Đã gần 10 năm qua, Tổ từ thiện “Bát cơm nghĩa tình” do sư thầy Thích Nguyên Minh sáng lập luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của quý phật tử, nhà hảo tâm gần xa.

Ấm áp Tổ từ thiện ‘Bát cơm nghĩa tình’

Trần Khải | 08/04/2019, 08:46

Đã gần 10 năm qua, Tổ từ thiện “Bát cơm nghĩa tình” do sư thầy Thích Nguyên Minh sáng lập luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của quý phật tử, nhà hảo tâm gần xa.

Những suất ăn đậm tình người

Sư thầy Thích Nguyên Minh (tên thật là Trương Thanh Hoàng, SN 1971, hiện tu tại chùa Từ Quang, P.9, TP.Cà Mau), là điểm sáng trong công tác từ thiện, nhân đạo. Ông là con người giàu lòng nhân ái, với niềm đam mê từ thiện, luôn hết lòng kêu gọi mạnh thường quân để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Cách thức vận động, kêu gọi của Tổ từ thiện rất đặc biệt, dựa trên tấm lòng tự nguyện của các nhà hảo tâm. Ai có gì thì ủng hộ nấy như: gạo, đường, muối, bột ngọt, rau củ... chứ không nhất thiết là phải ủng hộ tiền mặt.

Theo sư thầy Minh, để duy trì sự hoạt động đều đặn của tổ cơm, ông thường kêu gọi tiểu thương tại chợ đầu mối Nông sản thực phẩm (P.7, TP.Cà Mau) ủng hộ, giúp đỡ. Sau đó, ông cùng các tăng ni, phật tử trong Tổ cơm từ thiện tự mua những món còn thiếu về chế biến, vào hộp cẩn thận trước khi cấp phát cho người nghèo. Định kỳ mỗi tháng 2 lần, vào ngày rằm và 30 âm lịch hằng tháng, Tổ từ thiện đến phát cơm chay và nước uống miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi tìm đến bếp ăn của chùa Từ Quang để dõi theo các hoạt động định kỳ của Tổ cơm từ thiện. Tại đây, chúng tôi được tận mắt chứng kiến việc làm ý nghĩa của các tăng ni, phật tử. Dù vất vả, mồ hôi nhễ nhại nhưng trên nét mặt từng người đều toát lên niềm vui. Mỗi người một việc, người thì gọt rau củ, người thì rửa chén bát, người thì xào nấu các món chay, người cho thức ăn vào hộp… tiếng cười nói rôm rả giúp mọi người xua tan mệt mỏi.

Dù bệnh tật, nhưng sư Minh rất lạc quan và vận động nhà hảo tâm đóng góp để làm từ thiện - Ảnh: Anh Duy

Mồ hôi nhễ nhại do phải canh bếp cơm đang nấu, anh Nguyễn Hoàng Út, phật tử chùa Từ Quang, người gắn bó với Tổ cơm từ thiện đã 8 năm qua cho biết, thời gian trước, khi sư Minh còn khỏe thì hoạt động của Tổ cơm này rất mạnh. Mỗi tháng 2 lần, mỗi lần cấp phát cho bà con nghèo trên 2.000 suất. Dạo gần đây, sức khỏe thầy Minh không tốt nên nguồn vận động cũng thưa dần và thức ăn cấp phát cũng ít hơn, còn khoảng 1.000 suất. Dù bệnh tật nhưng sư thầy luôn cố gắng vận động, kêu gọi để duy trì các hoạt động của tổ cơm. Đối với ông, tổ cơm là hơi thở, là sự sống giúp ông vượt qua cuộc sống bệnh tật hiện tại.

Tổ từ thiện “Bát cơm nghĩa tình” của sư Minh luôn là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh, người có hoàn cảnh khó khăn đang cần sự giúp đỡ. Tuy giá trị của những suất ăn không lớn về vật chất nhưng đã thể hiện được giá trị về tinh thần sẻ chia, đùm bọc trong những lúc khó khăn. Chính vì vậy, sư Minh luôn được mọi người biết đến là một con người có tấm lòng nhân hậu, bao dung, giàu lòng nhân ái.

“Người như sư thầy thật khó tìm, ông thường đến bệnh viện cấp phát cơm chay cho bệnh nhân nghèo chúng tôi. Việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng với những suất ăn mà Tổ cơm từ thiện cấp phát”, bệnh nhân Châu Trọng Huynh, 28 tuổi, đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau chia sẻ.

