Trước khi Pele có trận ra mắt đội tuyển, Brazil chưa từng vô địch World Cup. Vào thời điểm Pele giải nghệ, tuyển Brazil đã 3 lần đăng quang ở World Cup, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác.

Pele giúp Brazil thành cường quốc bóng đá và đem đến sự hào nhoáng cho New York Cosmos

Sơn Vân | 30/12/2022, 10:55

Trước khi Pele có trận ra mắt đội tuyển, Brazil chưa từng vô địch World Cup. Vào thời điểm Pele giải nghệ, tuyển Brazil đã 3 lần đăng quang ở World Cup, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác.

Có thể nói đóng góp lớn nhất của Pele cho cả bóng đá và Brazil là biến đất nước Nam Mỹ này thành cường quốc bóng đá.

Brazil trước năm 1958 có một di sản bóng đá phong phú nhưng đó không phải là đất nước của bóng đá. Sau năm 1970, điều đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta khi nghĩ về Brazil là bóng đá. Trong khi có một thế hệ cầu thủ cực kỳ tài năng chịu trách nhiệm về điều đó, nhân vật hợp nhất chính là Pele”, David Tryhorn, đồng đạo diễn bộ phim tài liệu Pele trên Netflix năm 2021, chia sẻ với Reuters.

Pele vẫn là cầu thủ duy nhất góp mặt trong đội tuyển 3 lần vô địch World Cup, dù kinh nghiệm của ông trong giải đấu rất khác nhau.

Pele bùng nổ ở tuổi 17 vào năm 1958, ghi 6 bàn ở vòng loại trực tiếp, trong đó có cú đúp ở trận chung kết thắng Thụy Điển 5-2, khi Brazil lần đầu tiên vô địch World Cup.

4 năm sau tại Chile, Pele bị chấn thương trong trận đấu thứ hai của Brazil và Garrincha bước lên đóng vai chính trong lần thứ hai Brazil vô địch World Cup.

pele-giup-brazil-thanh-cuong-quoc-bong-da-va-dem-den-su-hao-nhoang-cho-new-york-cosmos.jpg
Pele tạo dáng trước giới truyền thông trong lễ khánh thành một sân bóng được tân trang lại tại khu ổ chuột Mineira ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil - Ảnh: Reuters

Pele hy vọng sẽ vô địch World Cup lần thứ ba liên tiếp trong giải đấu ở Anh vào năm 1966, nhưng Brazil đã bị loại từ vòng bảng.

Sau khi nghỉ thi đấu quốc tế trong hai năm, Pele đã trở lại đúng lúc để tham dự World Cup 1970 ở Mexico, quyết tâm giành được chiếc cúp Jules Rimet. Những màn trình diễn của Pele trong đội tuyển Brazil năm đó, thường được xem là đội hay nhất mọi thời đại, đã ghi dấu ấn cho sự nghiệp quốc tế của ông.

Pele được hỗ trợ bởi một dàn hảo thủ. Rivellino gây ấn tượng với những cú sút phạt cong, Jairzinho lập kỷ lục ghi bàn trong cả 7 trận của World Cup và bàn thắng thứ tư sau pha phối hợp tuyệt đẹp của đội trưởng Carlos Alberto ấn định trận thắng Ý 4-1 ở chung kết đều là những khoảnh khắc khó quên với khán giả lần đầu tiên xem một kỳ World Cup được truyền hình trực tiếp và có màu. Song chính Pele, vốn đã được coi là cầu thủ hay nhất mọi thời đại, mới tạo ra sức hút lớn nhất.

Cú sút táo bạo từ giữa sân vào lưới Tiệp Khắc, động tác giả quái dị đánh lừa thủ môn Uruguay, cú đánh đầu khiến thủ môn Gordon Banks (Anh) thực hiện tình huống cứu thua bằng pha bay người bất chấp vật lý từ cột dọc bên này sang cột dọc bên kia, đã đi vào lịch sử.

Không có cơ hội nào trong số đó dẫn đến bàn thắng, nhưng ngay cả khi Pele không ghi bàn, những sáng kiến đó vẫn tỏa sáng, củng cố hình ảnh ông là cầu thủ sáng tạo nhất thế giới và Brazil là ngôi nhà huyền thoại của "lối chơi đẹp".

Màn trình diễn của Brazil trong trận chung kết World Cup 1970 là một đẳng cấp bậc thầy. Vào ngày hôm đó, Brazil đã vững vàng cắm lá cờ của họ trên đỉnh cao của bóng đá thế giới, một đỉnh cao mà tất cả đội tuyển khác phải khao khát", Gordon Banks nói.

Người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới bày tỏ lòng thương tiếc Pele sau khi vua bóng đá qua đời ở tuổi 82 hôm 29.12.

Video Brazil thắng Ý 4-1 ở chung kết World Cup 1970:

Pele mang đến sự hào nhoáng và những bàn thắng cho CLB bóng đá Mỹ

Vào năm 1975, khi sắp giải nghệ, Pele đã ký hợp đồng với CLB Mỹ ít được biết đến là New York Cosmos.

