Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, vừa bán số cổ phiếu trị giá 6,9 tỉ USD của công ty sản xuất ô tô điện này.

Elon Musk hé lộ lý do bán 7,92 triệu cổ phiếu Tesla kiếm 6,9 tỉ USD, có thể lập MXH riêng

Sơn Vân | 10/08/2022, 22:55

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, vừa bán số cổ phiếu trị giá 6,9 tỉ USD của công ty sản xuất ô tô điện này.

Elon Musk tiết lộ số tiền này có thể được sử dụng cho thỏa thuận tiềm năng mua lại Twitter nếu ông thua trong cuộc chiến pháp lý với công ty truyền thông xã hội.

"Trong trường hợp (hy vọng là không thể xảy ra) mà Twitter buộc thỏa thuận này phải hoàn tất và một số đối tác vốn chủ sở hữu không thông qua, điều quan trọng là phải tránh bán khẩn cấp cổ phiếu Tesla", Elon Musk đề cập trong một tweet.

Elon Musk đã bán 7,92 triệu cổ phiếu Tesla trị giá 6,9 tỉ USD, theo hồ sơ chứng khoán hôm 9.8. Ông đã bán bớt cổ phiếu công ty sản xuất ô tô điện Mỹ từ ngày 5 đến 9.8, theo hồ sơ của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC). Sau thương vụ bán cổ phiếu gần nhất, Elon Musk hiện sở hữu 155,04 triệu cổ phiếu tại Tesla.

Cổ phiếu Twitter đã tăng 3,5% lên 44,35 USD trong thời gian đầu giao dịch ngày 10.8, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với giá chào mua của Elon Musk là 54,20 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu Tesla tăng 2,97% lên mức 875,25 USD.

Vào đầu tháng 7, Elon Musk đã xé bỏ thỏa thuận mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD hôm 25.4. Twitter đã kiện Elon Musk để buộc tỷ phú giàu nhất thế giới phải hoàn thành giao dịch, bác bỏ tuyên bố lừa dối ông về số lượng tài khoản spam trên nền tảng truyền thông xã hội. Hai bên sẽ ra tòa vào ngày 17.10 tới.

Sau thông báo về việc bán cổ phiếu Tesla hôm 9.8, Elon Musk đã lên Twitter và trả lời "có" khi được hỏi liệu ông đã bán xong cổ phiếu Tesla chưa. Elon Musk cho biết ông sẽ mua lại cổ phiếu Tesla nếu không hoàn tất thỏa thuận với Twitter.

"Việc loại bỏ rủi ro bán tống, thực tế là Elon Musk đã huy động tiền mặt trong trường hợp quyết định của Twitter đi ngược lại với ông. Ngoài ra, bình luận của ông rằng sẽ mua lại cổ phiếu Tesla nếu thỏa thuận Twitter bị hủy bỏ cũng tạo thành một xu hướng tích cực cho Tesla", Mark Taylor, nhà kinh doanh bán hàng tại công ty Mirabaud Securities, nhận định.

Tesla đã phản hồi ngay lập tức câu hỏi về chuyện trên, trong khi Twitter từ chối bình luận.

Việc bán cổ phiếu diễn ra ngay sau khi Elon Musk nói tại cuộc họp đại hội đồng thường niên của công ty rằng Tesla là "cơ hội để mua vào".

"Việc Elon Musk bán cổ phiếu Tesla trong ba ngày qua làm tăng đáng kể tỷ lệ cược thương vụ mua lại Twitter được thực hiện, dù ở mức giá thấp hơn một chút từ 50 - 51 USD/cổ phiếu", theo Gary Black, đối tác quản lý của quỹ Future Fund LLC.

elon-musk-he-lo-ly-do-ban-792-trieu-co-phieu-tesla.jpg
Elon Musk hé lộ bán 7,92 triệu cổ phiếu Tesla để có thể sử dụng 6,9 tỉ USD cho thỏa thuận tiềm năng mua lại Twitter nếu ông thua trong cuộc chiến pháp lý với công ty truyền thông xã hội

Elon Musk đã bán 8,5 tỉ USD cổ phiếu Tesla vào tháng 4 và cho biết vào thời điểm đó không có kế hoạch bán thêm. Song kể từ đó, các chuyên gia pháp lý đã gợi ý rằng nếu Elon Musk buộc phải hoàn tất việc mua lại Twitter hoặc giải quyết tranh chấp bằng hình phạt cứng, nhiều khả năng ông sẽ bán thêm cổ phiếu Tesla.

Nhà phân tích Dan Ives của công ty Wedbush Securities dự đoán có khả năng Twitter nhận được khoản thanh toán từ 5 tỉ đến 10 tỉ USD từ Elon Musk.

Theo tính toán của Reuters, Elon Musk hiện chỉ sở hữu dưới 15% cổ phần của Tesla. Vụ mua bán mới nhất nâng tổng số tiền bán cổ phiếu Tesla của Elon Musk lên khoảng 32 tỉ USD trong vòng chưa đầy một năm.

Hôm 9.8, Elon Musk cũng đùa rằng ông có thể xây dựng nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình. Khi được một người dùng Twitter hỏi liệu có nghĩ đến việc tạo nền tảng của riêng mình nếu thỏa thuận với Twitter không kết thúc không, Elon Musk trả lời "X.com".

