Các công nhân của thủy điện Đăk Mi 2 đã sử dụng dây cáp làm ròng rọc và tự thoát ra khỏi khu vực cô lập

70 công nhân nhà máy thủy điện Đăk Mi 2 đã thoát khỏi vị trí cô lập

Quân khu 4 - Quân khu 5 | 31/10/2020, 05:00

Các công nhân của thủy điện Đăk Mi 2 đã sử dụng dây cáp làm ròng rọc và tự thoát ra khỏi khu vực cô lập

Thông tin từ Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam cho biết, 13h ngày 30.10, sau khi nước lũ trên sông Nước Mét, đoạn có cầu bê tông (đã bị lũ cuốn trôi) bắc ngang qua Thủy điện Đăk Mi 2 hạ dần, các công nhân của thủy điện Đăk Mi 2 đã sử dụng dây cáp làm ròng rọc và tự thoát ra khỏi khu vực cô lập. Hiện tại có khoảng 70 công nhân thoát khỏi khu vực nhà máy. 

bo-doi-cat-rung-tiep-can-cuu-cong-nhan-thuy-dien-dak-mi-2-huyen-phuoc-son.jpg
Bộ đội cắt rừng tiếp cận cứu công nhân Thủy điện Đăk Mi 2, huyện Phước Sơn

Do vị trí các khu vực thủy điện Đăk Mi 2 bị sạt lở nặng nên nhiều công nhân chưa đến được trung tâm nhà máy để thoát ra ngoài.

Được biết, sau khi nhận được thông báo vụ sạt lở núi tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn và Nhà máy Thủy điện Đăk Mi 2 bị cô lập, Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam đã tham mưu Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và UBND tỉnh, thiết lập Sở Chỉ huy tiền phương TKCN tại xã Phước Công, huyện Phước Sơn để trực tiếp điều hành công tác tìm kiếm, ứng cứu người bị nạn.

Các phương án khẩn trương được đưa ra, trong đó nếu việc tiếp tế lương thực cho các công nhân bằng đường bộ và đường thủy gặp khó khăn, sẽ tính đến phương án dùng trực thăng cứu hộ.

Tuy nhiên, hiện nay thời tiết các xã miền núi cao huyện Phước Sơn sương mù dày đặc nên chưa thể dùng phương án cứu hộ đường không. Hiện tại các lực lượng chức năng đang tích cực điều chỉnh phương án để tiếp cận hiện trường vụ sạt lở núi và Thủy điện bị cô lập trong thời gian sớm nhất.

Lực lượng tiền trạm đang cơ động theo hướng từ xã Phước Kim qua Phước Thành để đến Phước Lộc. Hiện lực lượng này đã đến xã Phước Thành, cách hiện trường xã Phước Lộc, nơi còn 8 người dân mất tích hơn 8km đường rừng.

Dốc tổng lực tìm kiếm những công nhân đang còn mất tích tại Rào Trăng 3

Ngày 30.10.2020 tranh thủ thời tiết nắng ráo, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung huy động tổng lực gồm cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế, Lữ đoàn 80 thông tin, Lữ đoàn Công binh 414 cùng với lực lượng cứu hộ cứu nạn của công an tỉnh, Sở y tế, lực lượng chó nghiệp vụ của Trường Trung cấp 24 Biên Phòng và các công nhân tại chỗ của công trường, cùng với hàng chục phương tiện máy xúc, máy ủi, máy bơm áp huy động vào hiện trường để tham gia tìm kiếm.

anh-01.jpg
Các lực lượng hành quân đến khu vực Rào Trăng 3 để triển khai tìm kiếm các nạn nhân

Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Ngày hôm nay tranh thủ thời tiết thuận lợi sau cơn bão số 9, lực lượng thi công tại hiện trường đã khoanh vùng được khu vực tìm kiếm tập trung theo 2 hướng. Hướng chủ yếu làm hiện trường và hạ thấp dần độ cao để đảm bảo an toàn cho lực lượng thi công ở phía dưới và 1 mũi làm từ dưới lên. Quá trình thi công phối hợp với lực lượng chó nghiệp vụ của Biên phòng để tìm kiếm. Với tinh thần trách nhiệm với Đảng, với Nhân dân chúng tôi sẽ nỗ lực cố gắng hết mức có thể. Làm hết tinh thần trách nhiệm của mình để mong sao sớm tìm được các nạn nhân đang còn mất tích".

