Người Brazil sẽ bày tỏ lòng kính trọng với huyền thoại bóng đá Pele bằng buổi rước linh cữu công khai kéo dài 24 giờ, bắt đầu vào ngày 2.1.2023 tại sân vận động Urbano Caldeira, sân nhà CLB bóng đá cũ của ông là Santos.

Brazil tiễn biệt Pele với lễ rước linh cữu dài 24 giờ, người mẹ 100 tuổi chưa biết con qua đời

Sơn Vân | 02/01/2023, 19:58

Người Brazil sẽ bày tỏ lòng kính trọng với huyền thoại bóng đá Pele bằng buổi rước linh cữu công khai kéo dài 24 giờ, bắt đầu vào ngày 2.1.2023 tại sân vận động Urbano Caldeira, sân nhà CLB bóng đá cũ của ông là Santos.

Ngôi nhà bên bờ biển của Santos - đội bóng có biệt danh Peixe (“Con cá” trong tiếng Bồ Đào Nha) sẽ đón lượng lớn người hâm mộ đến để tôn vinh Vua bóng đá Pele, người qua đời ở tuổi 82 hôm 29.12.2022 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư ruột kết.

Cửa sân vận động Urbano Caldeira sẽ mở vào lúc 10 giờ sáng 2.1.2023 giờ địa phương (20 giờ 2.1.2023 ở Việt Nam). Chiếc quan tài mang hài cốt của Pele, cầu thủ duy nhất giành được ba chức vô địch World Cup, sẽ được đặt ở giữa sân.

nguoi-brazil-tien-biet-pele-voi-le-ruoc-linh-cuu-keo-dai-24-gio.jpg
Quan tài của Pele được đặt ở giữa sân vận động Urbano Caldeira của Santos - Ảnh: CNN

Trước đó, chiếc xe tang chở quan tài Pele rời Bệnh viện Albert Einstein ở thành phố Sao Paulo, được cảnh sát hộ tống dày đặc khi tiến về phía sân vận động Urbano Caldeira.

Sân vận động Urbano Caldeira có sức chứa hơn 16.000 người. Trên khán đài, có thể nhìn thấy ba lá cờ khổng lồ: Một lá cờ có hình Pele hiển thị số 10 nổi tiếng trên áo thi đấu của ông; một lá cờ mang thông điệp "Nhà vua vạn tuế"; lá cờ thứ ba ghi dòng chữ đơn giản "Pele 82 tuổi".

Các quan chức cho biết việc vào sân vận động Urbano Caldeira sẽ được phép cho đến 10 giờ sáng 3.1 giờ địa phương. Sau đó, quan tài của Pele sẽ được đưa qua các đường phố Santos, thành phố cảng cách thủ phủ bang Sao Paulo khoảng 75km.

Đoàn diễu hành sẽ đi qua nhà mẹ của Vua bóng đá Pele, bà Celeste Arantes (100 tuổi), người chưa biết rằng con trai nổi tiếng thế giới của mình qua đời.

"Bà ấy không biết", em gái của Pele, Maria Lucia do Nascimento, nói với trang ESPN hôm 30.12.2022.

Lễ đưa quan tài sẽ kết thúc tại một nghĩa trang ở Santos, nơi Pele sẽ được an táng trong một lăng mộ đặc biệt ở Đài tưởng niệm Necrópole Ecumenica, và chỉ có thành viên gia đình ông tham dự.

Người hâm mộ đã bắt đầu xếp hàng dài trên đường phố vào đầu giờ sáng 2.1.2023. Nhiều người cầm cờ hoặc biểu ngữ có thông điệp "Nhà vua".

Pelé, ông là vĩnh cửu” - thông điệp được thấy bên đường cao tốc.

Trong hơn 60 năm, cái tên Pele đã đồng nghĩa với bóng đá. Pele đã chơi ở 4 kỳ World Cup và là cầu thủ duy nhất trong lịch sử giành được 3 chức vô địch danh giá nhất thế giới bóng đá, nhưng di sản của ông còn vượt xa danh hiệu và thành tích ghi bàn đáng nể.

