Gã khổng lồ công nghệ Alibaba đang tìm kiếm các công ty để thử nghiệm chatbot AI có tên Tongyi Qianwen, tham gia cuộc đua để cố gắng tái hiện sự thành công bùng nổ của ChatGPT.

Alibaba mời dùng thử chatbot AI, Huawei ra mắt mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên

Sơn Vân | 07/04/2023, 17:20

Gã khổng lồ công nghệ Alibaba đang tìm kiếm các công ty để thử nghiệm chatbot AI có tên Tongyi Qianwen, tham gia cuộc đua để cố gắng tái hiện sự thành công bùng nổ của ChatGPT.

Ấn phẩm kinh doanh STAR Market Daily cho biết thông tin này hôm 7.4.

Hoạt động trên mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, ChatGPT được phát hành ra công chúng vào tháng 11.2022 và nhanh chóng gây bão internet với khả năng viết sách, làm thơ, tiểu luận, tạo mã chương trình… để đáp ứng yêu cầu của người dùng.

Alibaba đã mở đăng ký cho các doanh nghiệp tiến hành thử nghiệm Tongyi Qianwen, STAR Market Daily đưa tin mà không nêu chi tiết.

Một nguồn tin thân cận với vấn đề đã xác nhận với Reuters rằng ứng dụng này là mô hình ngôn ngữ lớn nhắm đến người dùng doanh nghiệp.

Bộ phận điện toán đám mây của Alibaba công bố một đoạn giới thiệu hôm 7.4 và đăng thông điệp trên mạng xã hội với nội dung đơn giản: "Xin chào, tôi tên là Tongyi Qianwen. Đây là lần đầu tiên chúng ta gặp nhau, tôi hoan nghênh phản hồi của bạn".

Trang web chính thức của Tongyi Qianwen chỉ có các hộp để nhập số điện thoại và địa chỉ email để nhận lời mời nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể về cách sử dụng.

alibaba-moi-dung-thu-chatbot-ai.jpg
Giao diện trang web chính thức của Tongyi Qianwen

Alibaba Cloud không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận qua email.

Buổi giới thiệu Tongyi Qianwen chính thức dự kiến sẽ diễn ra tại một sự kiện của Alibaba Cloud vào ngày 11.4. Daniel Zhang (Trương Dũng), Giám đốc điều hành Alibaba cũng như bộ phận đám mây của công ty, có thể sẽ phát biểu tại sự kiện này.

Baidu là gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khác đã tham gia cuộc đua chatbot AI với ứng dụng Ernie Bot.

Tại sự kiện ra mắt Ernie Bot hôm 16.3, Lý Ngạn Hoành, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Baidu, nói rằng sản phẩm này không hoàn hảo nhưng nhu cầu về một dịch vụ như vậy là rất lớn. ChatGPT hiện không có sẵn chính thức ở Trung Quốc hoặc Hồng Kông.

Lý Ngạn Hoành nói rằng Ernie Bot có thể “phát triển nhanh hơn với phản hồi của con người”. “Chúng tôi muốn Ernie Bot phát triển nhanh hơn, vì vậy nó phải được tung ra từ rất sớm để đẩy nhanh việc cải thiện khả năng”, ông cho hay.

Ernie Bot ban đầu sẽ chỉ khả dụng cho một số người dùng nhận được mã mời, sau đó sẽ dần dần mở ra cho công chúng. Nhà sáng lập Baidu đã gợi ý đến GPT-4 (mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của OpenAI) trong bài thuyết trình, nói rằng ông ngạc nhiên bởi khả năng tóm tắt thông tin của GPT-4, nhưng cảnh báo không nên nhìn nhận điều này dưới góc độ địa chính trị.

Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi với Ernie Bot, tôi không thể nói nó hoàn hảo. Việc ra mắt bây giờ là do có nhu cầu thị trường. Ernie Bot không phải là công cụ để Trung Quốc và Mỹ cạnh tranh. Đó là kết quả tự nhiên mà các thế hệ kỹ sư của Baidu đạt được khi họ mơ ước sử dụng công nghệ để thay đổi thế giới”, Lý Ngạn Hoành nói.

Dù công chúng sẽ không có quyền truy cập vào Ernie Bot ngay lập tức, Baidu cho biết đơn vị điện toán đám mây của họ sẽ bắt đầu cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (API) cho các khách hàng doanh nghiệp.

Baidu tuyên bố rằng hơn 30.000 người dùng doanh nghiệp đã đăng ký thử nghiệm API của phiên bản Ernie Bot hướng tới doanh nghiệp và lưu lượng truy cập trên trang web đám mây Baidu tăng vọt.

