Theo Techcrunch, công nghệ chỉnh sửa gien CRISPR ngày càng trở nên phổ biến, với nhiều ứng dụng: Từ việc tạo ra các giống cây dễ chăm sóc và bổ dưỡng hơn đến việc chỉnh sửa các bộ gien của phôi thai người.

7 lĩnh vực triển vọng của công nghệ chỉnh sửa gien CRISPR

Vũ Trung Hương | 08/08/2017, 18:59

Theo Techcrunch, công nghệ chỉnh sửa gien CRISPR ngày càng trở nên phổ biến, với nhiều ứng dụng: Từ việc tạo ra các giống cây dễ chăm sóc và bổ dưỡng hơn đến việc chỉnh sửa các bộ gien của phôi thai người.

Techcrunch đã lên danh sách 7 thay đổi chính mà công nghệ chỉnh sửa gien có thể mang lại.

1. Cải thiện các thuộc tính cây nông nghiệp

Với công nghệ CRISPR, các nhà khoa học có nhiều cơ hội tuyệt vời như có thể loại bỏ những điểm yếu của cây trồng vốn làm giảm năng suất. CRISPR có thể là một công nghệ nhanh chóng hơn bất kỳ công nghệ nào khác thích ứng với thực tế đời sống và sản xuất nông nghiệp. Nhất là có thể sử dụng CRISPR để tăng sản xuất các loại cây trồng khác nhau, đồng thời giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu.

2. Giúp đánh bại bệnh ung thư

Việc sử dụng công nghệ CRISPR trên người vẫn còn gây tranh cãi, và chủ yếu là xoay quanh khía cạnh đạo đức. Trong trường hợp này, việc sử dụng công nghệ chỉnh sửa gien CRISPR hứa hẹn sẽ thay đổi liệu pháp miễn dịch cho bệnh nhân ung thư. Người ta cho rằng có thể được sử dụng CRISPR để loại bỏ các phần của bộ gien chịu trách nhiệm trực tiếp đối với sự phát triển của khối u. Có thể làm điều này trước khi căn bệnh gây tổnhại cho cơ thể. Mùa xuân năm nay, Cơ quan quản lý chất lượng thực phẩm và dược phẩm Mỹ lần đầu tiên đã phê duyệt thuốc trị ung thư nhằm vào các chỉ dấu sinh học nhất định, chứ không phải nhằm vào các bộ phận hoặc cơ quan nội tạng cụ thể.

3. Tiêu diệt muỗi mang virus Zika

Muỗi gây các bệnh sốt vàng da khiến lây nhiễm virus Zika, và chỉnh sửa gien sẽ khiến thế giới hoàn toàn thoát khỏi loài côn trùng này. Lý do duy nhất khiến các nhà khoa học vẫn băn khoăn chưa thực hiện đó là nỗi sợ hãi trước thảm họa môi trường. Nhất là khi chưa biết chính xác vai trò của những con muỗi đó và những gì sẽ xảy ra nếu tiêu diệt chúng. Ngoài ra, có mối lo ngại rằng điều này có thể dẫn đến sự hình thành loài siêu muỗi sẽ có sức đề kháng chống lại được công nghệ chỉnh sửa gien.

4. Sẽ bào chế được các loại thuốc tốt hơn

Công nghệ chỉnh sửa gien có thể dẫn đến việc tạo ra các loại thuốc tác động theo địa chỉ. Những viên thuốc như vậy có thể tác động trên các tế bào đơn lẻ bằng cách sửa đổi chúng. Năm ngoái, Công ty hóa học và dược phẩm Đức Bayer đã ký một thỏa thuận với công ty khởi nghiệp CRISPR Therapeutics để bào chế các loại thuốc sử dụng công nghệ chỉnh sửa gien. Những công ty dược phẩm nhỏ hơn cũng đang đi theo hướng này.

5. Thoát khỏi bệnh mù lòa

Vào tháng 2 năm nay, các nhà khoa học của Trung tâm kỹ thuật di truyền Viện khoa học cơ bản Hàn Quốc thông báo việc sử dụng các công nghệ CRISPR-Cas9 "phẫu thuật di truyền" trên các mô xung quanh võng mạc. Nhờ đó, công nghệ sẽ giúp điều trị mù lòa do tuổi tác. Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học từ Đại học Columbia ( Mỹ) đã loại bỏ được khiếm khuyết di truyền dẫn đến mù lòa. Viện sinh học Salk đã thay thế thành công gien bị hư hỏng bằng các gien khỏe mạnh ở chuột.

6. CRISPR có thể tiêu diệt HIV

Hiện tại bệnh nhân bị buộc phải trải qua điều trị kháng virus HIV độc hại. Điều này là để ngăn chặn sự phát triển của suy giảm miễn dịch hoàn toàn. Việc sử dụng thuốc diễn ra trong cả đời bệnh nhân. Nghiên cứu ban đầu ở chuột đã chỉ ra rằng trong lĩnh vực này của công nghệ chỉnh sửa gien hoàn toàn có thể thay đổi cuộc chơi. CRISPR-Cas9 có thể được lập trình để thủ tiêu các mã di truyền của virus. Các đoạn không cần thiết của ADN sẽ bị cắt bỏ như dùng kéo vậy.

7. Cứu thai nhi khỏi các bệnh di truyền

Đây là một trong những thành tựu nổi bật nhất mà các nhà nghiên cứu đã đạt được. Mới đây, các nhà nghiên cứu ở bang Oregon ( Mỹ) đã có thể chỉnh sửa các bộ gien của một phôi thai người. Kết quả là cứu phôi thai khỏi một đột biến gây bệnh tim. Tất nhiên, các nhà nghiên cứu đã không cho phép phôi phát triển hơn một vài ngày, nhưng về mặt lý thuyết, việc làm đó sẽ mở đường cho việc thiết kế những đứa trẻ hoàn hảo trong tương lai.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 lĩnh vực triển vọng của công nghệ chỉnh sửa gien CRISPR