Các hóa chất gây ra cuộc khủng hoảng sinh sản của chúng ta được tìm thấy ở khắp mọi nơi và trong mọi thứ.

'Hóa chất vĩnh cửu' làm số lượng tinh trùng cạn kiệt, dương vật teo nhỏ, đe dọa nhân loại

Nhân Hoàng | 19/03/2021, 10:06

Các hóa chất gây ra cuộc khủng hoảng sinh sản của chúng ta được tìm thấy ở khắp mọi nơi và trong mọi thứ.

Ngày tận thế của loài người? Nó có thể đến sớm hơn chúng ta nghĩ, do các chất hóa học gây rối loạn hormone đang làm suy giảm khả năng sinh sản ở mức báo động trên toàn cầu. Cuốn sách mới có tiêu đề Countdown (Đếm ngược) của bà Shanna Swan, nhà dịch tễ học về môi trường và sinh sản tại Trường Y khoa Icahn thuộc bang New York, Mỹ, phát hiện ra rằng số lượng tinh trùng đã giảm gần 60% kể từ năm 1973.

Theo quỹ đạo mà chúng ta đang đi, nghiên cứu của Shanna Swan cho thấy số lượng tinh trùng có thể là 0 vào năm 2045. Điều đó có nghĩa là không có em bé. Không sinh sản. Không còn con người. Vậy tại sao Liên Hợp Quốc không triệu tập cuộc họp khẩn cấp về việc này ngay bây giờ?

Các hóa chất gây ra cuộc khủng hoảng này được tìm thấy trong mọi thứ, từ hộp nhựa và bao bì thực phẩm, quần áo không thấm nước và nước hoa trong các sản phẩm tẩy rửa, xà phòng và dầu gội đầu, đến đồ điện tử và thảm. Một số trong số chúng là PFAS, được gọi là "hóa chất vĩnh cửu" vì không phân hủy trong môi trường hoặc cơ thể con người. Chúng cứ tích tụ và tích lũy - gây ra thiệt hại ngày càng nhiều, từng phút, từng giờ, từng ngày. Bây giờ, có vẻ như, nhân loại đang đạt đến một điểm đột phá.

Cuốn sách nêu những phát hiện đáng kinh ngạc của Shanna Swan. 

Shanna Swan viết: “Tại một số nơi trên thế giới, phụ nữ trung bình ở độ tuổi 20 ngày nay ít khả năng sinh sản hơn so với bà của cô ấy ở tuổi 35. Thêm vào đó, Shanna Swan nhận thấy rằng, trung bình một người đàn ông ngày nay sẽ có một nửa số tinh trùng mà ông của anh ta có khi viết: “Tình trạng hiện tại của các vấn đề sinh sản không thể tiếp tục lâu hơn nữa, nếu không sẽ đe dọa sự sống của con người. Đó là một cuộc khủng hoảng tồn tại toàn cầu. Đó không phải là cường điệu. Đó chỉ là khoa học”.

Như thể điều này chưa đủ đáng sợ, nghiên cứu của Shanna Swan chỉ ra rằng PFAS không chỉ làm giảm đáng kể chất lượng tinh dịch mà còn làm thu nhỏ kích thước dương vật và thể tích của tinh hoàn.

hoa-chat-vinh-vien-lam-so-luong-tinh-trung-can-kiet-duong-vat-teo-nho1.jpg
PFAS làm giảm số lượng tinh trùng, chất lượng tinh dịch, thể tích tinh hoàn và chiều dài dương vật

Cuốn sách của Shanna Swan nhắc lại nghiên cứu trước đây, trong đó phát hiện ra rằng PFAS gây hại cho việc sản xuất tinh trùng, làm rối loạn nội tiết tố nam và có liên quan đến việc “giảm chất lượng tinh dịch, thể tích tinh hoàn, chiều dài dương vật”. Những chất hóa học này thực sự gây hỗn loạn cho cơ thể chúng ta.