Ông cũng đã tweet rằng Tesla sẽ bắt đầu xuất xưởng phiên bản tầm xa và chi phí cao hơn của chiếc xe tải thương mại chạy bằng pin của mình trong năm nay. Chiếc xe tải phạm vi 500 dặm dự kiến ​​có giá 180.000 USD, dù nó sẽ đủ điều kiện để được giảm thuế lên tới 40.000 USD theo một chương trình trợ cấp của Mỹ đã được Thượng viện phê duyệt.

Tesla đã công bố kế hoạch cho xe tải Semi vào năm 2017 nhưng việc ra mắt đã bị trì hoãn do các vấn đề xung quanh tính khả dụng của pin 4680.

Cổ phiếu Tesla đã tăng gần 15% kể từ khi báo cáo thu nhập tốt hơn mong đợi vào ngày 20.7 và cũng được hỗ trợ bởi dự luật khí hậu của chính quyền Biden nhằm nâng trần tín dụng thuế với ô tô điện.

Hôm 20.7, Tesla đã bán khoảng 75% số lượng Bitcoin đang nắm giữ của mình.

Elon Musk đã trích dẫn những lo ngại về "tính thanh khoản tổng thể" của công ty là lý do cho việc bán số Bitcoin này.

Tesla đã bán số Bitcoin trị giá 936 triệu USD, hơn một năm sau khi công ty mua 1,5 tỉ USD tiền mã hóa này vào thời kỳ đỉnh cao của sự tăng trưởng và phổ biến rộng rãi.

Elon Musk là một người ủng hộ tiền mã hóa. Những tuyên bố của tỷ phú giàu nhất thế giới về tương lai của tiền mã hóa và những tiết lộ về quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số của ông thường thúc đẩy giá Dogecoin, Bitcoin.

Vào tháng 5.2021, Elon Musk từng nói rằng Tesla sẽ không bán Bitcoin của mình.

Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập của Tesla hôm 20.7, Elon Musk cho biết lý do chính của việc bán này là không chắc chắn về chuyện phong tỏa ở Trung Quốc, điều này tạo ra những thách thức sản xuất cho công ty.

"Điều quan trọng với chúng tôi là tối đa hóa vị thế tiền mặt của mình. Chúng tôi chắc chắn sẵn sàng tăng lượng nắm giữ Bitcoin của mình trong tương lai, vì vậy điều này không nên được coi là một số phán quyết về Bitcoin. Chỉ là chúng tôi lo ngại về tính thanh khoản tổng thể của công ty", Elon Musk giải thích.

Elon Musk nói thêm rằng Tesla đã không bán bất kỳ Dogecoin nào của mình, một loại tiền mã hóa dựa trên meme mà ông đã chào hàng.

Tesla đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin trong vòng chưa đầy hai tháng trước khi dừng vào tháng 5.2021. Elon Musk cho biết công ty có thể tiếp tục chấp nhận Bitcoin khi họ tiến hành thẩm định về lượng năng lượng tái tạo cần thiết để khai thác đồng tiền mã hóa này.

Hôm 20.7, Tesla đã báo cáo lợi nhuận quý cao hơn dự kiến ​​do việc tăng giá với các loại ô tô điện bán chạy nhất của họ đã giúp bù đắp những thách thức sản xuất do phong tỏa ở Trung Quốc.

Elon Musk hy vọng lạm phát sẽ bắt đầu giảm bớt vào cuối năm nay và ông nói tại một cuộc họp hội nghị rằng Tesla không gặp vấn đề về nhu cầu.

Elon Musk bác bỏ ý kiến ​​cho rằng các vấn đề kinh tế toàn cầu đang làm tổn hại đến lợi ích của Tesla, bất chấp việc giá ô tô điện tăng lên mức mà ông gọi là "mức đáng xấu hổ". Giá phiên bản Model Y của Tesla ở Mỹ hiện là 65.990 USD, tăng hơn 30% kể từ đầu năm 2021.

Công ty hứa hẹn một "nửa cuối kỷ lục" cho năm nay và nhắc lại mục tiêu tăng trưởng trung bình hàng năm 50% về lượng ô tô điện giao hàng trong nhiều năm, nhưng không đưa ra mục tiêu cụ thể cho việc giao hàng vào năm 2022.

Nhà máy của Tesla tại Trung Quốc đã kết thúc quý 2/2022 với mức sản xuất hàng tháng kỷ lục. Elon Musk cho biết các nhà máy mới ở Berlin (Đức) và Texas (Mỹ) đặt mục tiêu sản xuất 5.000 ô tô điện mỗi tuần vào cuối năm nay. Ông nói thêm rằng nhà máy ở Berlin đã sản xuất 1.000 ô tô điện mỗi tuần vào tháng 6.

Trước đây, Elon Musk từng nói nhà máy mới Berlin (Đức), Texas (Mỹ) là "lò nung tiền khổng lồ" và ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ về nền kinh tế".

Bài liên quan
Elon Musk đã đúng về thách thức hàng đầu mà các hãng sản xuất ô tô điện phải đối mặt
Elon Musk đang kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào lithium, kim loại màu trắng bạc rất quan trọng để sản xuất pin ô tô điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk hé lộ lý do bán 7,92 triệu cổ phiếu Tesla kiếm 6,9 tỉ USD, có thể lập MXH riêng