-19, Cuba đốt cháy giai đoạn tiêm vắc xin

Anh Tú | 09/05/2021, 14:25

Hôm 8.5, Bộ Y tế Cuba báo cáo rằng quốc gia này vừa trải qua ngày thứ 5 liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm mới hằng ngày tính bằng 4 chữ số.

Cụ thể, Cuba hôm nay ghi nhận 1.036 trường hợp nhiễm mới và 9 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua. Với những con số mới này, tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 ở Cuba đã tăng lên 114.912 người và số ca tử vong lên đến 722.

Trong số các trường hợp nhiễm mới vừa được ghi nhận, 1.000 trường hợp là do lây truyền trong cộng đồng và theo phân bố địa lý, có 626 trường hợp được ghi nhận ở Havana. Thủ đô của Cuba là nơi có tỷ lệ mắc là 449,7 trường hợp trên 100.000 dân, cao nhất cả nước.

Hiện Cuba đang phải đối mặt với làn sóng COVID-19 mới, khiến các nhà chức trách phải đóng cửa các khu vực công cộng, đình chỉ năm học và đặt ra các hạn chế đối với du khách nhập cảnh vào đất nước.

Bộ trưởng Bộ Y tế Cuba Jose Angel Portal hôm qua 7.5 đã thông báo rằng bắt đầu từ tuần tới, thủ đô Havana sẽ bắt đầu thực hiện chương trình tiêm chủng Soberana-02 và Abdala, hai trong số năm ứng cử viên vắc xin của Cuba. Có vẻ làn sóng nhiễm mới xuất hiện khiến Cuba phải đẩy nhanh tiêm vắc xin cây nhà lá vườn.

Cuối tháng trước, Tiến sĩ Rolando Perez Rodriguez, Giám đốc Khoa học và Sáng tạo của Tập đoàn Công nghiệp Dược phẩm và Công nghệ Sinh học Cuba (BioCubaFarma) cho biết Cuba đã quyết định phát triển các ứng cử viên vắc xin của riêng mình để tiêm ngừa cho tất cả người dân, dựa trên năng lực của ngành công nghệ sinh học quốc gia. Ông chia sẻ rằng "chương trình tiêm chủng sẽ tiến hành theo từng bước, từng nhóm nguy cơ và dễ bị tổn thương, người lớn và cuối cùng là trẻ em".

Khi ấy, Rodriguez cho biết hai ứng cử viên vắc xin - Soberana 02 và Abdala – vẫn đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng với '' dữ liệu hiệu quả dự kiến vào tháng 6".

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, dữ liệu về tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch tích cực từ các ứng cử viên vắc xin này đã được thu thập trong các thử nghiệm lâm sàng trước đây".

Ông cho biết Cuba có kế hoạch hoàn thành việc tiêm chủng cho tất cả người dân của mình, chống lại mọi khó khăn, trước cuối năm nay và đề cập đến "sự thiếu hụt trên toàn thế giới đối với nguồn cung cấp nguyên liệu thô cho ngành dược phẩm".

"Tình hình này thậm chí còn tồi tệ hơn ở Cuba do lệnh cấm vận kinh tế và tài chính của Mỹ đối với đất nước chúng tôi trong vài thập kỷ, lại được thắt chặt trong những năm qua, ngay cả trong tình thế khẩn cấp do đại dịch COVID-19 gây ra”, ông Rodriguez phàn nàn.

Bác sĩ Rodriguez cho biết vắc xin truyền thống đã được chứng minh tính an toàn thông qua kinh nghiệm sử dụng y tế lâu dài, nhưng ''vắc xin dựa trên nền tảng công nghệ mới cũng đang thu được kết quả tốt cho đến nay'' và có thể được phát triển, giới thiệu trên thị trường trong thời gian ngắn hơn.

Liên quan đến việc tiêm chủng cho trẻ em, ông Rodriguez cho biết đang chờ đợi sự chấp thuận của Cơ quan quản lý Cuba để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em trong độ tuổi đi học nhằm xác nhận sự an toàn của các ứng viên vắc xin trước một đợt tiêm chủng lớn.

Ông Rodriguez kết luận: “Khi giấy phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin COVID-19 được cấp, Cuba sẽ nhanh chóng tiêm chủng cho toàn bộ dân số của mình”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 ngày liền bùng phát COVID-19, Cuba đốt cháy giai đoạn tiêm vắc xin