Tính năng phát hiện tai nạn của Apple dành cho iPhone 14 và các mẫu Apple Watch mới có thể cảnh báo 911 và các liên hệ khẩn cấp trong trường hợp xảy ra va chạm. Thế nhưng, đôi khi nó kích hoạt khi người dùng không gặp nguy hiểm.

iPhone 14 cảnh báo nhầm có tai nạn khi người dùng đi tàu lượn siêu tốc

Sơn Vân | 10/10/2022, 10:16

Tính năng phát hiện tai nạn của Apple dành cho iPhone 14 và các mẫu Apple Watch mới có thể cảnh báo 911 và các liên hệ khẩn cấp trong trường hợp xảy ra va chạm. Thế nhưng, đôi khi nó kích hoạt khi người dùng không gặp nguy hiểm.

Vào một ngày Chủ nhật tháng 9 đầy nắng, Sara White và gia đình cô đến công viên giải trí Kings Island bên ngoài thành phố Cincinnati, bang Ohio, Mỹ.

Nha sĩ 39 tuổi này đã bỏ chiếc iPhone 14 Pro hai ngày tuổi của mình trong một chiếc túi xinh xắn, ngồi vào tàu lượn Mystic Timbers và thích thú khi được nâng lên cao 109 feet (hơn 33 m) trong không khí và bay xung quanh với tốc độ hơn 50 dặm/giờ (hơn 80 km/giờ).

Sau đó, Sara White nhìn xuống iPhone 14 Pro thì thấy màn hình khóa có các cuộc gọi nhỡ và thư thoại từ một nhân viên điều phối khẩn cấp hỏi cô có ổn không.

Trong suốt chuyến đi, tính năng phát hiện tai nạn ô tô (Crash Detection) trên dòng iPhone 14 của Apple đã kích hoạt và tự động quay số 911. Cuộc gọi tới Trung tâm Truyền thông Hạt Warren làm nổi bật tin nhắn thoại tự động từ iPhone 14 Pro của Sara White: "Chủ sở hữu của chiếc iPhone này đã bị tai nạn ô tô nghiêm trọng và không phản hồi với điện thoại của mình".

Tin nhắn thoại được lặp lại 7 lần trong suốt cuộc gọi. Khi thực hiện cuộc gọi và phát tin nhắn tự động, dòng iPhone 14 cũng thu âm thanh nền từ hiện trường. Trong trường hợp này là tiếng reo hò, âm nhạc và các âm thanh khác của công viên giải trí.

Theo báo cáo của 911, một đội đã được cử đến nhưng không tìm thấy trường hợp khẩn cấp. Khi nhận thấy điều gì vừa xảy ra, Sara White đã gọi lại số điện thoại để nói với họ rằng cô không sao.

iphone-14-canh-bao-nham-co-tai-nan-khi-nguoi-dung-di-tau-luon-sieu-toc.jpg
Một số người dùng dòng iPhone 14 cho biết tính năng phát hiện tai nạn đã kích hoạt cảnh báo giả và gọi đến 911 khi đi tàu lượn siêu tốc hoặc sau khi làm rơi máy lúc đang lái ô tô

Không có gì vui khi các nhân viên dịch vụ khẩn cấp phải bận rộn với công việc và trong một số trường hợp, bạn bè và gia đình vô tình được cảnh báo về một thảm kịch chưa từng xảy ra.

Trung tâm Truyền thông Hạt Warren đã cung cấp bản ghi âm của 6 cuộc gọi phát hiện tai nạn từ iPhone của những người tham gia các chuyến đi công viên giải trí Kings Island, tất cả đều đến kể từ khi các mẫu iPhone 14 được bán vào tháng 9. Cảnh báo tương tự đã được kích hoạt từ tàu lượn Joker tại công viên giải trí Six Flags Great America gần thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ.

Nhiều người cũng kể rằng các mẫu iPhone 14 đã thực hiện cuộc gọi 911 sau khi máy bị rơi khi đang lái ô tô hoặc ngay sau đó.

Tính năng phát hiện tai nạn của Apple sử dụng kết hợp dữ liệu cảm biến để đánh giá khả năng xảy ra sự cố. Nó sẽ hiển thị cảnh báo trên màn hình trong 10 giây, sau đó bắt đầu đếm ngược 10 giây, kèm theo âm thanh cảnh báo. Sau khi đếm ngược, các mẫu iPhone 14 tự động gọi 911, chuyển tiếp một tin nhắn và cung cấp thông tin chi tiết về vị trí. Nếu bạn có liên hệ khẩn cấp, máy sẽ gửi cho người đó một tin nhắn văn bản.

