1 năm sau khi hoàn thành một trong những nghiên cứu đầu tiên về việc phát hiện COVID-19 ở chó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hiện có 38 con chó đánh hơi làm việc tại các sân bay của họ có thể xác định người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 với tỷ lệ thành công 98,2%.

38 con chó đánh hơi tìm người mắc COVID-19 ở sân bay với tỷ lệ chính xác 98,2%

Sơn Vân/ảnh: Reuters | 16/09/2021, 21:50

1 năm sau khi hoàn thành một trong những nghiên cứu đầu tiên về việc phát hiện COVID-19 ở chó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hiện có 38 con chó đánh hơi làm việc tại các sân bay của họ có thể xác định người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 với tỷ lệ thành công 98,2%.

Cảnh sát Dubai đã huấn luyện nhóm thuần tập, bao gồm chó chăn cừu Đức, chó săn Labrado, chó Cocker Tây Ban Nha và chó Border Collies, để nhận ra mùi hương của COVID-19 thông qua mẫu mồ hôi những người nhiễm vi rút, được thu thập bằng cách giữ miếng gạc trong nách vài phút.

"Một lượng rất nhỏ sau đó được cho vào cái lọ - nó có mùi của bệnh nhân COVID-19 - sau đó chúng tôi đưa mẫu ra cho con chó ngửi... Khi nó ra dấu hiệu, chúng tôi sẽ cho nó một món ăn", Thiếu úy Nasser al-Falasi của Cảnh sát Dubai, người giám sát chương trình tại trung tâm đào tạo K9 ở vùng Awir của Dubai (UAE), cho biết.

Trong sảnh huấn luyện lớn của trung tâm, cảnh sát dắt chó đi dọc theo dãy hộp kim loại, trong đó chỉ có một hộp chứa mẫu dương tính với COVID-19. Những con chó đánh hơi các mẫu và trong vài giây ngồi xuống để báo hiệu rằng chúng đã tìm thấy thứ gì đó.

Huấn luyện viên cảnh sát Fatima al-Jasmi, người thuộc nhóm phát hiện COVID-19, hướng dẫn một chú chó Border Collie màu đen - trắng có vẻ ngoài hào hứng thực hiện các bài tập, luôn đúng cách.

Cô nói: “Việc huấn luyện có một chút thử thách, học kỹ năng mới theo tiêu chuẩn quốc tế, sau đó huấn luyện chú chó đó”.

38-con-cho-danh-hoi-phat-hien-nguoi-mac-covid-19-1-.jpg
38-con-cho-danh-hoi-phat-hien-nguoi-mac-covid-19-2-.jpg
38-con-cho-danh-hoi-phat-hien-nguoi-mac-covid-19-4-.jpg
38-con-cho-danh-hoi-phat-hien-nguoi-mac-covid-19-3-.jpg
Những con chó được đơn vị K-9 của Cảnh sát Dubai huấn luyện để đánh hơi COVID-19 ở Dubai, UAE ngày 13.9 

Được công bố vào tháng 6 trên tạp chí Communications Biology, một phần của tạp chí khoa học Nature (Anh), nghiên cứu ở Dubai đã kết luận tỷ lệ phát hiện thành công người mắc COVID-19 của chó là 98,2%.

Nghiên cứu sử dụng mẫu mồ hôi và xét nghiệm PCR từ 3.290 người để so sánh khả năng phát hiện của chó.

Một số quốc gia khác, bao gồm cả Phần Lan, Mỹ và Pháp, đã tiến hành huấn luyện chó của riêng họ và thử nghiệm phát hiện COVID-19 ở chó.

Nasser al-Falasi cho biết những con chó này đang thực hiện khoảng 30-40 bài kiểm tra mỗi ngày tại các sân bay. Bolt, giống chó Malinois (Bỉ) màu đen và rám nắng, là con chó phát hiện COVID-19 đầu tiên mà Nasser al-Falasi huấn luyện.

Anh nói: "Nó thường xuyên làm các bài tập. Nó có thể đã thực hiện hơn 1.000 bài kiểm tra COVID-19".

Những con chó này chủ yếu được sử dụng ở các sân bay trên khắp UAE, nhưng sẵn sàng được dùng ở bất cứ nơi nào được yêu cầu.

Dubai đã nhận được yêu cầu từ khắp nơi trên thế giới để chia sẻ kiến ​​thức về cách huấn luyện chó đánh hơi phát hiện COVID-19, Thiếu tá Salah Khalifa al-Mazroui của Cảnh sát Dubai cho biết.

Cảnh sát Dubai cũng có những chú chó được huấn luyện để đánh hơi ma túy và chất nổ, những kỹ năng được đưa vào sử dụng khi Dubai chuẩn bị khai mạc khu triển lãm hội chợ thế giới Dubai Expo2020 vào tháng tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
38 con chó đánh hơi tìm người mắc COVID-19 ở sân bay với tỷ lệ chính xác 98,2%