"Sau khi ChatGPT trình làng, chỉ có Baidu là sản phẩm chuẩn trong số các hãng công nghệ lớn trên thế giới", Baidu nói.

Cuối tháng 3, các doanh nhân công nghệ Trung Quốc tranh luận về việc nước này tụt hậu xa như thế nào so với ChatGPT và GPT-4.

Lý Ngạn Hoành nhận thấy khoảng cách chỉ là vài tháng. Trong khi Chu Hồng Y, người sáng lập công ty an ninh mạng Qihoo 360, cho rằng khoảng cách là 2 đến 3 năm.

Lý Ngạn Hoành cho biết trong một chương trình phát sóng trực tiếp tại Geekpark, cộng đồng dành cho các chuyên gia công nghệ Trung Quốc, rằng Ernie Bot chỉ đứng sau ChatGPT khoảng “1 hoặc 2 tháng”. 

Theo phân tích của nhóm chúng tôi, Ernie Bot hiện ở mức mà ChatGPT đạt được vào tháng 1”, Lý Ngạn Hoành nhận định lạc quan.

Trong khi tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc do chính phủ tổ chức, Chu Hồng Y nói rằng mô hình ngôn ngữ lớn của Trung Quốc “đi sau 2 đến 3 năm” so với GPT-4. Tuy nhiên, Chu Hồng Y nói rằng Trung Quốc nên tiếp tục đầu tư vào công nghệ này vì hướng đi đã rõ ràng và “không có trở ngại nào là không thể vượt qua”.

Khả năng của ChatGPT và GPT-4 đã khiến các chuyên gia công nghệ của Trung Quốc ngỡ ngàng và phải nhanh chóng tạo ra các công nghệ cạnh tranh. Lý Ngạn Hoành cho biết Baidu đang phải đối mặt với "sức ép rất lớn và cảm giác khủng hoảng" sau khi nhìn thấy ChatGPT và thấy rằng "khoảng cách giữa Trung Quốc với các cấp độ quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực này ngày càng lớn".

Vào ngày 8.4, Huawei dự kiến tổ chức sự kiện ra mắt Pangu, mô hình AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên của họ.

SenseTime cũng sẽ tổ chức một sự kiện vào tuần tới để giới thiệu "những tiến bộ tiên tiến trong phần mềm trí tuệ nhân tạo".

Alibaba thực hiện cải tổ lớn nhất trong 24 năm

Hôm 28.3, Alibaba tiết lộ đang có kế hoạch chia thành 6 đơn vị và khám phá các khoản gây quỹ hoặc niêm yết cho hầu hết trong số đó. Đây là cuộc tái cơ cấu lớn nhất Alibaba trong 24 năm.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba đã tăng mạnh sau thông tin trên.

Động thái này đại diện cho “ánh sáng cuối đường hầm” với nhiều nhà đầu tư, vốn đã chứng kiến làn sóng biện pháp quản lý, giám sát từ các cơ quan chức năng Trung Quốc với các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tư nhân.

"Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy chúng ta đang tiến gần đến giai đoạn cuối của quá trình giám sát theo quy định với Alibaba. Chúng tôi hy vọng rằng công ty sẽ quay trở lại với sự ưu ái của các cơ quan quản lý cùng các nhà hoạch định chính sách sau đó", Jon Withaar, người quản lý các tình huống đặc biệt khu vực châu Á tại công ty Pictet Asset Management, nói với Reuters.

Cuộc giám sát bằng quy định của Trung Quốc vài năm qua với các công ty trong nước, chủ yếu là lĩnh vực internet, giáo dục tư nhân và bất động sản, đã xóa sạch hàng tỉ USD giá trị thị trường và đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Alibaba cho biết sẽ chia thành 6 đơn vị gồm Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Services Group, Cainiao Smart Logistics Group, Global Digital Commerce Group và Digital Media and Entertainment Group. Theo hai nguồn tin khác quen thuộc với công ty, Alibaba đã có kế hoạch tách các đơn vị kinh doanh riêng lẻ trong một thời gian dài.

"Có sự đồng thuận trong và ngoài Alibaba rằng cổ phiếu đang được giao dịch với mức chiết khấu lớn so với giá trị vốn có của doanh nghiệp", một người trong số họ cho biết, đồng thời nói thêm rằng công ty đã trở nên "quá phình to".

Người này tiết lộ sẽ có 5 đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) từ các đơn vị này, trong khi Taobao và Tmall, hai công ty thúc đẩy doanh thu cốt lõi của Alibaba, sẽ vẫn thuộc về đơn vị niêm yết hiện tại.