Một trong những tính năng được tiếp thị nhiều nhất năm nay  của Apple đã bắt đầu chứng tỏ tính hữu dụng. Gần đây, một chiếc iPhone 14 đã báo cho nhà chức trách về vụ tai nạn chết người ở bang Nebraska, nơi ô tô tông vào gốc cây và không có nhân chứng để ngay lập tức kêu cứu.

Một phát ngôn viên Apple cho biết các thuật toán phát hiện tai nạn đã được xác thực bằng cách sử dụng hơn một triệu giờ dữ liệu va chạm, các phòng thí nghiệm lái xe và thử nghiệm va chạm trong thế giới thực. Phát ngôn viên Apple nói thêm rằng tính năng này "cực kỳ chính xác trong việc phát hiện các sự cố nghiêm trọng" và công ty đã tối ưu hóa nó để nhận được sự trợ giúp của người dùng trong khi giảm thiểu các trường hợp báo động giả.

Báo động giả có thể không phổ biến nhưng đang xảy ra và có khả năng sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi nhiều người mua các mẫu iPhone 14 và đồng hồ mới của Apple. Khi điều đó xảy ra, kết quả từ khó chịu đến đáng sợ.

Giống như bất kỳ công nghệ nào, đều có những hậu quả không lường trước được. Các thuật toán không biết sự khác biệt giữa một chuyến đi ly kỳ và một vụ tai nạn chết người đang kích hoạt cảnh báo sai. Cuộc gọi của robot tới các nhà điều hành 911 nói rằng "có một vụ tai nạn nghiêm trọng", chứ không phải là "có thể đã có một vụ tai nạn nghiêm trọng". Tin nhắn văn bản tới các số liên lạc khẩn cấp cho biết điện thoại hoặc đồng hồ của Apple “đã phát hiện tai nạn”.

Trả lời câu hỏi của trang WSJ, người phát ngôn Apple cho biết công nghệ này mang lại sự an tâm và hãng sẽ tiếp tục cải thiện nó theo thời gian.

Vào ngày 17.9, Douglas Sonders cho biết đang anh chạy mô tô của mình trên đường cao tốc West Side ở thành phố New York thì iPhone 14 Pro Max bay khỏi tay lái. Nghĩ rằng đã mất iPhone 14 Pro Max, Douglas Sonders đến Apple Store để mua một chiếc iPhone khác.

Trong khi đó, tính năng phát hiện tai nạn đã được kích hoạt, thông báo cho các dịch vụ khẩn cấp. Tất cả các số liên lạc khẩn cấp của Douglas Sonders đều nhận được tin nhắn văn bản.

Tôi đã rất hoảng sợ. Tôi đang nghĩ điều tồi tệ nhất”, Gabrielle Kennedy, bạn gái của Douglas Sonders, thổ lộ.

Mẹ của Douglas Sonders cũng nhận được tin nhắn văn bản tự động và vô cùng lo lắng. Trong một bức thư thoại gửi cho con trai, bà nói: “Douglas, hãy nhờ ai đó gọi lại cho mẹ càng sớm càng tốt! Vui lòng cho mẹ biết nếu con ổn”.

Cuối cùng, hai người phụ nữ đã liên lạc được với những người bạn của Douglas Sonders. Họ xác hận rằng anh vẫn còn sống và khỏe mạnh.

Tại công viên giải trí Six Flags Great America, Marcus Nguyen đã gặp may trên Joker - tàu lượn quanh co với đỉnh cao 120 feet. Khi chuyến đi kết thúc, anh nghe thấy tiếng chuông cảnh báo trên iPhone 14 Pro của mình.

Tôi vẫn còn đắm mình trong chuyến đi. Cuối cùng, tôi đã có thể tắt nó trước khi quá trình đếm ngược kết thúc”, Marcus Nguyen nói.

Điều này không hoàn toàn bất ngờ vì Apple cho biết các dấu hiệu của tai nạn có thể bao gồm giảm tốc nhanh hoặc dừng đột ngột.

Nhiều công viên sẽ quảng cáo về khả năng tăng tốc, nhưng họ không nói rằng bạn sẽ đi từ 40 dặm/giờ đến 0 khi kết thúc chuyến đi”, theo John Stevenson, người đã lái hơn 280 tàu lượn khác nhau và là nhà sáng lập trang web Coaster101.

John Stevenson giải thích rằng tàu lượn khi giảm tốc độ có thể phanh khá đột ngột.

