Báo The Hindu (Ấn Độ) thông tin rằng, nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác quốc phòng giữa hai nước, Ấn Độ sẽ hỗ trợ 500 triệu USD cho Việt Nam để hiện đại hóa quân đội và đồng ý giúp huấn luyện phi công lái Su-30.

Ấn Độ ngỏ ý giúp Việt Nam hiện đại hóa quân đội

Hà Ngọc Bách | 06/12/2016, 11:21

Báo The Hindu (Ấn Độ) thông tin rằng, nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác quốc phòng giữa hai nước, Ấn Độ sẽ hỗ trợ 500 triệu USD cho Việt Nam để hiện đại hóa quân đội và đồng ý giúp huấn luyện phi công lái Su-30.

Ấn Độ và Việt Nam đang đẩy mạnh hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng sự quyết đoán của mình trong khu vực, tờ The Hindu cho biết.

Quan hệ giữa hai nước đã gia tăng nhanh chóng kể từ khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến thăm Việt Nam hồi tháng 9.2016.

Theo The Hindu, sắp tới Ấn Độ sẽ ký cấp cho Việt Nam một hạn mức tín dụng lên tới 500 triệu USD để hiện đại hóa quân đội."Các điều khoản và điều kiện của hạn mức tín dụngđã được thỏa thuận. Việt Nam đã tìm một số nhượng bộ mà chúng tôi đã đồng ý. Một phần số tiền sẽ được dùng để hiện đại hóa trang bị hiện có của họ và phần còn lại dành để mua vũ khí mới", một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Nguồn tin này cho biết thêm là thỏa thuận tín dụngsẽ sớm được ký kết với một ngân hàng Việt Nam, sau đó các hạng mục cấp tiền sẽ được quyết định sau.

Trong khi đó, thỏa thuận hợp tác giữa không quân hai nước đã được ký kết trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại New Delhi hôm qua 5.12.

Chi tiết cụ thể của thỏa thuận hợp tác không quân giữa hai nước không được tiết lộ nhưng Ấn Độ sẽ đào tạo phi công Su-30 của Việt Nam trong thời gian tới.

"Việt Nam quan tâm tới kinh nghiệm của chúng ta trong việc sửa chữa và bảo trì", một quan chức Ấn Độ cho biết về thỏa thuận hợp tác không quân mới giữa hai nước.

Trước đó, Ấn Độ đã giúp huấn luyện các thủy thủ của hải quân Việt Nam vận hành tàu ngầm lớp Kilo mua của Nga.

Hồi tháng 6, khi sang thăm Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ đã đem theo một phái đoàn lên tới 30 thành viên. Đây là phái đoàn công du nước ngoài lớn nhất của ông Parrikar, cho thấy tầm quan trọng của chuyến làm việc.

Thiên Hà (theo The Hindu)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ ngỏ ý giúp Việt Nam hiện đại hóa quân đội