Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu các địa phương tổ chức dạy học tại trường các nội dung cơ bản, cốt lõi, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Dạy học cốt lõi, tránh kỳ thị học sinh là F0

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 08/02/2022, 23:00

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu các địa phương tổ chức dạy học tại trường các nội dung cơ bản, cốt lõi, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa gửi công điện tới các giám đốc Sở GD-ĐT về việc cần lưu ý khi học sinh trở lại trường học trực tiếp. Bộ trưởng yêu cầu giám đốc các sở tham mưu chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức dạy học trực tiếp tại địa phương thống nhất, đầy đủ, tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa đón, chăm sóc học sinh. Bên cạnh đó, sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn trong những ngày đầu học sinh quay lại học trực tiếp tại cơ sở giáo dục cần dành lượng thời gian phù hợp để học sinh làm quen trở lại với việc học trực tiếp.

Với học sinh lớp 1 chưa từng tới trường, nhà trường cần phổ biến quy định về học tập và sinh hoạt tại trường; tổ chức hoạt động để tạo hứng thú, trạng thái thoải mái cho học sinh tới trường; hướng dẫn học sinh kiến thức phòng dịch, những việc cần làm, nguyên tắc cần tuân thủ trong phòng dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Bộ trưởng lưu ý việc tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh, tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học, tuyệt đối không được để xảy ra việc kỳ thị đối với các trường hợp không may bị F0.

di-hoc-tro-lai-24.jpg
Các học sinh đi học trở lại thì nhà trường có trách nhiệm lắng nghe, theo dõi và chăm sóc, hướng dẫn các em, không được kỳ thị nếu có học sinh F0

Bên cạnh đó, các trường cần tiếp tục tổ chức dạy học nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT, phù hợp điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Các cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến khác nhau ngay trong nội dung dạy học chính khóa, nhất là đối với học sinh không được học qua truyền hình hoặc chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh.

Trong công điện, Bộ trưởng lưu ý việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức. Riêng đối với học sinh lớp 12, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch hoàn thành năm học 2021-2022 trước ngày 30.6. Những địa phương không thể hoàn thành trước ngày này với lý do bất khả kháng cần kịp thời báo cáo bộ để được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Ngoài ra, các trường triển khai các nội dung, biện pháp phòng, chống dịch và xử lý các tình huống phát sinh kịp thời và hiệu quả theo các phương án, kịch bản đã được UBND tỉnh phê duyệt và chỉ đạo, đồng thời tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh đến trường, đảm bảo an toàn. Bộ trưởng lưu ý không chủ quan, xem nhẹ việc phòng dịch nhưng cũng không thực hiện căng thẳng quá mức cần thiết, ảnh hưởng tới việc học tập và sinh hoạt của học sinh.

Các trường cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để quản lý học sinh học tập ở nhà, học tập ở trường cũng như việc đi lại hàng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà; theo dõi, quản lý sức khỏe của học sinh để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời. "Các địa phương báo cáo về bộ tình hình tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp, những khó khăn vướng mắc, việc bất thường phát sinh để kịp thời tháo gỡ, xử lý trong quá trình triển khai thực hiện trước 17 giờ thứ 6 hàng tuần tới khi có thông báo mới", trích công điện của Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Bài liên quan
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải trình cụ thể về chính sách đột phá tiền lương giáo viên
Sáng 20.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Nhà giáo. Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) có giải trình cụ thể về ý kiến đại biểu nêu ra liên quan chính sách đột phá về tiền lương, phụ cấp của nhà giáo tại dự luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
6 giờ trước Sự kiện
Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Dạy học cốt lõi, tránh kỳ thị học sinh là F0