TP.HCM đã trải qua 7 ngày liên tiếp không có ca mắc mới, đặc biệt toàn bộ những người tiếp xúc gần và đi cùng chuyến bay với bệnh nhân mắc COVID-19 được phát hiện ở TP đều âm tính với vi rút SARS- CoV-2.

7 ngày liên tiếp TP.HCM không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, những người liên quan BN 1660 đều âm tính

Hồ Quang | 05/02/2021, 13:03

TP.HCM đã trải qua 7 ngày liên tiếp không có ca mắc mới, đặc biệt toàn bộ những người tiếp xúc gần và đi cùng chuyến bay với bệnh nhân mắc COVID-19 được phát hiện ở TP đều âm tính với vi rút SARS- CoV-2.

Ngày 5.2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, toàn bộ 162 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1660 tại các địa điểm của thành phố và trên chuyến bay VN213 có mặt bệnh nhân này đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS- CoV-2.

Đây là bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 trên địa bàn TP.HCM liên quan đợt dịch từ Hải Dương - Quảng Ninh được phát hiện dương tính với vi rút SARS- CoV-2 hôm 29.1.

Như vậy, tính đến nay đã 7 ngày liên tiếp TP.HCM không xuất hiện ca mắc COVID-19 mới nào trong cộng đồng.

7-ngay-len-tiep-tphcmkhong-co-ca-mac-covid-19-trong-cong-dong-nhung-nguoi-lien-quan-benh-nhan-1660-deu-am-tinh-hinh-anh(1).png
Ngành y tế TP.HCM tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2 đối với những người đến từ vùng dịch - Ảnh: PV

Về công tác truy vết các trường hợp tiếp xúc với các bệnh COVID-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật cho biết, đến thời điểm này xác minh được 50 người tiếp xúc bệnh nhân 1801, nhưng tất cả đều đã âm tính với vi rút SARS- CoV-2; 56 người tiếp xúc với bệnh nhân 1843, trong đó 55 người đã có kết quả âm tính, chỉ còn 1 người chờ kết quả.

Riêng công chứng viên Hà Nội mắc COVID-19- bệnh nhân 1883, TP.HCM đã truy vết được 33 người tiếp xúc tại TP, 32 người tiếp xúc trên chuyến bay VN7245, 17 người trên chuyến bay QH 242. Hiện các trường hợp tiếp xúc trên đã có 63 người có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với vi rút SARS- CoV-2, 4 người đang chờ kết quả là hành khách trên chuyến bay QH 242.

Điều đáng mừng là 21 trường hợp tiếp xúc với F1 là một bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đều có kết quả xét nghiệm âm tính và trường hợp F1 này cũng đã âm tính.

Liên quan đến công tác khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ vùng dịch, BS.CK2 Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đến ngày 5.2, TP đã tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ Hải Dương, Quảng Ninh, các địa điểm có dịch COVID-19 do Bộ Y tế công bố là 816 người. Trong đó có 784 người âm tính với vi rút SARS- CoV-2, 1 người có kết quả dương tính (bệnh nhân 1660), còn lại 31 người đang chờ kết quả.

Ông Dũng cho biết, TP sẽ tiếp tục truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, xử lý phòng chống dịch theo quy định với các trường hợp nhiễm mới phát hiện tại TP cũng như liên quan đến các tỉnh thành khác.

Bên cạnh đó, TP sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các khu cách ly tại khách sạn, tại bệnh viện, các khu cách ly tập trung của quận huyện, khu cách ly của thành phố; triển khai thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định; giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về cư trú tại TP; lấy mẫu xét nghiệm thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP; xét nghiệm các nhóm nguy cơ cao, lấy mẫu xét nghiệm giám sát với người làm việc tại sân bay, nhân viên y tế, người dân tại cộng đồng; xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly…

Dù đến nay đã 7 ngày liên tiếp, TP.HCM không xuất hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhưng ông Dũng cũng cảnh báo người dân về nguy cơ dịch bệnh COVID-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào tại TP.HCM. Vì vậy, người dân phải tăng cường cảnh giác, không chủ quan lơ là và thực hiện nghiêm phòng bệnh theo thông điệp 5K.

Bài liên quan
Chủ tịch UBND TP.HCM: Sự phục hồi của thị trường và doanh nghiệp trên địa bàn còn khó khăn
Chiều 3.5, UBND TP.HCM tổ chức Phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và bàn giải pháp cho tháng 5 năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 ngày liên tiếp TP.HCM không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, những người liên quan BN 1660 đều âm tính