Các cố vẫn của FDA Mỹ đã không đồng ý với đề xuất tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường trên diện rộng.

Ủy ban của FDA Mỹ bác bỏ tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường trên diện rộng

Đan Thuỳ | 18/09/2021, 09:36

Các cố vẫn của FDA Mỹ đã không đồng ý với đề xuất tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường trên diện rộng.

Ngày 18.9, các cố vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã bỏ phiếu để bác bỏ đề xuất tiêm vắc xin tăng cường cho tất cả người trên 16 tuổi mà chỉ đồng ý tiêm cho những người Mỹ từ 65 tuổi trở lên và những người có nguy cơ mắc bệnh nặng.

Hội đồng khuyến nghị FDA tiêm vắc xin tăng cường cho các nhân viên y tế và những người khác có nguy cơ cao mắc COVID-19, chẳng hạn như giáo viên.

Dù phạm vi đề xuất bị thu hẹp, khuyến nghị của hội đồng cũng sẽ bao gồm hầu hết những người Mỹ đã tiêm phòng trong giai đoạn sớm nhất của chiến dịch tiêm chủng tại nước này.

anh-chup-man-hinh-2021-09-18-luc-08.49.22.png
Mũi vắc xin tăng cường vẫn được khuyến nghị dành cho người cao tuổi và người có nguy cơ cao mắc COVID-19 - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Nhà Trắng - Kevin Munoz cho biết: “Hôm nay là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ người Mỹ khỏi COVID-19 tốt hơn. Chúng tôi sẵn sàng tiêm mũi vắc xin tăng cường cho những người Mỹ đủ điều kiện sau khi quá trình kết thúc vào cuối tuần tới”.

FDA dự kiến sẽ xem xét kỹ lưỡng để sớm đưa ra quyết định về việc tiêm mũi vắc xin tăng cường mà không bị ràng buộc bởi khuyến nghị của ban hội thẩm.

Tiến sĩ Paul Offit, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Penssylvania và là thành viên của hội đồng, cho biết khuyến nghị này là “một bước lùi” so với khuyến nghị của chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc tiêm mũi vắc xin tăng cường trên diện rộng bắt đầu từ ngày 20.9. “Chúng tôi sẽ kiểm tra từng bước một”, Offit nói và ông cũng là người đã bỏ phiếu “không” cho câu hỏi ban đầu về việc triển khai rộng rãi mũi vắc xin tăng cường và “có” về việc tiêm mũi vắc xin tăng cường cho những người có nguy cơ cao mắc COVID-19.

Các cố vấn cho rằng bằng chứng cho việc chấp thuận triển khai rộng rãi mũi vắc xin tăng cường là không đầy đủ và họ muốn xem thêm dữ liệu an toàn, đặc biệt là liên quan đến nguy cơ viêm cơ tim ở những người trẻ tuổi sau khi tiêm chủng.

Các cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 22 – 23.9 để thảo luận về các khuyến nghị về những ai sẽ đủ điều kiện để tiêm mũi vắc xin tăng cường.

Pfizer vẫn có thể cung cấp thêm nhiều dữ liệu hơn để hỗ trợ cho việc cấp phép hoặc phê duyệt triển khai rộng rãi mũi vắc xin tăng cường.

Pfizer cho biết “sẽ làm việc với FDA sau cuộc họp để giải quyết các câu hỏi của ủy ban vì hãng vẫn tin tưởng vào lợi ích của mũi vắc xin tăng cường đối với một lượng lớn dân số”.

cach-lam-giam-tac-dung-phu-sau-tiem-vac-xin-covid-19-cua-pfizer.jpeg
Vắc xin Pfizer  - Ảnh: Internet

Đóng cửa phiên giao dịch, cổ phiếu Pfizer đã giảm 1,3% trong khi cổ phiếu giao dịch tại Mỹ của BioNTech giảm 3,6%.

Một số quốc gia như Israel và Anh đã bắt đầu chiến dịch tiêm mũi vắc xin tăng cường COVID-19. Mỹ đã cho phép tiêm mũi vắc xin tăng cường cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu vào tháng trước và khoảng 2 triệu người đã được tiêm, theo CDC.

Tổng thống Joe Biden đã thúc đẩy các mũi tiêm tăng cường trong bối cảnh gia tăng số ca mắc COVID-19 phải nhập và tử vong do biến chủng Delta gây ra. Tình trạng xảy ra chủ yếu trong số những người dân Mỹ chưa được tiêm phòng và các ca nhiễm COVID-19 đột phá ở những người đã tiêm chủng đầy đủ.

Các cuộc thăm dò gần đây đã chỉ ra rằng hầu hết những người Mỹ đã tiêm phòng đều muốn được tiêm nhắc lại để tăng cường khả năng miễn dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban của FDA Mỹ bác bỏ tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường trên diện rộng