Ít nhất 140 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ có thể sẽ bỏ phiếu chống lại kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn ngày 6.1 nhằm đảo ngược chiến thắng của Biden.

140 nghị sĩ Cộng hòa tham gia 'lật kèo' bầu cử Mỹ?

Hoàng Vũ | 01/01/2021, 12:49

Ít nhất 140 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ có thể sẽ bỏ phiếu chống lại kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn ngày 6.1 nhằm đảo ngược chiến thắng của Biden.

Truyền thông Mỹ hôm 30.12 đã dẫn lời của 2 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết họ kỳ vọng sẽ có ít nhất 140 thành viên cùng đảng ở Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu không chấp nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử năm nay.

Thông tin được đưa ra sau khi thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Missouri Josh Hawley thông báo sẽ phản đối việc chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 6.1 tại quốc hội Mỹ.

Trong một tuyên bố được đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 30.12, ông Hawley cho biết: "Hàng triệu cử tri lo ngại về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử xứng đáng được lắng nghe. Tôi sẽ thay mặt họ phản đối vào ngày 6.1”.

e5c58c8c-2cff-8d4e-a8fe-2fe06fe18d52.jpg
Một phiên họp tại quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters

Ông Hawley là thượng nghị sĩ đầu tiên tuyên bố sẽ phản đối kết quả bầu cử. Trước đó, nhiều thành viên đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện, dẫn đầu là hạ nghị sĩ Tommy Tuberville của bang Alabama, cũng tuyên bố sẽ tham gia phản đối. Hiện có hơn 10 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã công khai tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn.

Trong một cuộc phỏng vấn cùng ngày, hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Adam Kinzinger - người coi các cáo buộc gian lận bầu cử do ông Trump đưa ra là "trò lừa đảo", dự đoán có thể tới 100 thành viên đảng Cộng hòa sẽ thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn khi Quốc hội Mỹ vào hôm 6.1.

"Tôi hi vọng tôi sai", Kinzinger cho biết và nói thêm rằng nếu các thành viên trong đảng tiếp tục thách thức kết quả bầu cử, đó sẽ là hành động gây thiệt hại to lớn và "phá hoại nền dân chủ".

Nội bộ đảng Cộng hòa hiện đang chia rẽ làm 2 phe, một phe bày tỏ sự ủng hộ với các cáo buộc gian lận bầu cử từ Tổng thống Trump, một phe không ủng hộ. Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, một nhân vật có tiếng nói lớn trong đảng Cộng hòa, kêu gọi các nhà làm luật cùng đảng không ủng hộ.

Theo kết quả kiểm phiếu đại cử tri ở các bang, ông Biden đã giành được 306 phiếu, cao hơn ngưỡng 270 phiếu cần thiết để có được chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, trong khi ông Trump chỉ giành được 232 phiếu.

Phó Tổng thống Mike Pence, người giữ chức Chủ tịch Thượng viện, tại phiên họp quốc hội ngày 6.1, sẽ mở kết quả phiếu đại cử tri của từng bang để các thành viên quốc hội xác nhận, sau đó chính thức xướng tên tân tổng thống Mỹ năm nay.

Tuy nhiên, bất kỳ thành viên nào trong Hạ viện đều có thể đưa đơn phản đối kết quả bầu cử của một bang và đơn chỉ có trọng lượng nếu được một thành viên của Thượng viện ký vào. Với mỗi bang bị phản đối, quốc hội Mỹ sẽ có tối đa 2 giờ để thảo luận về các cáo buộc gian lận. Nếu 6 bang chiến trường cùng đồng loạt bị phản đối, thời gian tối đa để thảo luận có thể lên tới tổng cộng 12 giờ.

Phó tổng thống Mike Pence từ chối giúp kế hoạch "lật kèo" bầu cử

"Phó tướng" của ông Trump, Mike Pence hôm 31.12 đã yêu cầu thẩm phán liên bang bác đơn kiện của nhóm đảng viên Cộng hòa muốn trao quyền lật ngược kết quả bầu cử vào tay ông.

Trong thư yêu cầu dài 14 trang gửi đến thẩm phán liên bang, ông Pence cho rằng ông không phải người phù hợp cho vị trí bị đơn trong đơn kiện trên, tuyên bố vụ kiện nên được đưa ra chống lại quốc hội, chứ không phải là ông.

ap20057857975227-scaled.jpg
Tổng thống Trump và cấp phó Mike Pence - Ảnh: State News

"Các nguyên đơn đã trình lên tòa án một kiến nghị khẩn cấp, nêu lên một loạt vấn đề pháp lý về cách thức kiểm đếm các phiếu đại cử tri bầu tổng thống. Đơn kiện của các nguyên đơn không phải là phương tiện thích hợp để giải quyết những vấn đề đó bởi vì các nguyên đơn đã chọn sai bị đơn", Phó tổng thống Mỹ cho biết trong thư.

Theo ông Pence, trong khi bị kiện, ông là người mà "trớ trêu thay họ đang muốn trao thêm quyền lực". "Một vụ kiện để xác nhận rằng phó tổng thống có quyền tự quyết số phiếu đại cử tri nhưng lại kiện chính phó tổng thống là một mâu thuẫn pháp lý", ông nhấn mạnh.

Động thái trên của Phó tổng thống Mỹ được triển khai sau khi nhóm nghị sĩ Cộng hòa đồng minh của Trump hôm 28.12 đệ đơn yêu cầu thẩm phán liên bang tuyên bố ông Pence là người duy nhất có quyền định đoạt phiếu đại cử tri.

Trong đơn kiện, nhóm nghị sĩ Cộng hòa yêu cầu thẩm phán liên bang, tuyên bố rằng ông Pence là "người có thẩm quyền duy nhất và được tùy ý" quyết định kiểm đếm phiếu đại cử tri nào ở các bang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
140 nghị sĩ Cộng hòa tham gia 'lật kèo' bầu cử Mỹ?