B.Bình Dương vô địch V.League 2014 và cũng được coi là đội bóng tiêu tiền “dữ” nhất Việt Nam với ngân quỹ ước đoán trên 80 tỷ/mùa. Nhưng trong lịch sử tham dự giải chuyên nghiệp, B.Bình Dương chưa bao giờ biết mặc chiếc áo đấu hàng hiệu là gì khi họ chỉ quen mặc áo "hàng chợ" với giá tầm 150.000 đồng/bộ.

Bóng đá VN: Xài trăm tỉ vẫn thích mặc áo... hàng chợ!

Một Thế Giới | 06/08/2014, 08:53

B.Bình Dương vô địch V.League 2014 và cũng được coi là đội bóng tiêu tiền “dữ” nhất Việt Nam với ngân quỹ ước đoán trên 80 tỷ/mùa. Nhưng trong lịch sử tham dự giải chuyên nghiệp, B.Bình Dương chưa bao giờ biết mặc chiếc áo đấu hàng hiệu là gì khi họ chỉ quen mặc áo "hàng chợ" với giá tầm 150.000 đồng/bộ.

Không chỉ B.Bình Dương là những đội bóng V.League cũng tiêu tiền “ác liệt” như Hoàng Anh Gia Lai, Vissai Ninh Bình, Xuân Thành Sài Gòn, SHB. Đà Nẵng, Navibank Sài Gòn, Xi măng Hải Phòng… đều chẳng bao giờ biết đến những chiếc áo đấu xịn hiệu Nike, Adidas, Puma, Umbro, Lotto… Đơn giản, tất cả đều xài những bộ quần áo đấu có thể dễ dàng đặt mua ở những con đường Huyền Trần Công Chúa (TP.HCM), Trịnh Hoài Đức (Hà Nội) hay ở bất cứ thành phố nào tại VN với giá chỉ hơn 150.000 đồng/bộ với đầy đủ áo, quần, tất.

May là cả làng bóng đá VN chưa bị Adidas kiện

Một năm B.Bình Dương tiêu bao nhiêu tiền là con số bí mật nhưng nhìn vào hàng chục bản hợp đồng lót tay tiền tỉ mỗi mùa để mua cầu thủ rồi tiền lương trung bình 30-50 triệu/tháng với cầu thủ nội, 7.000-10.000 USD/tháng với cầu thủ ngoại và tiền thưởng thắng trung bình 700-800 triệu/trận thì có lẽ B.Bình Dương chưa bao giờ xài dưới 80 tỷ/mùa.
Đơn cử cho thói tiêu tiền như ném của “Chelsea VN” là họ lấy tiền đạo Nguyễn Việt Thắng từ V.NB với giá 8 tỷ đồng lót tay/3 năm nhưng hầu như chưa sử dụng để rồi phải đẩy cho ĐT.LA mượn và bán đứt với giá tượng trưng.

Mà thôi, chuyện tiêu tiền như thế nào là việc của lãnh đạo CLB B.Bình Dương bởi dù sao trong hoàn cảnh khó khăn chung mà CLB vẫn xông xênh như thế cũng nên mừng cho họ cũng như người hâm mộ đất Thủ Dầu Một.

Bong da VN: Xai tram ti van thich mac ao... hang cho!
Đồng Nai (áo trắng) và B.Bình Dương (đỏ) trong trận khai mạc V.League 2014. Họ đang mặc áo của hãng nào vậy? (ảnh: bongdaplus) 

Trở lại chuyện tấm áo đấu thì dù tiêu tiền không tiếc tay, điều lạ lùng là trong suốt chiều dài lịch sử của CLB kể từ khi lên sân chơi chuyên nghiệp vào năm 2004 đến nay tròn 10 năm, B.Bình Dương chưa bao giờ biết mặc chiếc áo đấu xịn. Thay vào đó, cứ đến mùa họ lại chọn màu sắc rồi đặt mua những bộ quần áo ở những cơ sở sản xuất áo quần bóng đá với giá thành tầm 150.000 đồng/bộ mà dân bóng đá vẫn quen gọi là “hàng chợ”.

Đã đặt hàng chợ thì việc thiết kế quần áo hết sức tùy tiện, nhất là việc B.Bình Dương thường xuyên mặc những chiếc áo đấu có “3 sọc” ở chạy dọc cầu vai và hông quân. Biểu tượng “3 sọc” (Three Stripes hay Three Lines) được coi là thương hiệu được đăng ký bảo hộ độc quyền của Adidas trên toàn cầu, cấm vi phạm dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, đó chỉ là chuyện ở nước Mỹ hay châu Âu, còn ở Việt Nam thì “3 sọc” hay “4 sọc” hoặc logo boomerang của Nike bị nhái ngang nhiên chẳng ai làm được gì.

Không chỉ B.Bình Dương mà rất nhiều CLB ở Việt Nam trước đây hay hiện nay mặc áo đấu có biểu tượng “Three Lines” như SHB.Đà Nẳng, Vissai Ninh Bình, SLNA, ĐT.LA, Than Quảng Ninh, XM Hải Phòng… Nói chung, không ít thì nhiều các CLB ở VN đều vi phạm quyền bảo hộ thương hiệu của Adidas. Đội V.Ninh Bình thi đấu ở AFC Cup cũng thản nhiên mang vớ ghi hẳn logo Adidas nhưng là vớ nhái.