Với tất cả những gì đã biết về những hóa chất này, tại sao chúng ta không làm nhiều hơn nữa? Ngay bây giờ, có một sự chắp vá nhỏ về luật pháp không đầy đủ để đối phó với mối đe dọa này. Luật pháp và quy định khác nhau giữa các quốc gia, khu vực này sang khu vực khác và ở Mỹ, bang này sang bang khác. Ví dụ, Liên minh châu Âu đã hạn chế một số phthalate trong đồ chơi và đặt giới hạn với phthalate được coi là "chất độc hại" - có nghĩa là chúng gây hại cho khả năng sinh sản của con người - trong sản xuất thực phẩm.

Phthalate là chất hóa học được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa, sơn nhằm làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu.

Tại Mỹ, một nghiên cứu khoa học cho thấy phơi nhiễm phthalate phổ biến ở trẻ sơ sinh và các chất hóa học này được tìm thấy trong nước tiểu của những đứa trẻ tiếp xúc với dầu gội đầu, sữa tắm và bột phấn trẻ em. Tuy nhiên, các quy định tích cực vẫn còn thiếu, đặc biệt là do sự vận động hành lang của những công ty khổng lồ trong ngành công nghiệp hóa chất.

Tại Washington, các nhà lập pháp đã cố thông qua Đạo luật Ngăn ngừa ô nhiễm cho tương lai của chúng ta. Đạo luật này “chỉ đạo các cơ quan bang xử lý các loại hóa chất và loại bỏ hóa chất bằng cách tiếp cận hóa học, trước đây đã dẫn đến việc các công ty chuyển sang các sản phẩm thay thế tồi tệ hơn. Các hóa chất đầu tiên được đề cập trong các sản phẩm gồm phthalates, PFAS, PCBs, các hợp chất alkyphenol ethoxylate và bisphenol, cùng chất chống cháy organohalogen”.

Đã thực hiện các bước quan trọng để giải quyết mức độ ô nhiễm hóa chất, nhưng nhìn chung, Mỹ cũng giống như nhiều quốc gia khác, đang phải đấu tranh thất bại vì luật yếu và không đầy đủ.

Ví dụ, ở Mỹ ngày nay, bạn không thể ăn thịt hươu đánh bắt ở Oscoda, bang Michigan, vì bộ y tế ở đó đã đưa ra lời khuyên không ăn những con hươu bị bắt gần căn cứ không quân cũ vì mức PFOS cao đáng kinh ngạc trong cơ của chúng.

PFOS là hóa chất độc hại, có thể gây đột biến, không dễ bài tiết và tồn tại trong cơ thể con người lâu dài cao.

Chỉ trong tuần trước, hàng trăm cư dân sống gần căn cứ không quân Luke ở bang Arizona đã được khuyến cáo không nên uống nước tại nhà họ khi các cuộc kiểm tra phát hiện hàm lượng hóa chất độc hại cao. Các nhà khoa học đã tìm thấy những chất này trong máu của gần như tất cả người mà họ xét nghiệm ở Mỹ. Không có quốc gia hoặc khu vực nào trên trái đất là không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm PFAS. Đó là một vấn đề toàn cầu. PFAS đã được tìm thấy ở mọi nơi trên thế giới, hầu như hiện diện trong cơ thể của mỗi người. Thậm chí PFAS được tìm thấy trong cá sâu dưới biển và các loài chim bay cao trên bầu trời.

Theo nghĩa đen, PFAS đang giết chết chúng ta bằng cách gây hại và tấn công chính nguồn sống: Khả năng sinh sản của chúng ta. Việc tinh trùng chết và suy giảm nhanh chóng phải được giải quyết ngay từ bây giờ.

Bài liên quan
Tâm sự của người vô tính phải nhờ ngân hàng tinh trùng nước ngoài để có con
Với người tự nhận mình vô tính như Rei Kakyoin, kết hôn và sinh con chưa bao giờ là sự lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
một giờ trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Hóa chất vĩnh cửu' làm số lượng tinh trùng cạn kiệt, dương vật teo nhỏ, đe dọa nhân loại