Trang Tân Hoa Xã ngày 13.2 đưa tin Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc qua điều tra đã kết luật cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài có hành vi nhận hối lộ.

Cựu Bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài bị buộc tội nhận hối lộ

Cẩm Bình | 13/02/2018, 11:42

Trang Tân Hoa Xã ngày 13.2 đưa tin Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc qua điều tra đã kết luật cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài có hành vi nhận hối lộ.

Hiện Viện Kiểm sát nhân dân TP.Trùng Khánh đã tiến hành khởi tố lên tòa án.Theo bản cáo trạng của Viện, ông Tôn Chính Tài trong thời gian giữ các chức vụ ở Trùng Khánh, Bắc Kinh, tỉnh Cát Lâm và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp đã nhận số lượng lớn tài sản một cách phi pháp. Không những vậy, ông còn lợi dụng quyền hạn thu lợi cho nhiều người khác.

Hiện ông Tôn Chính Tài đang bị thẩm vấn và các công tố viên đang lắng nghe ý kiến từ luật sưcủa ông, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết.

Vào tháng 7.2017, Tôn Chính Tài đã không còn giữ chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh và bị Ủy ban Kiểm tra kỷluật Trung ươngmời “trò chuyện”. Ông Trần Mẫn Nhĩ thay ông Tôn Chính Tài làm Bí thư. Đến ngày 24.7, Tân Hoa Xã đưa tin ông Tôn Chính Tàivi phạm kỷluật nghiêm trọng, phải chấp nhận bịđiều tra.

Lần lượt trong các tháng 9 và 11, với cáo buộc tiết lộ bí mật nhà nước, lạm quyền, nhận hối lộ, ông Tôn Chính Tàibị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và loại bỏ tư cách đại biểu Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, đồng nghĩa với việc ông không còn quyền miễn trừ bị truy tố và bắt giam.

Ông Tôn Chính Tài trước khi bị “ngã ngựa” luôn được xem là một trong những ứng viên cho vị trí lãnh đạo trong thế hệ lãnh đạo thứ 6 của Trung Quốc, kế tục thế hệ lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trước đó vào ngày 12.2, Thành ủy Trùng Khánh đã mở hội nghị truyền đạt tinh thần xử lý vụ Tôn Chính Tài của Văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong hội nghị, Bí thư Trần Mẫn Nhĩ cho biết “hổ lớn” Tôn Chính Tài có dã tâm chính trị lẫn dục vọng cá nhân rất lớn, thực hiện đủ 7 hành vi của quan tham mà Chủ tịch Tập Cận Bình từng chỉ ra, xem thường chiến dịch chống tham nhũng, làm tổn hại nghiêm trọng hình ảnhđảng và lợi ích quốc gia, nên phải xử nghiêm theo luật.

TP.Trùng Khánh từ sau đại hội 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay đã trở thành “điểm đen” của chiến dịch chống tham nhũng. Thành phố này có đến hai Bí thư Thành ủy bị “ngã ngựa”, và cả hai đều là “ngôi sao sáng” trên chính trường, hứa hẹn lọt vào đội ngũ lãnh đạo cấp cao. Trước Tôn Chính Tài là ông Bạc Hy Lai. Năm 2013, ông Bạc Hy Lai bị tuyên án chung thân.

Cẩm Bình (theo Reuters, Tân Hoa Xã)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia: Cần đánh giá kỹ tác động của chính sách
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 23.10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài bị buộc tội nhận hối lộ