Bong da VN: Xai tram ti van thich mac ao... hang cho!
Đôi tất trắng với logo Adidas mà Vissai Ninh Bình mang ở trận Kelantan FC được bán với giá chỉ 20.000 đồng/đôi và có thể mua ở bất kỳ cửa hàng thể thao nào (ảnh: thestars-malaysia)

Ở một giải đấu được coi là chuyên nghiệp, các CLB hầu như khi khoác trang phục thi đấu đều có logo của hãng sản xuất mà có thể là những hãng danh tiếng như Addias, Nike, Puma, Umbro, Diadora, Kappa, Mizuno… của Đức, Mỹ, Anh, Ý, Nhật hoặc của các hãng sản xuất nội địa. Tuy nhiên ở Việt Nam, điều này là hoàn toàn xa xỉ bởi tư duy dùng hàng nhái thành thói quen, bất chấp V.League gắn mác giải đấu chuyên nghiệp đến nay đã 15 năm trời.

Chuyên nghiệp phải từ tấm áo, manh quần

Adidas có văn phòng đại diện lẫn nhà máy sản xuất tại Việt Nam song mặc dù biết rất rõ nhưng chưa bao giờ hãng thể thao của Đức để tâm đến chuyện bao năm nay các CLB ở V.League vi phạm thương quyền của họ. Đơn giản, trong quan điểm của các hãng như Addias thì ở Việt Nam việc vi phạm thương quyền quá nghiêm trọng đến mức luật phát gần như bất lực (có lẽ chỉ đứng sau Trung Quốc).

Kế đến nữa, việc vi phạm thương quyền dẫn đến doanh số tiêu thụ sản phẩm của các hãng Adidas, Nike, Puma ở thị trường Việt Nam rất nhỏ bé so với các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia hay kể cả Thái Lan, Indonesia.

Đây chính là lý do mà nhiều CLB lớn châu Âu như Man United, Liverpool, Chelsea, Arsenal đến mùa du đấu thường ghé qua các nước Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia mà không ghé Việt Nam. Ngay chuyến du đấu của Arsenal vào tháng 7.2013 chủ yếu do Eximbank và Hoàng Anh Gia Lai chi tiền chứ không phải do Nike là nhà tài trợ trang phục cho Pháo thủ hậu thuẫn.

Bong da VN: Xai tram ti van thich mac ao... hang cho!
Hà Nội T&T (trắng) và SLNA (vàng) là hai đội bóng hiếm hoi ở Việt Nam được một hãng thể thao là Kappa tài trợ trang phục (ảnh:bongdaplus).

Ở Việt Nam, cho đến giờ chỉ có CLB Hà Nội T&T chú trọng đến vấn đề áo đấu khi họ trở thành CLB đầu tiên của V.League bắt tay với hãng Kappa với hợp đồng công bố là 2 tỉ/năm hồi năm 2011 và mới tái ký vào đầu năm 2014. Sau Hà Nội T&T thì hãng Kappa chủ động tài trợ trang phục cho SLNA ở đầu mùa 2014 với lý do chính đội bóng xứ Nghệ có lực lượng CĐV đông đảo nhất ở mọi miền đất nước.

Vậy các CLB còn lại thì sao? Câu trả lời là: Không biết!

Với bóng đá Việt Nam  thì lãnh đạo VFF hay quản lý CLB rất dễ dàng khi nói thế nào là "bóng đá chuyên nghiệp" nhưng ở V.League, hạng Nhất thì đội nào mặc đồ gì cũng được. Áo đấu “hàng chợ” thì đã làm sao khi mà ít ra chi phí rẻ rề 150.000 đồng/bộ của nó cũng khiến CLB dễ dàng gật đầu mà chẳng đắn đo đến việc khái niệm “thương hiệu” có ý nghĩa gì.
Một yếu tố quan trọng khác là ở Việt Nam hiện nay hầu như không có hãng sản xuất nào cung cấp áo đấu, ngoài thương hiệu Động Lực. Khổ nỗi ngay chính logo của Động Lực là "D" cách điệu lại sao y bản chính từ chữ "D" logo CLB Dynamo Kiev(!)

“Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam khác các nước khác”, lời của vị cựu chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ xem ra không phải không có lý.

Nguyên An

CLB ở Thai Premier League mặc đồ của ai?

Ở mùa giải 2014, Thai Premier League có 20 CLB tham dự và các CLB này mặc trang phục rất đa dạng từ các hãng thể thao trong nước là Grand Sport, FBT, Deffo cho đến các hãng của nước ngoài. Cụ thể Muangthong Unite, Suphanburi FC, PTT Rayong, Osotspa Saraburi FC (Grand Sport) ;BEC Tero Sasana, Songkhla United (FBT), Chaingrai United (Deffo)..

Các CLB khoác áo của các hãng nước ngoài có Chonburi FC (Nike), Bangkok Glass (Umbro), Singhtarua FC (Mizuno), Sisaket FC (Joma), Samut Songkhram FC (Kappa)…

Ở Thái Lan, hiện chỉ có duy nhất CLB Buriam United, nhà vô địch Thai Premier League là không có mặc áo của hãng nào mà có riêng một nhà máy sản xuất trang phục để may đồ cho CLB với mác “Buriam United” để tự kinh doanh trang phục. Áo đấu của Buriam United được rao bán trên mạng Ebay và Amazon với giá khá đắt: 40 USD!


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
2 giờ trước Sự kiện
Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá VN: Xài trăm tỉ vẫn thích mặc áo... hàng chợ!