Dù mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh lại hết sức khó khăn, mỗi tuần phải chạy thận 3 lần tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau, với chi phí trên 1 triệu đồng/tuần, nhưng không vì thế mà sư thầy gục ngã. Trái lại, ông luôn lạc quan, dũng cảm đối diện với căn bệnh hiểm nghèo.

Hễ thấy trong người khỏe khoắn, ông lại đứng ra kêu gọi phật tử, nhà hảo tâm quyên góp để làm từ thiện. Việc làm nhân đạo của sư thầy Thích Nguyên Minh đã lay động nhiều người có tinh thần thiện nguyện cùng nhau hỗ trợ, giúp đỡ để sư thầy có điều kiện duy trì hoạt động của Tổ cơm từ thiện.

Còn nhiều trăn trở

Năm 2018, từ nhiều nguồn vận động, hỗ trợ của các phật tử, nhà hảo tâm gần xa, Tổ từ thiện “Bát cơm nghĩa tình” của sư thầy Thích Nguyên Minh đã cấp phát hơn 20.890 suất ăn chay gồm cơm, bún, bánh mì, nước uống miễn phí và cấp 675 phần quà gồm gạo, mì, đường, bột ngọt… Đối tượng nhận là người bệnh, người có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, với tổng trị giá trên 265 triệu đồng.

Tổ từ thiện “Bát cơm nghĩa tình” được những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật ở khắp nơi biết đến là tổ cơm dành cho người nghèo. Tại những nơi tổ cơm đi qua đều đọng lại trong lòng người dân địa phương sự cảm mến. Ai cũng mong muốn tổ cơm ngày một lớn mạnh để tiếp tục sứ mệnh đặc biệt dành cho những hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, “Bát cơm nghĩa tình” đang đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động do thiếu kinh phí.

Sư Thích Nguyên Minh trải lòng: “Bệnh tình của tôi ngày một nghiêm trọng hơn, chẳng biết rồi đây tôi có còn đủ sức để lèo lái, tìm nguồn vận động để duy trì các hoạt động của “Bát cơm nghĩa tình” nữa hay không. Nhưng tôi sẽ cố gắng đến phút cuối cùng của cuộc đời mình để đưa Tổ cơm phát triển trong thời gian tới. Mong rằng “Bát cơm nghĩa tình” luôn nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của các mạnh thường quân”.

Trụ trì chùa Từ Quang, Thượng tọa Thích Phước Lợi, cho biết: “Sư Minh là người có tâm đức, hay làm việc thiện. Ông cũng là người sáng lập ra Tổ Từ thiện “Bát cơm nghĩa tình” và hoạt động đến nay đã 5 năm. Tổ cơm luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà hảo tâm và là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho những hoàn cảnh nghèo khó. Tuy nhiên, hiện sức khỏe ông không tốt, chẳng biết tổ cơm này còn duy trì được bao lâu nữa”.

Sư thầy Thích Nguyên Minh đang điều lọc máu tại Khoa Thận, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau - Ảnh: Anh Duy

Dù đi lại hết sức rất khó khăn nhưng sư Minh sẽ cố gắng hết mình với việc làm từ thiện đến hơi thở cuối cùng. Bệnh tật không làm cho sư thầy chùng bước, ông luôn lạc quan, tin tưởng vào sự diệu kỳ sẽ đến với mình và luôn hết lòng vì đam mê từ thiện. Những bước đi tập tễnh, yếu ớt, cần người dìu dắt khi đến Khoa Lọc máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong mỗi lần chạy thận, nhưng trên tay ông lúc nào cũng mang theo những hộp cơm chay nóng hổi, thơm phức luôn làm ấm lòng những bệnh nhân và thân nhân người bệnh nghèo.

Đó là cái tình giữa con người với con người cần nhau trong lúc khó khăn. Tuy giá trị những suất ăn không lớn, nhưng đó là tấm lòng của sư thầy muốn gửi đến những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm động lực, vượt qua khó khăn hiện tại để vươn lên trong cuộc sống. Điều đó càng trân quý và giá trị hơn về sự sẻ chia, giá trị về tình người, giá trị về sự bao dung và đồng cảm.

Tấm lòng của sư Thích Nguyên Minh như mộtbông hoa tỏa ngát hương thơm giữa cuộc sống đời thường. Mong rằng, “Bát cơm nghĩa tình” sẽ nhận được nhiều hơn nữa những chia sẻ, đóng góp từ các nhà hảo tâm để tổ cơm phát triển và tiếp tục sứ mệnh đặc biệt của mình trong thời gian tới.

Anh Duy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấm áp Tổ từ thiện ‘Bát cơm nghĩa tình’