Hồng Kông là địa điểm có nhiều khả năng nhất cho các đợt IPO này, theo nguồn tin riêng quen thuộc với các giao dịch trên thị trường vốn của các hãng công nghệ Trung Quốc.

SoftBank Group Corp (Nhật Bản) có 13,7% cổ phần của Alibaba. SoftBank Group Corp không phản hồi trước câu hỏi của Reuters.

alibaba-moi-dung-thu-chatbot-ai1.jpg
Logo của Alibaba tại văn phòng ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Bản thân Alibaba sẽ cải cách lại cấu trúc tổ chức trong công ty mẹ với Daniel Zhang vẫn giữ vị trí Giám đốc điều hành. 6 đơn vị con của Alibaba đều có Giám đốc điều hành và hội đồng quản trị riêng. Daniel Zhang cũng sẽ đứng đầu đơn vị tập trung vào đám mây.

Đây không phải lần đầu tiên Alibaba tách các đơn vị kinh doanh của mình. Năm 2011, Alibaba đã tách đơn vị thanh toán Alipay đang phát triển nhanh chóng của mình, sau đó phát triển thành hãng công nghệ tài chính lớn Ant Group.

Những nhà phân tích của Bank of America đã mô tả việc tái cơ cấu Alibaba là "một thí nghiệm quan trọng", sẽ thử nghiệm xem những công ty lớn nhất Trung Quốc có thể đáp ứng yêu cầu của chính quyền để "đóng góp cho xã hội" hay không.

Alibaba là mục tiêu phổ biến trong thời kỳ Trung Quốc "đàn áp" bằng quy định. Công ty phải đối mặt với sự giám sát vì tham gia vào hành vi độc quyền trong không gian thương mại điện tử cũng như các hoạt động bảo mật dữ liệu trong kinh doanh trên nền tảng đám mây và việc đối xử với lao động ở các đơn vị giao hàng.

Theo điều mà nhiều nhà quan sát coi là tượng trưng cho sự lạnh lẽo của quy định, Jack Ma (nhà sáng lập Alibaba) rời Trung Quốc vào cuối năm 2021 và được nhìn thấy đi du lịch đến một số quốc gia khác nhau.

Jack Ma xuất hiện hôm 27.3 tại thành phố Hàng Châu, nơi đặt trụ sở của Alibaba, chỉ một ngày trước khi công ty tuyên bố tái cấu trúc.

Zhang Zhihua, Giám đốc đầu tư tại hãng Beijing Yunyi Asset Management, cho biết ngoài sự trở lại của Jack Ma và quá trình Alibaba tái cơ cấu, lãnh đạo Trung Quốc và chính quyền địa phương gần đây có lập trường mềm mỏng hơn với khu vực tư nhân, mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư.

Nhà phân tích Tina Teng của hãng CMC Markets nói việc chia tách Alibaba có thể mở đường cho những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khác tiến hành tái cơ cấu tương tự. Bà nói: “Điều đó giúp phá vỡ thế độc quyền của các tập đoàn này, vốn tuân thủ quy định của chính phủ Trung Quốc về các vấn đề chống độc quyền”.

Ngoài các hoạt động chính trong lĩnh vực game và mạng xã hội, Tencent Holdings còn có các hoạt động liên quan đến đám mây và công nghệ tài chính. Những năm gần đây, JD.com đã tách ra nhiều chi nhánh, bao gồm cả JD Logistics và JD Digits - tập trung vào đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

Brian Tycangco, người theo dõi lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc tại công ty Stansberry Research, nói ngoài việc cho phép định giá cao hơn, việc tái cấu trúc bảo vệ tốt hơn các bộ phận riêng lẻ khỏi quy định của chính phủ trong tương lai.

Bất kỳ quy định mới nào cũng có thể sẽ không ảnh hưởng đến toàn bộ công ty, chỉ tác động đến các bộ phận cụ thể mà quy định đó áp dụng”, Brian Tycangco nói với Reuters.

Bài liên quan
OpenAI có thể chịu vụ kiện phỉ báng đầu tiên trên thế giới về nội dung ChatGPT
Một thị trưởng khu vực ở Úc nói có thể kiện OpenAI nếu không sửa chữa câu trả lời sai sự thật của ChatGPT rằng ông phải ngồi tù vì tội hối lộ. Nếu xảy ra, đây sẽ là vụ kiện phỉ báng đầu tiên chống lại chatbot AI nổi tiếng này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Alibaba mời dùng thử chatbot AI, Huawei ra mắt mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên