"Hoa sữa vẫn ngọt ngào đường phố đêm đêm ..." Đấy là khi mỗi con phố chỉ vài ba cây chứ không phải nhan nhản, dày đặc, nồng nặc và trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng như bây giờ.

Ám ảnh kinh hoàng như... hoa sữa Hà Nội!

Deplus | 30/11/2017, 15:38

"Hoa sữa vẫn ngọt ngào đường phố đêm đêm ..." Đấy là khi mỗi con phố chỉ vài ba cây chứ không phải nhan nhản, dày đặc, nồng nặc và trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng như bây giờ.

Hoa sữa là một trong những biểu tượng đặc trưng của Hà Nội đã đi vào không biết bao nhiêu bài thơ ca. Nếu như trước đây, hoa sữa gắn với hai địa chỉ quen thuộc là phố Quang Trung, đường Nguyễn Du được nhắc đến trong bài hát Nhớ về Hà Nội, thì giờ đây ở Thủ đô, đâu đâu cũng vương mùi hoa sữa.

Từ đường lớn cho đến vào từng ngõ ngách, cứ hễ bước chân ra đường thì mùi hoa sữa sẽ xộc vào mũi. Hầu như ở khắp các nẻo đường đều có ít nhất 1- 2 cây hoa sữa. Và có cả những con đường chỉ toàn hoa sữa là hoa sữa.

Và đến những ngày này, hoa sữa đang trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của rất nhiều người sinh sống, học tập và làm việc tại Thủ đô. Đặc biệt là khi hoa sữa đang lúcnở rộ, đậm hương.

Với mật độ quá dày đặc và mùi hương đặc quánh nhiều người cảm thấy như bị 'tra tấn'. Và không ít người cảm thấy đau đầu, khó thở… với mùi hoa sữa quá nồng nàn này.

Hoa sữa bắt đầu xuất hiện vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10. Nhưng nở rộ vào khoảng nửa cuối tháng 11, đầu tháng 12 và có khi còn kéo dài thêm đến tận đầu tháng 1.

Ban đầu, sự xuất hiện của mùi hương hoa sữa khiến người ta thích thú bởi mùi hương thoang thoảng và dịu nhẹ. Thế nhưng với tình trạng như những ngày gần đây thì khó có thể mà yêu thương được mùi hương này.

Hoa sữa là nỗi nhớ của những người con xa xứnhưng rồi, hoa sữa xuất hiện ngày một nhiều hơn khiến mùi hương không còn thoang thoảng, hay nồng nàn, mà nó đặc quánh, nồng nặc.

Hoa sữa chẳng còn “nồng nàn đầu phố đêm đêm” nên nhiều người chuyển dần từ thích thú, nhớ nhung sang căm ghét và sợ.

Nếu như hoa sữa tháng 10 khiến người ta phải tháo khẩu trang ra để hít hà, thì bây giờ, người ta phải giữ khẩu trang thật chặt, bịt mũi và cố gắng đi nhanh nhất có thể.

Ở Hà Nội có những con đường chỉ “độc” hoa sữa như Lạc Long Quân, Nguyễn Chí Thanh, Trung Hòa, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Duy Tân, Quán Thánh, Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ, Lò Đúc, Đào Tấn, Hồ Tùng Mậu... Tắc đường ở những con đường này thì đúng là ám ảnh kinh hoàng.

Và cho dù mùi hoa sữa cuối mùa có nồng nặc đi nữa, thì nhiều người vẫn khẳng định rằng, mùa Thu Hà Nội mà không có mùi hoa sữa, thì coi như mất đi nửa cái đẹp rồi.

Theo Depplus/Ảnh: Thedaipv
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ám ảnh kinh hoàng như... hoa sữa Hà Nội!