Trong khi cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ có khả năng sẽ kiểm tra dòng tweet của Elon Musk nói đùa về việc mua câu lạc bộ bóng đá Manchester United được niêm yết tại New York (Mỹ), các chuyên gia pháp lý cho rằng sự việc này khó có thể khiến ông gặp rắc rối.

Đẩy giá cổ phiếu Manchester United bằng lời nói đùa, Elon Musk có bị xử lý?

Sơn Vân | 18/08/2022, 09:13

Trong khi cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ có khả năng sẽ kiểm tra dòng tweet của Elon Musk nói đùa về việc mua câu lạc bộ bóng đá Manchester United được niêm yết tại New York (Mỹ), các chuyên gia pháp lý cho rằng sự việc này khó có thể khiến ông gặp rắc rối.

Tỷ phú giàu giàu nhất thế giới đã nhanh chóng nâng cao giá trị cổ phiếu đang ảm đạm của Quỷ đỏ bằng dòng tweet hôm qua: "Tôi đang hỏi mua Manchester United" trên tài khoản Twitter 103 triệu người theo dõi của mình.

Chỉ sau một giờ chia sẻ, tweet này thu hút hơn 137.000 lượt thích, gần 26.000 lượt retweet và 20.000 bình luận.

Nhiều fan Manchester United tỏ ra phấn khích với thông tin Elon Musk đưa ra. "Hãy mua ngay, hãy cứu rỗi chúng tôi khỏi gia đình Glazer. Đây sẽ là thương vụ mà ông không bao giờ phải hối hận, hãy làm Elon Musk tươi trẻ trở lại", người dùng Mike Reds bình luận. Hàng ngàn người khác thúc giục Giám đốc điều hành Tesla nhanh tay xuống tiền.

Thế nhưng, không ít người nghĩ Elon Musk chỉ đang đùa với fan Manchester United sau những thành tích đáng buồn gần đây.

Quả thật vậy, đến trưa 17.8, khi một người dùng Twitter hỏi liệu ông có nghiêm túc với ý định mua CLB đang xếp chót bảng Premier League sau hai lượt trận không, Elon Musk trả lời: "Không, đây là trò đùa đã có từ lâu trên Twitter. Tôi không mua bất kỳ đội thể thao nào".

Để xoa dịu đám đông, tỷ phú khẳng định Manchester United là đội bóng yêu thích từ bé của ông.

Đây không phải lần đầu Elon Musk nói về việc mua lại Manchester United. 4 tháng trước, cổ động viên Quỷ đỏ đã thực hiện chiến dịch trên mạng xã hội, kêu gọi Elon Musk hãy bỏ thương vụ Twitter để mua đội chủ sân Old Trafford. Khi ấy, Elon Musk đáp: "Nghe này, tôi không thể tạo ra phép thuật được. Tôi đi mua McDonald's và sửa mấy cái máy làm kem đây".

Dù thế nào, tweet của Giám đốc điều hành Tesla 51 tuổi đã kích thích cổ phiếu Manchester United. Cổ phiếu CLB này đã nhanh chóng tăng vọt 17% sau giờ giao dịch trước khi kết thúc ngày 17.8 ở mức 13,67 USD, tăng gần 7% so với cuối ngày 16.8.

Được biết đến với phong cách độc đáo và bất cần của mình, Elon Musk có lịch sử tác động đến giá cổ phiếu, tiền mã hóa qua các dòng tweet của mình và đã bị mắc kẹt trong mối hận với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) kể từ khi tweet vào năm 2018 rằng ông có tiền đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với giá 420 USD/cổ phiếu và khẳng định có đủ nguồn vốn để làm điều đó.

Giá cổ phiếu Tesla đã biến động nhiều tuần sau khi những dòng tweet của Elon Musk cho biết ông đã thảo luận với một quỹ có chủ quyền ở Ả Rập Saudi và tự tin sẽ đủ tiền để đáp ứng mức giá đó. Song thỏa thuận này không trở thành hiện thực.

SEC đã điều tra và cáo buộc Elon Musk gian lận chứng khoán từ những dòng tweet đó. Năm 2019, Tesla và Elon Musk đã phải ký một thỏa thuận dàn xếp với những cáo buộc này, mỗi bên nộp phạt 20 triệu USD. Elon Musk phải từ chức Chủ tịch Tesla nhưng vẫn được nắm giữ vai trò Giám đốc điều hành công ty sản xuất ô tô điện.