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các lực lượng cần tranh thủ trong những ngày thời tiết nắng ráo chạy đua với thời gian và đẩy mạnh hơn nữa công tác tác tìm kiếm. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị các cấp, các ngành và Lực lượng vũ trang tỉnh cần phải tập trung huy động mọi lực lượng, phương tiện cần thiết, quyết tâm tìm bằng được các nạn nhân trong thời gian sớm nhất; bên cạnh đó phải bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các lực lượng tham gia tìm kiếm.

anh-03-1-.jpg
Thông tin liên lạc luôn được thông suốt trong quá trình tìm kiếm nạn nhân

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Hiện nay chúng tôi đang dốc toàn bộ lực lượng, phương tiện vào hiện trường để khẩn trương tìm kiếm các công nhân đang còn mất tích tại đây, với tinh thần khẩn trương nhất, hiệu quả nhất, tận dụng từng ngày, từng giờ, từng phút chạy đua với thời gian, làm sao tìm được các nạn nhân trong thời gian nhanh nhất. Mặc dù công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn vất vả song chúng tôi sẽ nổ lực hết mình và tôi tin rằng các lực lượng sẽ tìm được các nạn nhân trong thời gian nhanh nhất".

Thân nhân của các công nhân bị mất tích đã được trực tiếp vào hiện trường để chứng kiến nơi mà 17 công nhân bị vùi lấp và cũng như chứng kiến những nổ lực tìm kiếm của các lực lượng cứu hộ, cứu nạn. Ông Ngô Viết Cường, người nhà của nạn nhân Ngô Viết Huy, xúc động nói: “Tôi có mơ cũng không dám nghĩ là con tôi lại ra đi như thế này, kể từ hôm mất liên lạc sau đó nghe tin là bị mất tích tại công trường Rào Trăng, cả nhà ai cũng khóc hết nước mắt; nỗi đau này thật không có chi có thể bù đắp nổi. Lúc ở nhà chúng tôi chỉ được nghe ngóng thông tin của con mình qua các phương tiện thông tin đại chúng, không ngờ hôm nay vào đây mới biết là sạt lở kinh hoàng thế này. Bây giờ tôi cũng không biết nói gì hơn chỉ mong các lực lượng chức năng có thể tìm được thi thể của nó để sớm đưa nó về với gia đình. Tại hiện trường thì công tác tìm kiếm đang gặp rất nhiều khó khăn do lượng đất đá sạt lỡ xuống quá lớn và sạt lỡ trên diện rộng, đất sát xuống chủ yếu là đất sét bùn vì vậy chó nghiệp vụ của Biên phòng cũng chưa thể phát huy được hiệu quả, lực lượng tìm kiếm chủ lực chủ yếu là các phương tiện cơ giới.

Mặc dù vậy các lực lượng cũng đã tổ chức triển khai nhiều phương án tổ chức tìm kiếm, tiến hành đánh giá tình hình, xác định vị trí để tìm kiếm, tìm theo phương thức cuốn chiếu tìm đến đâu chắc đến đó. Với sự tích cực, nỗ lực của các lực lượng tin tưởng rằng sẽ sớm tìm ra những công nhân đang còn mất tích tại Khu vực Rào Trăng 3. Tính đến thời điểm này thì các lực lượng đã tìm được 5 thi thể và vẫn còn 12 công nhân vẫn đang còn mất tích.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
70 công nhân nhà máy thủy điện Đăk Mi 2 đã thoát khỏi vị trí cô lập