Theo các nhà phân tích, bài viết mà Elon Musk viết cho tạp chí chính thức của cơ quan giám sát internet ở Trung Quốc có thể giúp phục hồi danh tiếng bị tổn hại của người sáng lập Tesla với Bắc Kinh.

Vì sao Elon Musk viết bài 3 trang cho tạp chí của cơ quan giám sát internet hàng đầu Trung Quốc?

Sơn Vân | 17/08/2022, 21:50

Theo các nhà phân tích, bài viết mà Elon Musk viết cho tạp chí chính thức của cơ quan giám sát internet ở Trung Quốc có thể giúp phục hồi danh tiếng bị tổn hại của người sáng lập Tesla với Bắc Kinh.

Elon Musk (51 tuổi) đã viết bài trên China Wangxin - tạp chí chính thức của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC). Ông nói rằng rất vui khi được chia sẻ “suy nghĩ về công nghệ và tầm nhìn của con người với những người bạn Trung Quốc”. Bài báo dài 3 trang được nhiều người coi là chiến thắng về quan hệ công chúng với Tesla sau khi công ty sản xuất ô tô điện Mỹ bị sa lầy vào nhiều cuộc tranh cãi ở Trung Quốc.

Mối quan hệ của Elon Musk với Bắc Kinh đạt đến đỉnh cao vào đầu năm 2019 khi Tesla khởi công xây dựng nhà máy Gigafactory ở thành phố Thượng Hải và tỷ phú được cung cấp thẻ xanh như người Trung Quốc trong cuộc gặp với Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Thế nhưng, Tesla nhanh chóng trở thành mục tiêu của các nhà quản lý Trung Quốc và nhận nhiều thông tin tiêu cực từ báo chí cũng như những lời chỉ trích trực tuyến về các vấn đề chất lượng, an toàn. Các phương tiện Tesla bị cấm ở một số cơ sở chính phủ Trung Quốc vì lo ngại họ có thể gửi dữ liệu đến Mỹ, dù Tesla đã bác bỏ cáo buộc này.

Sự ngưỡng mộ của công chúng với Elon Musk như một doanh nhân thành đạt cũng giảm dần, trong khi Starlink - hệ thống internet vệ tinh của ông thuộc SpaceX - bị một số nhà phân tích Trung Quốc coi là mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm tàng.

Elon Musk đã cố gắng duy trì mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc. Nhân kỷ niệm 100 năm của đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 7, Elon Musk đã tweet rằng: “Sự thịnh vượng kinh tế đất nước thực sự đáng kinh ngạc, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng! Tôi khuyến khích mọi người đến thăm và tận mắt chứng kiến​”.

Elon Musk đã viết bài báo trên Wangxin dưới chức danh Giám đốc điều hành Tesla và thành viên Học viện Kỹ thuật Quốc gia. Vai trò của Elon Musk với tư cách là người sáng lập và đứng đầu SpaceX không được đề cập đến, dù bài viết này cũng thảo luận về việc khám phá không gian.

Bài luận của Elon Musk cho thấy sự hiểu biết độc đáo về cách truyền tải các ý tưởng trong hệ thống Trung Quốc, đặc biệt là từ quan điểm của người nước ngoài”, theo Cameron Johnson, giảng viên trợ giảng tại Đại học New York (Mỹ) và là đối tác của Tidal Wave Solutions (Thượng Hải).

Cameron Johnson cho biết tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đồng nghĩa Elon Musk và Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook tránh thảo luận về "tiêu cực hoặc tách rời", mặc dù căng thẳng Mỹ - Trung đang leo thang.

elon-musk-viet-bai-3-trang-cho-tap-chi-cua-con-quan-giam-sat-internet-hang-dau-trung-quoc.png
Elon Musk viết cho tạp chí CAC có thể giúp phục hồi danh tiếng bị tổn hại của ông với Bắc Kinh 

Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 tổng doanh thu của Tesla và nhà máy nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải vừa tung ra chiếc ô tô điện thứ 1 triệu trong tổng số 3 triệu chiếc được sản xuất trên toàn cầu.

Không biết liệu China Wangxin có mời các giám đốc điều hành nước ngoài khác đóng góp quan điểm của họ không, nhưng vẫn còn phải xem liệu nỗ lực quan hệ công chúng của Elon Musk có giúp ông vượt qua mối quan hệ phức tạp giữa Mỹ và Trung Quốc hay không.

Trên Weibo, người dùng Xueshishanren đã cho rằng Elon Musk “có tư tưởng ủng hộ chính phủ Trung Quốc cùng các kỹ năng chuyên nghiệp” và rằng ông “đã mở rộng con đường của mình” ở nước này bằng cách viết bài báo. Một người dùng khác có tên Yueyue cho biết Elon Musk là một “nhà vô địch về việc bịa chuyện”.