Pele có câu nói nổi tiếng: “Tôi sinh ra để chơi bóng, giống như Beethoven sinh ra để viết nhạc và Michelangelo sinh ra để vẽ”.

Có tên khai sinh Edson Arantes do Nascimento, Pele được nhiều người coi là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử và Brazil đã tổ chức ba ngày quốc tang sau khi ông qua đời.

Các ngôi sao thể thao, chính trị gia, nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới đã dành những lời ca tụng, tri ân gửi đến người đàn ông đã vượt qua môn thể thao của mình để trở thành biểu tượng toàn cầu.

Pele đã ghi 1.283 bàn thắng trong sự nghiệp kéo dài 21 năm, hầu hết ở CLB Santos. Những vòng hoa do người hâm mộ để lại đã mang đến màu sắc rực rỡ cho sân vận động Urbano Caldeira, nơi có tượng của Pele.

Silvio Neves Souza (54 tuổi), thợ điện đang đi nghỉ từ Sao Paulo, đã dành một chút thời gian hôm 1.1.2023 để đến thăm sân vận động vì không thể tham dự buổi lễ chính thức.

"Tôi chắc chắn rằng rất nhiều người sẽ đến buổi rước linh cữu Pele, không chỉ những người già từng xem ông thi đấu, mà cả những người trẻ tuổi", Silvio Neves Souza nói.

Ở những nơi khác trong thành phố Santos, nhiều biểu ngữ có khuôn mặt Pele được trang trí bên một tượng đài giống ông. "Tôi yêu thế giới với quả bóng dưới chân mình", một tấm biển viết.

Tại trụ sở Liên đoàn bóng đá Brazil ở thành phố Rio de Janeiro, một tấm áp phích khổng lồ có hình Pele mang từ "Vĩnh cửu".

Tại lễ nhậm chức hôm 1.1.2023 của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, buổi lễ bắt đầu với một phút mặc niệm tưởng nhớ Pele.

Cảnh sát ở bang Sao Paulo, nơi có màn hình kỹ thuật số đường phố vinh danh Pele, cho biết sẽ có sự triển khai an ninh lớn để tưởng nhớ huyền thoại bóng đá.

An ninh sẽ được tăng cường tại sân bay Congonhas ở Sao Paulo trước sự xuất hiện dự kiến của các vận động viên, chính trị gia, chức sắc và người hâm mộ đến dự buổi rước linh cữu Pele.

"Nhà vua"

Pele nhập viện tại Bệnh viện Albert Einstein trong một tháng cho đến khi ông qua đời vào ngày 29.12.2022.

"Chúng tôi đã ở bên anh ấy. Không gian rất yên tĩnh, chúng tôi đã nói chuyện một chút, nhưng tôi đã cảm nhận được rằng anh ấy đã cảm nhận được điều đó. Anh ấy đã biết mình sẽ rời đi", em gái Pele kể lại.

Sinh ngày 23.10.1940, Pele lớn lên bằng nghề bán đậu phộng trên đường phố để giúp đỡ gia đình nghèo khó của mình. Pele có biệt danh nổi tiếng này sau khi bị phát âm sai Bile, tên thủ môn tại Vasco de Sao Lourenco, nơi người cha là cầu thủ bóng đá của ông từng thi đấu.

Pele bùng nổ ở tuổi 15 khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp cho Santos. Mới 17 tuổi, Pele đã giúp Brazil giành chức vô địch World Cup đầu tiên vào năm 1958. Tiếp theo là chức vô địch World Cup vào năm 1962 và 1970.

Tại World Cup 1970 ở Mexico, Pele đánh dấu đỉnh cao trong sự nghiệp khi đóng vai chính trong đội hình mà nhiều người coi là hay nhất mọi thời đại.

Sức khỏe của Pele ngày càng yếu đi những năm gần đây, nhưng ông vẫn hoạt động tích cực trên mạng xã hội. Pele cổ vũ cho tuyển Brazil trong World Cup 2022 ở Qatar, an ủi Neymar và các đồng đội khi họ bị loại ở tứ kết trước Croatia, chỉ ba tuần trước khi ông qua đời.

