Bướu bàng quang chiếm khoảng 79,4% ở nam giới, trong đó chủ yếu ở độ tuổi từ 51 đến 70 tuổi. Trong số những người bị bướu bàng quang có đến 80% bị ung thư bàng quang.

80% người mắc bướu bàng quang bị ung thư bàng quang

Hồ Quang | 30/10/2020, 18:20

Bướu bàng quang chiếm khoảng 79,4% ở nam giới, trong đó chủ yếu ở độ tuổi từ 51 đến 70 tuổi. Trong số những người bị bướu bàng quang có đến 80% bị ung thư bàng quang.

Theo BS.CK2 Nguyễn Ngọc Châu – Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, bướu bàng quang hầu hết là bệnh lý ác tính (ung thư), chiếm tỉ lệ khoảng 80%. Đây là bệnh lý khó điều trị và số người mắc bệnh ngày càng tăng. Tuy nhiên, nếu ung thư bàng quang được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm của người bệnh lên tới 70-90%.

Trước đây, cắt đốt nội soi bằng dao điện đơn cực điều trị cho các ung thư bàng quang nông là phương pháp tiêu chuẩn và được nhiều bác sĩ niệu khoa lựa chọn. Tuy nhiên, những nguy cơ của phương pháp này bao gồm chảy máu trong và hậu phẫu, phản xạ thần kinh bịt gây cử động không tự chủ trên bệnh nhân khiến bác sĩ khó thao tác trong khi phẫu thuật, từ đó làm tăng biến chứng thủng bàng quang và không cắt hết bướu.

80-nguoi-mac-buouu-bang-quang-la-bi-ung-thu-bang-quang-hinh-anh(2).png
 Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân thực hiện cắt đốt nội soi bướu bàng quang - Ảnh: T.N

Bác sĩ Châu cho rằng phương pháp cắt đốt qua ngả niệu đạo với LASER Thulium YAG kết hợp hóa trị trong bàng quang sau phẫu thuật là phương pháp điều trị bướu bàng quang chưa xâm lấn cơ an toàn và hiệu quả.

Khi kết hợp hệ thống ánh sáng bước sóng ngắn NBI qua nội soi giúp tăng cường phát hiện bướu bàng quang, tăng tỷ lệ cắt hết bướu, giảm sót bướu, đặc biệt tại những vị trí khó cắt khi dùng dao điện, chẳng hạn như bướu ở đỉnh bàng quang hay thành trước bàng quang.

“Kết quả nghiên cứu tại Bệnh viện Bình Dân trong 68 bệnh nhân bướu bàng quang được cắt đốt qua ngả niệu đạo với LASER Thulium YAG kết hợp hóa trị trong lòng bàng quang sau phẫu thuật cho thấy có 59 người bệnh kết quả tốt (chiếm 86,8%) và có 9 người bệnh kết quả khá (chiếm 13,2%). Tỷ lệ tái phát là 10 trường hợp.Không xảy ra các biến chứng như phản xạ thần kinh bịt, thủng bàng quang, chảy máu không cầm hoặc phải bơm rửa bàng quang sau mổ”, bác sĩ Châu chia sẻ.

80-nguoi-mac-buou-bang-quang-la-bi-ung-thu-bang-quang-hinh-anh-1.jpg
Bướu bàng quang của một bệnh nhân  - Ảnh: T.N

“Đối với bướu bàng quang chưa xâm lấn cơ phương pháp cắt đốt qua ngả niệu đạo với LASER Thulium YAG kết hợp hóa trị trong bàng quang sau phẫu thuật là phương pháp có độ an toàn và hiệu quả điều trị cao”, bác sĩ Châu nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia tiết niệu, tại Mỹ ung thư bàng quang là bệnh lý ung thư thường gặp, đứng hàng thứ tư sau ung thư tuyến tiền liệt, phổi và đại trực tràng ở nam, chiếm 6,6% trong tổng số ung thư ở nam; còn ở nữ đứng hàng thứ 9, chiếm 2,4% trong tổng số ung thư ở nữ. Trong đó, người bệnh phần lớn là nam giới, chiếm 79,4% và đa số trong độ tuổi từ 51 đến 70. Triệu chứng thường gặp nhất ở người bệnh bướu bàng quang là tiểu máu. Đặc biệt, số nam giới có tiền căn hút thuốc lá chiếm hơn 72%.

Có khoảng 75% đến 80% ung thư bàng quang giới hạn ở lớp niêm mạc (giai đoạn Ta, CIS) hoặc dưới niêm mạc (giai đoạn T1). Các giai đoạn này được gọi chung là ung thư bàng quang nông hay ung thư bàng quang không xâm lấn cơ. Trong số đó có 70% ở giai đoạn Ta, 20% ở giai đoạn T1 và 10% là CIS (carcinoma in situ).

Bài liên quan
Chữa bướu giáp ở thầy lang, một phụ nữ phải nhập viện cấp cứu
Ngày 22.12, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bệnh nhân bị nguy kịch do điều trị bướu giáp ở thầy lang khiến bướu to khổng lồ và đang hoại tử, chảy mủ rất nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
80% người mắc bướu bàng quang bị ung thư bàng quang