Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Seoul ngày 30.1, sẽ cùng người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-sup bàn cách đối phó các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Mỹ - Hàn Quốc bàn về mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên

Bảo Vĩnh | 30/01/2023, 09:29

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Seoul ngày 30.1, sẽ cùng người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-sup bàn cách đối phó các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

austin.jpg

Chuyến đi của nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc vào lúc Seoul và Washington đang tăng cường khả năng răn đe bằng những cuộc tập trận chung và điều phối an ninh 3 bên với Nhật Bản, sau khi Triều Tiên ồ ạt phóng tên lửa hồi năm 2022.

Tại cuộc họp ngày 31.1, hai bộ trưởng quốc phòng Hàn - Mỹ sẽ bàn luận về những nỗ lực chung nhằm củng cố độ tin cậy trong năng lực răn đe mở rộng của Mỹ, theo các quan chức Hàn Quốc cho biết.

Năng lực răn đe mở rộng có nghĩa Mỹ cam kết vận dụng toàn bộ khả năng quân sự, gồm cả sử dụng vũ khí hạt nhân, để bảo vệ đồng minh.

Hai bộ trưởng Lee - Austin có thể bàn luận về một cuộc tập trận chung sẽ diễn ra tại Mỹ vào tháng 2 tới, với kịch bản Bình Nhưỡng có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, theo nhận định của các nhà quan sát.

Cuộc tập trận chung này thu hút sự chú ý, vào lúc Mỹ - Hàn muốn có giải pháp thực tế và hiệu quả hơn trong việc xử lý các mối đe dọa từ lúc Bình Nhưỡng có chính sách hạt nhân và muốn trang bị vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Lãnh đạo quân sự Mỹ - Hàn cũng có thể bàn cách áp dụng thỏa thuận 3 bên (Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản) hồi năm ngoái, để chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa “trong thời gian thật” nhằm giúp xử lý các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Vấn đề hỗ trợ quân sự cho Ukraine cũng sẽ được hai ông Lee - Austin bàn đến. Mỹ đã tuyên bố gửi 31 xe tăng chiến đấu cho Ukraine.

Ông Austin cũng có thể dùng cuộc hội đàm với ông Lee để giải thích kết quả cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với Thủ tướng Nhật Bản tại Nhà Trắng hồi đầu tháng 1. Tại cuộc gặp thượng đỉnh đó, ông Biden đã tuyên bố ủng hộ Nhật Bản tăng cường năng lực quân sự.

Theo Korea Herald
Copy Link
Bài liên quan
Nhà lãnh đạo 'quyền lực' thứ 2 ở Triều Tiên bất ngờ bị cách chức
Hãng thông tấn KCNA đưa tin, CHDCND Triều Tiên cách chức Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Pak Jong-chon – quan chức quân sự quyền lực chỉ xếp sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Hàn Quốc bàn về mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên