Đài Loan đã yêu cầu các công ty cung cấp nhân sự xóa tất cả danh sách việc làm ở Trung Quốc, một động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn chảy máu chất xám.

Đài Loan xóa tất cả danh sách tuyển dụng việc làm tại Trung Quốc

Hoàng Vũ | 30/04/2021, 13:44

Đài Loan đã yêu cầu các công ty cung cấp nhân sự xóa tất cả danh sách việc làm ở Trung Quốc, một động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn chảy máu chất xám.

Theo Nikkei, Cơ quan Lao động của Đài Loan đã thông báo cho các công ty tuyển dụng nhân sự sở tại và nước ngoài trên hòn đảo về việc không được đăng tin tuyển dụng việc làm tại Trung Quốc, đặc biệt là những công ty liên quan đến các ngành công nghiệp quan trọng như vi mạch tích hợp và chất bán dẫn.

"Do căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, sự phát triển chất bán dẫn của Trung Quốc đã gặp phải một số trở ngại và kết quả là Bắc Kinh đã trở nên tích cực hơn trong việc tìm kiếm và lôi kéo các tài năng trong lĩnh vực công nghệ hàng đầu của Đài Loan để giúp xây dựng một chuỗi cung ứng tự cung tự cấp", Cơ quan Lao động Đài Loan cho biết trong một thông cáo.

semiconductor.jpg
Đài Loan đang tìm cách ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám trong lĩnh vực chất bán dẫn - Ảnh: Internet

Các công ty tuyển dụng việc làm nếu cho phép bất kỳ doanh nghiệp nào thuê các cá nhân làm việc ở Trung Quốc đại lục sẽ đối mặt án phạt từ Cơ quan Lao động Đài Loan. "Nếu việc tuyển dụng liên quan đến chất bán dẫn và mạch tích hợp, hình phạt sẽ còn cao hơn", thông cáo cho biết.

Sau khi lệnh cấm có hiệu lực, nền tảng tuyển dụng lớn nhất của Đài Loan, 104 Job Bank, đã thông báo với khách hàng của họ rằng "vui lòng đóng các vị trí tuyển dụng ở Trung Quốc càng sớm càng tốt để tránh vi phạm quy định".

104 Job Bank sau đó đã xác nhận với Nikkei rằng họ đang liên hệ với từng khách hàng qua email và điện thoại để giúp họ tránh vi phạm các quy định. Nền tảng này cho biết danh sách việc làm ở Trung Quốc đã giảm một nửa kể từ hôm 29.4, từ 3.774 vị trí tuyển dụng xuống 1.872.

"Chúng tôi không lường trước được tác động của việc này nhưng nó có khả năng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang tìm kiếm nhân tài trên nền tảng, vì không có đủ thời gian để điều chỉnh cho các quy định mới này", đại diện của công ty tuyển dụng cho biết.

Các quy tắc mới không chỉ áp dụng cho các công ty Trung Quốc và nước ngoài, mà cả các doanh nghiệp Đài Loan như nhà lắp ráp iPhone Foxconn và Pegatron có cơ sở sản xuất lớn tại Trung Quốc. Theo đó, Foxconn "cũng sẽ phải xóa tất cả danh sách việc làm của họ trên nền tảng tuyển dụng”.

Được biết, chuỗi cung ứng chất bán dẫn của Đài Loan từ lâu đã là mục tiêu của Trung Quốc, vì vậy Bắc Kinh đang ráo riết tìm cách tuyển dụng nhân tài để đẩy nhanh tiến bộ công nghệ. Hơn 100 nhân viên đã được thuê từ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) - tập đoàn chuyên về chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới, với trụ sở chính và các hoạt động chính nằm trong Khu Khoa học và Công nghiệp Tân Trúc tại thành phố Tân Trúc, Đài Loan - bởi các dự án do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc là Xiaomi và Oppo cũng đã tuyển dụng các cựu chuyên gia, nhân viên của MediaTek (Đài Loan) - nhà phát triển chip di động lớn thứ hai thế giới – nhằm thúc đẩy tham vọng chip của riêng họ. Luxshare-ICT, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng hàng đầu của Trung Quốc hy vọng một ngày nào đó sẽ thách thức Foxconn, cũng đã thu hút nhân tài từ công ty này.

Đài Loan đã và đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn “chảy máu chất xám”, đặc biệt là trong lĩnh vực chất bán dẫn. Tháng trước, các công tố viên Đài Loan cáo buộc rằng Bitmain Technologies của Trung Quốc, nhà phát triển chip khai thác tiền điện tử hàng đầu thế giới, đã lôi kéo bất hợp pháp hơn 100 kỹ sư ở Đài Loan. Các công tố viên đã triệu tập hơn 20 người để thẩm vấn.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan xóa tất cả danh sách tuyển dụng việc làm tại Trung Quốc