Sau sự kiện lá cờ cầu vồng - biểu tượng của cộng đồng LGBT - được giương lên tại một buổi trình diễn nhạc rock, cảnh sát Ai Cập đã tiến hành bắt giữ hàng chục người và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ai Cập: Hàng chục người bị bắt giữ vì giương cờ cầu vồng ủng hộ LGBT

Chí Thiện | 05/10/2017, 06:29

Sau sự kiện lá cờ cầu vồng - biểu tượng của cộng đồng LGBT - được giương lên tại một buổi trình diễn nhạc rock, cảnh sát Ai Cập đã tiến hành bắt giữ hàng chục người và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cách đây vài tuần, nhóm nhạc rock nổi tiếngngười Lebanon Mashrou' Leila đã có một buổitrình diễn đáng nhớtại thủ đô Cairo của Ai Cập. Khi ấy, một lá cờ cầu vồng đã được người hâm mộgiương lên nhằmthể hiện sự ủng hộ của họ đến vớigiọng hát chính của nhómHamed Sinno, vốn là một người đồng tính công khai. Tuy nhiên, truyền thông địa phương đã miêu tả hành động này theo hướng cực kỳ tiêu cực và gọi đồng tính luyến ái là "một căn bệnh truyền nhiễm".

Buổi trình diễn củaMashrou' Leila thu hút khá đông người hâm mộ

Gần như ngay lập tức, giới chức trách tại Cairo đã tiến hành bắt giữ 57 người có liên quan đến buổi trình diễn ngàyhôm đó với nhiều tội danh khác nhau như "đồi trụy", "kích động tình dục" hoặc "gia nhập những tổ chức phi pháp". Thậm chí, ít nhất 5 người đã bị xét nghiệm lỗhậu môn để kiểm tra xem có từng quan hệ tình dục đồng giới nam hay không.

Kết quả, 9 người đã bị tuyên án từ 1 đến 6 năm tù giam. 35 người đang chờ ngày hầu tòa.Trong khi đó,Sarah Hegazy và Ahmed Alaa thìbị tạm giam tới nay là15 ngày. Đây là 2 người dị tính nhưng theo lời của luật sư biện hộ thì họ bị bắt do công khai ủng hộ quyền của người LGBT.

Tình trạng của 11 người còn lại hiện vẫn chưa rõ.

Hamed Sinno - giọng hát chính củaMashrou' Leila

"Các nhà chức trách phải khẩn trương chấm dứt cuộc đàn áp tàn nhẫn cũng như thả tất cả những người bị bắt ngay lập tức và vô điều kiện", Najia Bounaim -đại diện của Tổ chức Ân xá Quốc tếkhu vực Bắc Phi - cho biết.

Tại Ai Cập, hành vi đồng tính luyến ái không vi phạm pháp luật, thế nhưng người đồng tính thường xuyên bị cảnh sátghép vàotội danh "đồi trụy", "vô đạo đức" hoặc "báng bổ". Năm 2001, 55 người đàn ông đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát lục soát một con tàu có tên là Queen Boat.

Thời gian gần đây, cảnh sát Ai Cập còn sử dụng những ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính như Jack'D để "săn lùng" họ. Tình hình tồi tệ đến nỗiđại diện của các ứng dụng này đã tắt chức năng định vị tại quốc gia Bắc Phi và kêu gọi người dùng của mìnhnên cẩn thận.

Xã hội Ai Cập vẫn còn rất bảo thủ và khá nhạy cảm khi bàn đến chủ đề LGBT

Mashrou 'Leila gây khá nhiều tranh cãitrong thế giớiâm nhạc Ả Rập bởi vì các bài hát của ban nhạc này thường xuyên nhắc đến những điều cấm kỵ trong đạo Hồi như tình dục đồng tính cũng như châm biếmchính trị và tôn giáo. Trưởng nhóm kiêm giọng hát chínhHamed Sinno (29 tuổi) là một người đồng tính công khai. Anh là một nhà vận động quyền LGBT tích cực và hoạt động mạnhở khu vực Trung Đông.

Mai Thảo (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai Cập: Hàng chục người bị bắt giữ vì giương cờ cầu vồng ủng hộ LGBT