Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, đối với dự án đường vành đai 3, Trung ương phải xác định tổng kinh phí là bao nhiêu, phần còn lại chạy qua tỉnh nào tỉnh đó lo.

Bí thư TP.HCM: Cứ tính tổng kinh phí, đường qua tỉnh nào tỉnh đó lo

Phan Diệu | 26/07/2017, 06:00

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, đối với dự án đường vành đai 3, Trung ương phải xác định tổng kinh phí là bao nhiêu, phần còn lại chạy qua tỉnh nào tỉnh đó lo.

Chiều 25.7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị “điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050”.

Quy hoạch còn rất chậm

Theo ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM, hiện nay việc thành lập vùng là điềuquan trọng. Tuy nhiên, việc này phải có cơ chế vận hành, phối hợp giữa các địa phương; nếu không sẽ hạn chế việc phát triển. Do đó, các địa phương hiện nay là tiểu vùng mang tính chất hành chính - kinh tế vùng thì đòi hỏi phối hợp tạo nên hiệu lực phát triển hiệu quả.

“Bộ Xây dựng cần chủ trì thảo luận về cơ chế phối hợp nhằm phát triển vùng. Trong đó, đầu tư kết nối giao thông, hạ tầng là một trong những vấn đề cốt lõi. TP.HCM không thể phát triển được nếu tách rời liên kết vùng", ông Phong nói.

Trong khi đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân lại hỏi rằng lý do vì sao quy hoạch giao thông hiện nay còn rất chậm. Nếu như không giải đáp được câu hỏi này thì sau này quy hoạch giao thông sẽ ngày càng chậm nữa.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, nếu lý do chính là không đủ tiền, thiếu vốn thì phải xem xét tính lại tỷ trọng xã hội hoá trong các công trình giao thông này.Bởi lẽ, vùng trọng điểm phía Nam chiếm 9,2% diện tích cả nước, 24% dân số nhưng đóng góp tới 44% ngân sách cả nước.

"Phải nhìn lại xem đầu tư để phát triển hạ tầng của vùng trong 8 năm qua so với cả nước như thế nào. Tôi đoán thấp hơn mức bình thường", ông Nhân nhấn mạnh.

Ông Nhân cho rằng theo quy hoạch hiện nay, các tuyến vành đai quan trọng, giao thông công cộng, giao thông đường thủy, đường sắt cao tốc... đều dựa vào nguồn vốn vay ODA và ngân sách. Như vậy, nếu vẫn tính theo cách này thì đến 2020 cũng khó hoàn thành được.

Đối với trường hợp đường vành đai 3, Bí thư Nhân đề xuất “Trung ương xác định tổng kinh phí là bao nhiêu,phần còn lại chạy qua tỉnh nào tỉnh đó lo. Các tỉnh phải cùng làm, nếu không biết đến bao giờ mới chạy, vì 15 năm nay đã không làm được”.

Ngoài ra, ông Nhân cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương cần phân tích để làm rõ việc triển khai thực hiện quy hoạch 2008 đến nay vẫn còn chậm.

“Cần trả lời thật rõ lý do, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục cho bằng được. Câu hỏi đầu tiên là nguồn lực. Cần xác định rõ nguồn lực cho việc thực hiện quy hoạch. Phải chăng có một số dự án chưa có đủ quy hoạch chi tiết? Hoặc cơ chế phối hợp vùng còn chưa hiệu quả?” ông Nhân hỏi.

Về vấn đề này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nói rằng việc triển khai thực hiện quy hoạch vùng TP.HCM năm 2008 đã tạo cơ sở khoa học và pháp lý quan trọng để xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển cụ thể của từng địa phương và của cả vùng.

Việc triển khai quy hoạch 2008 đã thay đổi tư duy phát triển từ riêng lẻ từng địa phương theo địa giới hành chính sang phát triển vùng, tăng tính kết nối, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, tạo ra sức mạnh tổng thể của cả vùng. Tuy nhiên, định hướng quy hoạch vùng năm 2008 cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

“Cách tiếp cận quy hoạch vùng còn thiếu năng động, chưa theo kịp với những thay đổi nhanh trong quá trình phát triển. Các thách thức về biến đổi khí hậu, nước biển dâng, sụt lún… còn chưa được tính toán hết. Các dự báo về lao động, phát triển kinh tế phi chính thức, kinh tế địa phương chưa được quan tâm đúng mức; chưa nhấn mạnh phát triển vùng trung tâm và vai trò của các địa phương trong vùng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

TP.HCM là đô thị hạt nhân vùng liên kết

Theo đồ án quy hoạch điều chỉnh, vùng TP.HCM có phạm vi ranh giới trùng vớivùng kinh tế trọng điểm phía nam. Vùng quy hoạch này gồm 8 tỉnh, thành phố là TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Tiền Giang và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong đó, vùng TP.HCM có vị trí chiến lược trung tâm vùng Đông Nam Á; giữ vị trí chiến lược về cảng biển trung chuyển quốc tế, cảng hàng không quốc tế; là cầu nối tiểu vùng sông Mekong.

Vùng TP.HCM có dân số gần 19 triệu người, chiếm 21% dân số cả nước. Đây là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của quốc gia. Về phát triển kinh tế, vùng TP.HCM dự báo đóng góp khoảng 41,8% GDP; 51,04% kim ngạch xuất khẩu cả nước và 59,57% tổng thu ngân sách quốc gia.

Quy hoạch vùng TP.HCM được phê duyệt năm 2008. Năm 2014, để đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng phù hợp với xu thế và tình hình phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM. Bộ Xây dựng đã chỉ đạo đơn vị tư vấn trong nước là Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam phối hợp với Công ty Tư vấn INSAR (CHLB Đức) triển khai lập.

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, đồ án đã được Bộ Xây dựng tổ chức hội đồng thẩm định, có sự tham gia của các bộ, ngành và địa phương trong vùng, các hội nghề nghiệp, các chuyên gia phản biện quốc tế và trong nước. Đồ án đã được tiếp thu, giải trình các ý kiến và hoàn chỉnh.

Bản đồ án đã đưa ra các ý tưởng mới trên cơ sở khoa học, kinh nghiệm quy hoạch vùng tại một số quốc gia phát triển có quy mô, vị trí, vai trò tương đồng vùng TP.HCM như vùng Berlin, Frankfurt (Đức) là vùng tương đồng với TP.HCM về quy mô, dân số… hay London (Anh), vùng Paris (Pháp), vùng Barcelona (Tây Ban Nha), vùng Seul (Hàn Quốc), vùng Tokyo (Nhật Bản), Milan (Italy).

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững Việt Nam-Malaysia
2 giờ trước Sự kiện
Phó thủ tướng, Chủ tịch đảng UMNO, Dr. Ahmad Zahid Hamidimong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ trên cả kênh nhà nước và kênh đảng trong năm 2025 khi Malaysia là Chủ tịch ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư TP.HCM: Cứ tính tổng kinh phí, đường qua tỉnh nào tỉnh đó lo