Apple cho biết dòng iPhone 14 được trang bị các cảm biến và công nghệ có thể phát hiện khi nào người dùng gặp tai nạn ô tô. Sau đó, máy sẽ nhắc quay số các dịch vụ khẩn cấp và sẽ tự động gọi nếu người dùng không phản hồi.

Apple lý giải vì sao tính năng phát hiện tai nạn trên iPhone 14 không hoạt động

Sơn Vân | 01/10/2022, 16:48

Apple cho biết dòng iPhone 14 được trang bị các cảm biến và công nghệ có thể phát hiện khi nào người dùng gặp tai nạn ô tô. Sau đó, máy sẽ nhắc quay số các dịch vụ khẩn cấp và sẽ tự động gọi nếu người dùng không phản hồi.

Tính năng Crash Detection là gì?

Crash Detection là tính năng phát hiện va chạm, được Apple dành nhiều thời gian để mô tả tại sự kiện Far Out rạng sáng 8.9. Theo Apple, Crash Detection hoạt động dựa trên sự kết hợp của cảm biến gia tốc kép với khả năng phát hiện trọng lực tới 256G, con quay hồi chuyển dải động cao, cảm biến khí áp kế ghi lại áp suất trong ôtô, GPS để xác định khi tốc độ thay đổi đột ngột và vị trí tai nạn, cuối cùng là micro để ghi lại các âm thanh bất thường.

Crash Detection không chỉ phát hiện tai nạn mà còn thực hiện cuộc gọi khẩn cấp sau 10 giây (bao gồm cả thời gian chờ trước khi đếm ngược) trừ khi chủ ô tô hủy cuộc gọi. Nếu không ai phản ứng gì , sẽ có tin nhắn âm thanh gửi đến dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp, thông báo về sự cố kèm tọa độ kinh độ và vĩ độ.

apple-ly-giai-vi-sao-tinh-nang-phat-hien-tai-nan-tren-iphone-14-khong-hoat-dong.jpg
Dòng iPhone 14 và Apple Watch Series 8 có tính năng Crash Detection

Apple cho biết các sản phẩm mới của mình sẽ có con quay hồi chuyển cùng cảm biến gia tốc được cải tiến, nhờ vậy có thể phát hiện trong trường hợp người dùng xảy ra tai nạn ô tô.

Ngoài ra, tính năng Crash Detection trên Apple Watch Series 8 còn sử dụng áp kế, GPS (hệ thống định vị toàn cầu) và microphone trên iPhone 14 được ghép nối làm dữ liệu đầu vào để xác định có các dấu hiệu của một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra chưa để phản hồi.

Apple nói rằng "các thuật toán chuyển động tiên tiến do hãng thiết kế được đào tạo với hơn 1 triệu giờ lái xe trong thế giới thực và dữ liệu ghi lại tai nạn cung cấp độ chính xác thậm chí còn tốt hơn". Khi được sử dụng song song mẫu iPhone 14 và Watch Series 8, Apple cho biết thông báo khẩn cấp sẽ xuất hiện trên đồng hồ vì nó có nhiều khả năng ở gần người dùng hơn, trong khi cuộc gọi khẩn cấp sẽ được thực hiện qua điện thoại. Trước Apple, tính năng phát hiện tai nạn ô tô đã được Google trang bị trên một số mẫu smartphone Pixel.

Đây là các thông cáo báo chí từ Apple đưa ra và nhiều người vẫn tò mò tính năng Crash Detection trên iPhone 14 và Watch Series 8 hay không. Nếu có, chúng hoạt động có nhạy như cách mà Apple từng quảng cáo trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới.

Apple lý giải vì sao tính năng phát hiện tai nạn không hoạt động sau thử nghiệm của Wall Street Journal

Nữ phóng viên Joanna Stern của tờ Wall Street Journal đã hợp tác với tài xế chuyên lái xe phá hủy ô tô ở bang Michigan (Mỹ) để kiểm tra xem liệu có thể làm cho iPhone 14 kích hoạt tính năng phát hiện tai nạn không.

Một chiếc iPhone 14 Pro Max, một chiếc Google Pixel 6 đã được đặt trong ô tô derby (dùng để phá hủy ô tô khác) và một chiếc Apple Watch Ultra được đeo vào cổ tay của tài xế. Một chiếc iPhone 14 Pro Max và một chiếc Pixel 6 đã được đặt trong chiếc ô tô cố định sẽ bị xe derby tông vào.

Bài kiểm tra gồm cả việc lái chiếc xe derby lao vào chiếc ô tô đang đỗ và xem thiết bị nào kích hoạt tính năng phát hiện tai nạn.

Sau khi thực hiện và thấy kết quả khác nhau từ iPhone và Pixel, The Wall Street Journal đã liên hệ với Apple để đưa ra bình luận.

Khi Wall Street Journal liên hệ với Apple để cung cấp kết quả, phát ngôn viên của công ty nói rằng các điều kiện thử nghiệm ở bãi phế liệu không cung cấp đủ tín hiệu cho iPhone 14 để kích hoạt tính năng phát hiện tai nạn trên những chiếc ô tô đã dừng.