Người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg từng cố gắng làm hài lòng Bắc Kinh để tiếp cận thị trường Trung Quốc, nhưng những nỗ lực của ông, bao gồm cả việc chạy bộ qua Quảng trường Thiên An Môn vào một ngày sương mù năm 2016, không thành công khi các dịch vụ của công ty vẫn bị cấm ở Trung Quốc.

Dưới thời Tim Cook, Apple đã duy trì sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường Trung Quốc, nguồn lợi nhuận ròng lớn thứ ba của công ty. Tuy nhiên, nhà sản xuất iPhone phải tuân theo nhiều yêu cầu từ các cơ quan quản lý Trung Quốc. Việc này khiến gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải hứng chịu những lời chỉ trích từ các nhà hoạt động nhân quyền.

Elon Musk nói đùa sẽ mua Manchester United

Sáng 17.8, Elon Musk gây sốc khi cho biết đang hỏi mua Manchester United nhưng sau đó khẳng định ông chỉ nói đùa.

"Tôi đang mua lại Manchester United", Elon Musk viết trên Twitter sáng 17.8. Chỉ sau một giờ chia sẻ, tweet này thu hút hơn 137.000 lượt thích, gần 26.000 lượt retweet và 20.000 bình luận.

Nhiều fan Manchester United tỏ ra phấn khích với thông tin Elon Musk đưa ra. "Hãy mua ngay, hãy cứu rỗi chúng tôi khỏi gia đình Glazer. Đây sẽ là thương vụ mà ông không bao giờ phải hối hận, hãy làm Elon Musk tươi trẻ trở lại", người dùng Mike Reds bình luận. Hàng ngàn người khác thúc giục Giám đốc điều hành Tesla nhanh tay xuống tiền.

Dù vậy, không ít người nghĩ Elon Musk chỉ đang đùa với fan Manchester United sau những thành tích đáng buồn gần đây. Quả thật vậy, đến trưa 17.8, khi một người dùng Twitter hỏi liệu ông có nghiêm túc với ý định mua CLB đang xếp chót bảng Premier League sau hai lượt trận không, Elon Musk trả lời: "Không, đây là trò đùa đã có từ lâu trên Twitter. Tôi không mua bất kỳ đội thể thao nào".

Đây không phải lần đầu Elon Musk nói về việc mua lại Manchester United. 4 tháng trước, cổ động viên Quỷ đỏ đã thực hiện chiến dịch trên mạng xã hội, kêu gọi Elon Musk hãy bỏ thương vụ Twitter để mua đội chủ sân Old Trafford. Khi ấy, Elon Musk đáp: "Nghe này, tôi không thể tạo ra phép thuật được. Tôi đi mua McDonald's và sửa mấy cái máy làm kem đây".

Manchester United là một trong những câu lạc bộ bóng đá có nền tảng tài chính tốt nhất và nhiều fan nhất thế giới. Quỷ đỏ từng vô địch nước Anh 20 lần và vô địch Champions League 3 lần. Manchester United có giá trị vốn hóa thị trường là 2,08 tỉ USD, tính đến thời điểm đóng cửa thị trường chứng khoán hôm 16.8.

Những năm gần đây, những người hâm mộ Manchester United đã phản đối nhà Glazer, người đã mua câu lạc bộ với giá 790 triệu bảng (955,51 triệu USD) vào năm 2005, do những khó khăn của đội bóng trên sân cỏ.

Phong trào chống Glazer đã đạt được động lực vào năm ngoái sau khi Manchester United tham gia vào nỗ lực không thành công để thành lập giải European Super League ly khai.

Dù tân HLV Erik ten Hag lên nắm quyền và chiêu mộ 3 tân binh Tyrell Malacia, Christian Eriksen, Lisandro Martínez nhưng Manchester United có khởi đầu tệ hại ở Premer League mùa giải này với 2 trận thua và đứng chót bảng.

Kể từ khi Sir Alex giải nghệ, Manchester United đã trải qua gần 10 năm với nhiều đời HLV khác nhau nhưng chưa thể vô địch Premier League. Vì thế, phong trào tẩy chay và kêu gọi nhà Glazer rời đi đang càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Bài liên quan
Elon Musk lại ra điều kiện để hoàn tất mua lại Twitter giá 44 tỉ USD
Elon Musk lại yêu cầu Twitter cung cấp phương pháp lấy mẫu và xác nhận các tài khoản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Elon Musk viết bài 3 trang cho tạp chí của cơ quan giám sát internet hàng đầu Trung Quốc?