John Stevenson đồng ý với hướng dẫn tiêu chuẩn của công viên giải trí là để lại ĐTDĐ trước khi lên tàu lượn, chủ yếu là vì chúng có thể bay ra và văng trúng ai đó. Một phát ngôn viên của Kings Island nói rằng việc sử dụng ĐTDĐ bị cấm trên các chuyến tàu lượn và các vật dụng bỏ lại phải được bảo mật.

Nói chung, các báo động giả phải chờ điều phối viên 911 và người ứng cứu đến hiện trường.

Chúng tôi rất cảnh giác với các cuộc gọi. Không có cuộc gọi nào không được kiểm tra. Bạn đã quen với những cuộc gọi không phải là trường hợp khẩn cấp, nhưng nó làm hao mòn nhân viên điều phối”, theo Melissa Bour, Giám đốc dịch vụ khẩn cấp của quận Warren (bang Ohio, Mỹ).

Hy vọng rằng Apple sẽ phát hành một bản cập nhật hậu trường để giúp các thiết bị phân biệt được chơi tàu lượn khác với một vụ tai nạn.

Trong thời gian chờ đợi, hãy đặt iPhone 14 hoặc Apple Watch mới của bạn ở chế độ trên máy bay nếu bạn mang đó bên mình khi chơi tàu lượn, hoặc tắt tính năng Crash Detection được bật theo mặc định trong cài đặt.

Bất chấp tất cả sự hỗn loạn mà chiếc iPhone 14 Pro Max bị rơi đã gây ra, Douglas Sonders vẫn giữ nguyên cài đặt này.

Tôi đã chứng minh nó hoạt động. Mẹ tôi rất biết ơn vì nếu tôi gặp tai nạn thực sự, họ có thể tìm thấy tôi", Douglas Sonders nói.

Crash Detection là tính năng phát hiện va chạm, được Apple dành nhiều thời gian để mô tả tại sự kiện Far Out rạng sáng 8.9. Theo Apple, Crash Detection hoạt động dựa trên sự kết hợp của cảm biến gia tốc kép với khả năng phát hiện trọng lực tới 256G, con quay hồi chuyển dải động cao, cảm biến khí áp kế ghi lại áp suất trong ôtô, GPS để xác định khi tốc độ thay đổi đột ngột và vị trí tai nạn, cuối cùng là micro để ghi lại các âm thanh bất thường.

Crash Detection không chỉ phát hiện tai nạn mà còn thực hiện cuộc gọi khẩn cấp sau 10 giây (bao gồm cả thời gian chờ trước khi đếm ngược) trừ khi chủ ô tô hủy cuộc gọi. Nếu không ai phản ứng gì , sẽ có tin nhắn âm thanh gửi đến dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp, thông báo về sự cố kèm tọa độ kinh độ và vĩ độ.

Apple cho biết các sản phẩm mới của mình sẽ có con quay hồi chuyển cùng cảm biến gia tốc được cải tiến, nhờ vậy có thể phát hiện trong trường hợp người dùng xảy ra tai nạn ô tô.

Ngoài ra, tính năng Crash Detection trên Apple Watch Series 8 còn sử dụng áp kế, GPS (hệ thống định vị toàn cầu) và microphone trên iPhone 14 được ghép nối làm dữ liệu đầu vào để xác định có các dấu hiệu của một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra chưa để phản hồi.

Apple nói rằng "các thuật toán chuyển động tiên tiến do hãng thiết kế được đào tạo với hơn 1 triệu giờ lái xe trong thế giới thực và dữ liệu ghi lại tai nạn cung cấp độ chính xác thậm chí còn tốt hơn". Khi được sử dụng song song mẫu iPhone 14 và Watch Series 8, Apple cho biết thông báo khẩn cấp sẽ xuất hiện trên đồng hồ vì nó có nhiều khả năng ở gần người dùng hơn, trong khi cuộc gọi khẩn cấp sẽ được thực hiện qua điện thoại. Trước Apple, tính năng phát hiện tai nạn ô tô đã được Google trang bị trên một số mẫu smartphone Pixel.

Bài liên quan
Nga yêu cầu Apple giải thích vì xóa ứng dụng VK, cổ phiếu nhiều hãng giảm do iPhone 14
Cơ quan quản lý truyền thông Nga hôm 28.9 đã yêu cầu Apple giải thích sau khi các ứng dụng do VK vận hành bị xóa khỏi App Store trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 14 cảnh báo nhầm có tai nạn khi người dùng đi tàu lượn siêu tốc