Bóng đá ở Mỹ khi đó hầu như chưa được biết đến, với giải đấu bán chuyên nghiệp non trẻ được tổ chức bởi các đội lập dị gồm những người lao công Mỹ Latinh, sinh viên đại học Mỹ và công nhân xây dựng châu Âu.

Sự xuất hiện của Pele ở New York (Mỹ) đã thay đổi điều đó, mang đến cho người hâm mộ sự mãn nhãn và hào nhoáng trong khoảng thời gian ngắn ngủi mà bóng đá, chứ không phải phiên bản Mỹ, trở thành loại vé bán chạy nhất thành phố.

Pele đã nâng bóng đá lên tầm cao chưa từng đạt được ở Mỹ và chỉ có Pele, với địa vị, tài năng vô song và lòng trắc ẩn được yêu mến mới có thể hoàn thành sứ mệnh như vậy. Mỹ vô cùng biết ơn ông”, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter nói.

Pele gia nhập CLB Santos của Brazil vào năm 1956 và dành toàn bộ sự nghiệp của mình ở đó cho đến khi tạm nghỉ thi đấu năm 1974. Thế nhưng, công việc kinh doanh của ông gặp khó khăn và ý tưởng về một ngày lương hậu hĩnh khi trở lại sân cỏ rất thú vị.

Các cuộc nói chuyện bắt đầu từ năm 1971 trở nên nghiêm túc vào 1975, nhưng Pele do dự, sợ đồng bào của mình nghĩ rằng ông là một kẻ đánh thuê.

Cuối cùng Pele đã bị thuyết phục ký một thỏa thuận trị giá hàng triệu USD vào tháng 6.1975, với sự hỗ trợ của Ngoại trưởng Mỹ lúc bấy giờ là Henry Kissinger. Henry Kissinger đã viết một lá thư cho chính phủ Brazil nhấn mạnh tầm quan trọng về sự hiện diện của Pele với quan hệ song phương.

Động thái này đã thành công ngay lập tức, với hàng trăm nhà báo và nhiếp ảnh gia chiến đấu theo đúng nghĩa đen để được nhìn thoáng qua Pele tại lễ ký hợp đồng với New York Cosmos tại quận Manhattan.

Khi đó 35 tuổi, Pele phải mất một thời gian để ổn định cuộc sống và khi ông làm được thì New York Cosmos trở thành một thế lực đáng gờm. CLB đã lọt vào vòng loại trực tiếp giải đấu 1976 và sau đó giành chức vô địch vào năm sau, với việc Pele trở thành ngôi sao sáng trong cả hai năm.

pele-giup-brazil-thanh-cuong-quoc-bong-da-va-dem-den-su-hao-nhoang-cho-new-york-cosmos1.jpg
Pele cười với các nhiếp ảnh gia khi nhìn ra thành phố New York trên đỉnh Tòa nhà Empire State trong sự kiện chào mừng New York Cosmos mở màn mùa giải vào ngày 17.4.2015 - Ảnh: Reuters

Sự xuất hiện của Pele khiến lượng khán giả tăng vọt và các nhà quảng cáo đổ xô đến CLB. Warner Communications, chủ sở hữu New York Cosmos, vô cùng hân hoan khi những người hâm mộ nổi tiếng như Robert Redford, Mick Jagger và Andy Warhol thường xuyên theo dõi các trận đấu của CLB, đôi khi tại sân vận động và thi thoảng ở Studio 54, hộp đêm nóng bỏng nơi các người đẹp New York tụ tập.

Thành công của Pele đã thúc đẩy New York Cosmos ký hợp đồng với những tên tuổi lớn khác, bao gồm Giorgio Chinaglia (người Ý), Frank Beckenbauer (đội trưởng tuyển Tây Đức) và Carlos Alberto (nhà vô địch World Cup 1970 người Brazil).

Các CLB khác cũng buộc phải đầu tư để theo kịp. Những cầu thủ vĩ đại nhất như George Best, Johan Cruyff, Gordon Banks, Bobby Moore và Gerd Muller nằm trong số những người thích tham gia một giải đấu mà tiền bạc dường như không thành vấn đề.

Tuy nhiên, sau khi Pele nghỉ hưu vào năm 1977, sự quan tâm đến bóng đá bắt đầu giảm dần. Giải đấu mở rộng quá nhanh, trả mức lương mà không đủ khả năng chi, số lượng khán giả và tài trợ giảm xuống.

Tuy nhiên, Pele không bao giờ hối hận về hành động của mình. Khi Mỹ được chọn để tổ chức World Cup 1994 và giải đấu thành công rực rỡ, Pele cảm thấy ông được minh oan.

Bài liên quan
Vua bóng đá Pele qua đời
Vua bóng đá Pele, người ba lần vô địch World Cup và được xem là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, qua đời ngày 29.12 ở tuổi 82.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pele giúp Brazil thành cường quốc bóng đá và đem đến sự hào nhoáng cho New York Cosmos