Để hoạt động, Crash Detection cần phát hiện thiết bị đang ở bên trong một chiếc ô tô đang di chuyển. Wall Street Journal chỉ ra rằng thuật toán có tính đến một số yếu tố để Crash Detection hoạt động: Cảm biến phát hiện những thay đổi đột ngột trong chuyển động; micro có thể phát hiện âm thanh lớn như tiếng va chạm; phong vũ biểu có thể phát hiện sự thay đổi áp suất không khí khi túi khí được triển khai; các chỉ số GPS có thể phát hiện sự giảm tốc đột ngột trong một chiếc ô tô đang di chuyển (hoặc phát hiện ra rằng nó đang trong xe); CarPlay và trạng thái Bluetooth có thể báo liệu thiết bị thực sự ở trên ô tô không.

Crash Detection trên cả thiết bị của Google và Apple đều không thể phát hiện tất cả các loại tai nạn. Thậm chí tuyên bố từ chối trách nhiệm ngay trong phần cài đặt Crash Detection trên iPhone 14 nêu chính xác điều đó. Tuy nhiên trong mọi trường hợp, trước tiên các thiết bị cần phải có khả năng phát hiện ra rằng nó đang ở trong một chiếc ô tô đang chuyển động, liên quan đến một số hoặc tất cả tín hiệu được đề cập ở trên.

apple-ly-giai-vi-sao-tinh-nang-phat-hien-tai-nan-tren-iphone-14-khong-hoat-dong11.jpg
Phần cài đặt Crash Detection có nêu iPhone không phát hiện tất cả tai nạn

Hy vọng không ai cần sử dụng đến Crash Detection trên smartphone hay đồng hồ thông minh. Thế nhưng, tính năng như vậy đôi khi có khả năng cứu mạng người trong trường hợp xảy ra tai nạn ô tô.

Gặp phiền toái vì tính năng phát hiện tai nạn trên iPhone 14

iPhone 14 Pro Max bị đánh rơi trên đường và kích hoạt tính năng hỗ trợ khẩn cấp khiến chủ nhân máy gặp rắc rối, gia đình hoảng loạn.

Douglas Sonders, nhiếp ảnh gia và nhà làm phim tại New York (Mỹ), kể rằng ông đánh rơi chiếc iPhone 14 Pro Max mới mua khi chạy mô tô với tốc độ gần 100 km/giờ. iPhone 14 Pro Max bị văng đi và bị các xe khác cán qua.

Douglas Sonders cho biết do đường cao tốc có nhiều xe qua lại với tốc độ cao nên ông từ bỏ ý định tìm iPhone 14 Pro Max. Tuy nhiên, cú rơi đã kích hoạt tính năng Crash Detection. Douglas Sonders không biết rằng sau đó iPhone 14 Pro Max đã gửi tin nhắn khẩn cấp về các thành viên gia đình.

"iPhone 14 Pro Max của tôi có vẻ đã nhắn tin cho những người được liệt kê là 'gia đình' trong danh bạ và thông báo với họ rằng tôi gặp tai nạn thảm khốc. Bạn gái và người thân của tôi bắt đầu hoảng loạn. Họ bỏ hết công việc đang làm và gọi điện cho bạn bè hoặc bất cứ ai để xác định thông tin, thậm chí gọi đến mọi bệnh viện ở New York để tìm thi thể của tôi", Douglas Sonders kể.

Douglas Sonders sau đó ghé một Apple Store gần nhất, mua chiếc iPhone SE và gọi cho người thân, nói rằng mình vẫn ổn. "Tôi mất liên lạc với mọi người khoảng 45 phút. Thật khó tưởng tượng chuyện gì xảy ra nếu thời gian lâu hơn", ông thổ lộ.

Douglas Sonders đánh giá Crash Detection hoạt động hiệu quả và hữu ích trong hầu hết tình huống. Tuy nhiên, ông cho rằng Apple nên tinh chỉnh để máy phát hiện va chạm chính xác hơn.

Về chiếc iPhone 14 Pro Max hỏng, một người đã nhặt được và mang về nhà ở quận Bronx, thành phố New York, cách đường cao tốc 40 phút lái xe. Một ngày sau, máy được trả cho Douglas Sonders trong tình trạng vỡ màn hình. Sau khi Douglas Sonders nhận máy và mang đến Apple Store, quản lý cửa hàng cho biết không có linh kiện và kỹ thuật viên để sửa iPhone 14 Pro Max. Do đó, cửa hàng đã đổi cho Douglas Sonders chiếc iPhone 14 Pro Max và ông chỉ phải trả 29 USD.

"Tính năng phát hiện va chạm trên iPhone 14 và Apple Watch Ultra rất tuyệt vời, đặc biệt với người thường lái ô tô và mô tô tốc độ cao như tôi. Song trong trường hợp này, nó khiến người thân hoảng sợ trong khi bản thân tôi chẳng gặp vấn đề gì. Mọi chuyện còn tệ hơn khi tôi không biết ai đã nhận được cảnh báo kinh hoàng ấy", Douglas Sonders cho biết.

Bài liên quan
Những ảnh dải ngân hà tuyệt vời được chụp bằng iPhone 14 Pro Max
Tin đồn về iPhone 14 ít được nhắc đến là khả năng chụp ảnh thiên văn, nhưng điều đó không ngăn người dùng giới thiệu những gì camera trên mẫu iPhone 14 Pro‌ Max có thể làm được khi hướng đến bầu trời đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple lý giải vì sao tính năng phát hiện tai nạn trên iPhone 14 không hoạt động