Pele giúp Brazil thành cường quốc bóng đá

Trước khi Pele có trận ra mắt đội tuyển, Brazil chưa từng vô địch World Cup. Vào thời điểm Pele giải nghệ, tuyển Brazil đã 3 lần đăng quang ở World Cup, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác.

Có thể nói đóng góp lớn nhất của Pele cho cả bóng đá và Brazil là biến đất nước Nam Mỹ này thành cường quốc bóng đá.

“Brazil trước năm 1958 có một di sản bóng đá phong phú nhưng đó không phải là đất nước của bóng đá. Sau năm 1970, điều đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta khi nghĩ về Brazil là bóng đá. Trong khi có một thế hệ cầu thủ cực kỳ tài năng chịu trách nhiệm về điều đó, nhân vật hợp nhất chính là Pele”, David Tryhorn, đồng đạo diễn bộ phim tài liệu Pele trên Netflix năm 2021, chia sẻ với Reuters.

Pele vẫn là cầu thủ duy nhất góp mặt trong đội tuyển 3 lần vô địch World Cup, dù kinh nghiệm của ông trong giải đấu rất khác nhau.

Pele bùng nổ ở tuổi 17 vào năm 1958, ghi 6 bàn ở vòng loại trực tiếp, trong đó có cú đúp ở trận chung kết thắng Thụy Điển 5-2, khi Brazil lần đầu tiên vô địch World Cup.

4 năm sau tại Chile, Pele bị chấn thương trong trận đấu thứ hai của Brazil và Garrincha bước lên đóng vai chính trong lần thứ hai Brazil vô địch World Cup.

Pele hy vọng sẽ vô địch World Cup lần thứ ba liên tiếp trong giải đấu ở Anh vào năm 1966, nhưng Brazil đã bị loại từ vòng bảng.

Sau khi nghỉ thi đấu quốc tế trong hai năm, Pele đã trở lại đúng lúc để tham dự World Cup 1970 ở Mexico, quyết tâm giành được chiếc cúp Jules Rimet. Những màn trình diễn của Pele trong đội tuyển Brazil năm đó đã ghi dấu ấn cho sự nghiệp quốc tế của ông.

Pele được hỗ trợ bởi một dàn hảo thủ. Rivellino gây ấn tượng với những cú sút phạt cong, Jairzinho lập kỷ lục ghi bàn trong cả 7 trận của World Cup và bàn thắng thứ tư sau pha phối hợp tuyệt đẹp của đội trưởng Carlos Alberto ấn định trận thắng Ý 4-1 ở chung kết đều là những khoảnh khắc khó quên với khán giả lần đầu tiên xem một kỳ World Cup được truyền hình trực tiếp và có màu. Song chính Pele, vốn đã được coi là cầu thủ hay nhất mọi thời đại, mới tạo ra sức hút lớn nhất.

Cú sút táo bạo từ giữa sân vào khung thành Tiệp Khắc, động tác giả quái dị đánh lừa thủ môn Uruguay, cú đánh đầu khiến thủ môn Gordon Banks (Anh) thực hiện tình huống cứu thua bằng pha bay người bất chấp vật lý từ cột dọc bên này sang cột dọc bên kia, đã đi vào lịch sử.

Không có cơ hội nào trong số đó dẫn đến bàn thắng, nhưng ngay cả khi Pele không ghi bàn, những sáng kiến đó vẫn tỏa sáng, củng cố hình ảnh ông là cầu thủ sáng tạo nhất thế giới và Brazil là ngôi nhà huyền thoại của "lối chơi đẹp".

“Màn trình diễn của Brazil trong trận chung kết World Cup 1970 là một đẳng cấp bậc thầy. Vào ngày hôm đó, Brazil đã vững vàng cắm lá cờ của họ trên đỉnh cao của bóng đá thế giới, một đỉnh cao mà tất cả đội tuyển khác phải khao khát", Gordon Banks nói.

Bài liên quan
Messi, Ronaldo, Mbappe, Neymar cùng nhiều người có ảnh hưởng tri ân Pele
Người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới bày tỏ lòng thương tiếc Pele sau khi vua bóng đá qua đời ở tuổi 82.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil tiễn biệt Pele với lễ rước linh cữu dài 24 giờ, người mẹ 100 tuổi chưa biết con qua đời