Tesla đồng ý trả 20 triệu USD để dàn xếp cáo buộc rằng công ty đã không kiểm soát một cách thỏa đáng các dòng tweet của Elon Musk.

Theo hồ sơ của tòa án và cơ quan quản lý, SEC có một số cuộc điều tra mở về các tweet sau đó của Elon Musk về Tesla và truy vấn những người khác về thỏa thuận 44 tỉ USD để mua chính Twitter, mà ông đang bị lôi kéo vào một cuộc chiến pháp lý để thoát ra.

day-gia-co-phieu-man-united-bang-loi-noi-dua-elon-musk-co-bi-xu-ly.jpg
Elon Musk giúp giá cổ phiếu Manchester tăng giá bằng tweet đùa rằng đang hỏi mua CLB này

Tweet đùa giỡn này có khả năng thu hút sự giám sát từ SEC, với sự biến động giá cổ phiếu và lịch sử của Elon Musk về việc tuân theo các quy tắc chứng khoán Mỹ, các chuyên gia pháp lý cho biết.

"Điều này có thể là một trò đùa với một số người, nhưng sẽ không phải là với các nhà quản lý. Các cơ quan quản lý sẽ muốn biết điều gì đã thúc đẩy việc đăng các tweet", theo Jacob Frenkel, luật sư tại hãng Dickinson Wright có trụ sở tại Washington và là cựu quan chức của SEC.

Jacob Frenkel Frenkel nói SEC có thể sẽ xem xét kỹ lưỡng giao dịch xung quanh tweet.

Các nhà quản lý sẽ quan tâm nếu có bằng chứng Elon Musk cố tình hoặc liều lĩnh thao túng thị trường, Hui Chen, cựu luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết.

SEC từ chối bình luận về vấn đề này. Các luật sư cho Elon Musk đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Vì Elon Musk không phải là Giám đốc điều hành Manchester United nên ông không có các nghĩa vụ pháp lý với cổ đông của mình như ở Tesla. Không có dấu hiệu nào cho thấy Elon Musk hoặc bất kỳ ai thân cận ông có lợi ích tài chính lớn trong câu lạc bộ Premier League.

Trong khi các bình luận của Elon Musk về Tesla phải chịu sự kiểm tra pháp lý đặc biệt theo một thỏa thuận mà ông đã ký với SEC, các biện pháp bảo vệ tự do ngôn luận của Mỹ cho phép tỷ phú giàu nhất hành tinh bình luận về các vấn đề ngoài nhà sản xuất ô tô điện.

Ngoài ra, việc Elon Musk làm rõ rằng tweet mua Manchester United là trò đùa giải quyết câu hỏi về ý định của ông.

Không có khả năng SEC có thể chứng minh rằng Elon Musk đang cố gắng thực hiện hành vi gian lận chứng khoán, dựa trên thông tin có sẵn, một số luật sư cho biết.

Robert Frenchman, đối tác của hãng Mukasey Frenchman LLP, nói: “Ít nhất là dựa trên những sự thật mà chúng tôi biết, tôi cho rằng sẽ rất khó để chứng minh rằng Elon Musk hành động với ý định lừa dối”.

Những người khác nói rằng hồ sơ theo dõi các bài bình luận bất thường trên Twitter của Elon Musk - xuất hiện từ câu chuyện ngày Cá tháng Tư (1.4) về việc Tesla sẽ phá sản vì người ngoài hành tinh và ngày tận thế zombie - cũng có thể được trích dẫn để bào chữa cho ông.

Howard Fischer, đối tác của hãng luật Moses & Singer (thành phố New York, Mỹ), cho rằng các nhà đầu tư giờ đây có thể đã biết cách xử lý các tweet của Elon Musk một cách thận trọng.

"Dù Elon Musk đang bị điều tra về hành vi của mình liên quan đến Tesla và Twitter, nhưng có vẻ điều này sẽ không thể biến nó thành cú hat trick", ông nói thêm.

Bài liên quan
Elon Musk hé lộ lý do bán 7,92 triệu cổ phiếu Tesla kiếm 6,9 tỉ USD, có thể lập MXH riêng
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, vừa bán số cổ phiếu trị giá 6,9 tỉ USD của công ty sản xuất ô tô điện này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy giá cổ phiếu Manchester United bằng lời nói đùa, Elon Musk có bị xử lý?