Dù trí thông minh nhân tạo (AI) AlphaGo đủ sức hạ đo ván đại kiện tướng cờ vây Ke Jie, nhưng trí thông minh thực tế của nó không thể bằng một đứa trẻ 6 tuổi.

AI AlphaGo của Google không thông minh bằng đứa trẻ 6 tuổi

05/10/2017, 05:22

Dù trí thông minh nhân tạo (AI) AlphaGo đủ sức hạ đo ván đại kiện tướng cờ vây Ke Jie, nhưng trí thông minh thực tế của nó không thể bằng một đứa trẻ 6 tuổi.

Dù AlphaGo đủ sức thắng cao thủ cờ vây hàng đầu thế giới, nó lại không thông minh bằng đứa trẻ 6 tuổi

Theo CNBC, AI AlphaGo của google cho thấy nó là trí thông minh nhân tạo thông minh nhất hiện nay, trong một bài kiểm tra sự thông minh của 50 loại AI khác nhau do một nhà khoa học Trung Quốc thực hiện.

Kết luận cho thấy AlphaGo có chỉ số IQ là 47,28 điểm, gần gấp đôi so với trợ lý ảo Siri của Apple với chỉ 23,94 điểm.

Những loại AI đã phát triển vũ bão trong mấy năm gần đây, thậm chí thắng con người trong những trò chơi trí tuệ như cờ vây. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới này cho thấy mối lo của công chúng trước AI có thể hiện đang bị thổi phồng quá mức.

Bài đánh giá trí thông minh của AI đã được thực hiện theo hướng kiểm tra đầy đủ sự "thu nhận, làm chủ và phản hồi kiến thức". Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện đánh giá trí thông minh của 50 AI khác nhau vào năm 2014.

Các hệ thống được đánh giá gồm Google AI, Siri và công cụ tìm kiếm tin tức Baidu của Trung Quốc. Để đối chứng 3 người 18 tuổi, 12 tuổi và 6 tuổi cũng được thử nghiệm kiểm tra IQ chung với các AI.

Năm 2016, các nhà nghiên cứu Trung Quốc lại tiến hành nghiên cứu một lần nữa và kết quả cho thấy AI AlphaGo của Google có tốc độ tiến triển thông minh nhanh nhất (từ 26,5 điểm lên 47,28 điểm) tuy nhiên nó vẫn còn kém thông minh hơn một người 6 tuổi với chỉ số thông minh là 55,5.

Trong vài tháng qua, nhiều nhà lãnh đạo như Tổng thống Vladimir Putin, tỷ phú Elon Musk, nhà bác học Stephen Hawking đã cảnh báo về nguy cơ của AI đối với nhân loại, nhất là khi những cuộc nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo hiện nay hoàn toàn không được kiểm soát.

Ái Vi

Bài liên quan
Đối thủ mới khiến Giám đốc tìm kiếm Google phải cảnh báo nhân viên ‘mọi thứ đã thay đổi’
Prabhakar Raghavan, Giám đốc tìm kiếm Google, đã cảnh báo nhân viên rằng đã đến lúc chuẩn bị cho một chương mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AI AlphaGo của Google không thông minh bằng đứa trẻ 6 tuổi