Elon Musk đã có thêm thời gian cho bản thân sau khi một thẩm phán chấp nhận yêu cầu của tỷ phú ngừng vụ kiện với Twitter để cho phép ông kiếm 44 tỉ USD mua lại công ty truyền thông xã hội.

Elon Musk kiếm 44 tỉ mua Twitter như thế nào?

Sơn Vân | 07/10/2022, 17:47

Elon Musk đã có thêm thời gian cho bản thân sau khi một thẩm phán chấp nhận yêu cầu của tỷ phú ngừng vụ kiện với Twitter để cho phép ông kiếm 44 tỉ USD mua lại công ty truyền thông xã hội.

Theo phán quyết, thẩm phán Kathaleen St. J. McCormick tuyên bố nếu Elon Musk không toàn tất thỏa thuận trước hoặc khoảng ngày 28.10 với mức giá 44 tỉ USD thì phiên tòa sẽ diễn ra vào tháng 11.

Bây giờ đến câu hỏi lớn: Làm thế nào Elon Musk (51 tuổi) sẽ trả tiền cho nó?

Elon Musk cho biết vào đầu tuần này, ông sẽ mua Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu, mức giá đã được thỏa thuận vào tháng 4, nhưng kèm theo một điều kiện rằng việc kết thúc thỏa thuận phụ thuộc vào tài trợ bằng nợ cho giao dịch sắp được thực hiện.

Elon Musk đã cam kết cung cấp 46,5 tỉ USD vốn chủ sở hữu và tài trợ bằng nợ cho thương vụ mua lại Twitter, bao gồm 44 tỉ USD giá và chi phí khóa sổ. Các ngân hàng, gồm cả Morgan Stanley và Bank of America Corp, cam kết cung cấp khoản tài trợ bằng nợ trị giá 13 tỉ USD để hỗ trợ thương vụ này.

Twitter hôm 6.10 trích dẫn một trong những ngân hàng nói Elon Musk đã không thông báo với họ rằng ông có ý định giao dịch khép kín. Elon Musk nói rằng các ngân hàng đang "hợp tác để tài trợ cho việc kết thúc giao dịch" vào trước hoặc khoảng ngày 28.10.

Cam kết vốn chủ sở hữu 33,5 tỉ USD của Elon Musk có cả 9,6% cổ phần Twitter của ông, trị giá 4 tỉ USD và 7,1 tỉ USD mà ông bảo đảm từ các nhà đầu tư, trong đó có đồng sáng lập Oracle Corp - Larry Ellison và Hoàng tử Ả Rập Xê Út - Alwaleed bin Talal.

Điều đó khiến Elon Musk cần phải đảm bảo thêm 22,4 tỉ USD để trang trải vốn chủ sở hữu của thương vụ.

Trong tài chính, vốn chủ sở hữu là quyền sở hữu tài sản có thể có các khoản nợ hoặc nghĩa vụ tài sản khác gắn liền với chúng. Vốn chủ sở hữu được đo lường cho mục đích kế toán bằng cách lấy giá trị tài sản trừ đi các khoản nợ phải trả.

Elon Musk có bao nhiêu tiền?

Elon Musk là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 219 tỉ USD theo trang Forbes, nhưng phần lớn tài sản của ông gắn liền với cổ phần tại Tesla và SpaceX.

Theo tính toán của Reuters, Elon Musk có khoảng 20 tỉ USD tiền mặt sau khi bán bớt một phần cổ phần Tesla của mình thông qua nhiều giao dịch vào tháng 11 và tháng 12.2021, tháng 4 và tháng 8.2022. Điều này đồng nghĩa Elon Musk sẽ cần phải huy động thêm từ 2 tỉ USD đến 3 tỉ USD, ngay cả khi các cam kết về vốn chủ sở hữu và tài trợ bằng nợ khác được thực hiện.

elon-musk-kiem-44-ti-usd-mua-twitter-nhu-the-nao.jpg
Elon Musk được cho phải hoàn tất thương vụ mua Twitter trước hoặc khoảng ngày 28.10

Làm thế nào để ông có thể kiếm được vốn chủ sở hữu trong ngắn hạn?

Elon Musk có thể chọn bán bớt cổ phiếu của mình trong Tesla hoặc SpaceX. Các lựa chọn khác bao gồm vay vốn từ các ngân hàng để mua cổ phiếu hoặc thu hút thêm các nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu.

Vào tháng 8, Elon Musk cho biết không có kế hoạch bán bớt cổ phiếu của mình trong Tesla nữa. Thế nhưng, sự “quay xe” và hỏi mua Twitter đã làm dấy lên lo ngại về việc liệu ông có bán thêm cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện để thực hiện thương vụ hay không.

Theo tính toán của Reuters, Elon Musk sở hữu 465 triệu cổ phiếu Tesla trị giá 111 tỉ USD. Ông đã vay nặng lãi bằng một phần lớn cổ phần Tesla của mình.

Elon Musk có đủ nhà đầu tư vốn chủ sở hữu không?

Ngày 20.4, Larry Ellison - người sáng lập hãng phần mềm Oracle cho biết ông quan tâm đến việc tham gia vào thương vụ với tư cách là một trong những nhà đầu tư vào Twitter.

Larry Ellison nằm trong số các nhà đầu tư đã hứa hẹn sẽ chi 7,1 tỉ USD cho thương vụ này. Đến nay chưa có nhà đầu tư nào công khai nói rằng họ sẽ từ chối các cam kết của mình.

Các ngân hàng tài trợ cho thỏa thuận mua Twitter của Elon Musk đối mặt khoản lỗ nặng

Việc Elon Musk “quay xe” hỏi mua Twitter hồi tháng 7 đến vào thời điểm không thể tồi tệ hơn khi các ngân hàng tài trợ một phần lớn cho thương vụ 44 tỉ USD và họ có thể phải đối mặt với những khoản lỗ đáng kể.

Như trong bất kỳ thương vụ mua lại lớn nào, các ngân hàng sẽ tìm cách bán khoản nợ để đưa nó ra khỏi sổ sách của họ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã mất hứng thú với các khoản nợ rủi ro hơn như các khoản vay có đòn bẩy, sợ hãi bởi việc tăng lãi suất nhanh chóng trên khắp thế giới, lo ngại về suy thoái và biến động thị trường do Nga tấn công Ukraine.

Trong khi Elon Musk sẽ cung cấp phần lớn trong số tiền 44 tỉ USD bằng cách bán bớt cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô điện Tesla và dựa vào nguồn vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư lớn, các ngân hàng lớn đã cam kết cung cấp 12,5 tỉ USD. Họ bao gồm Morgan Stanley, Bank of America Corp, Barclays Plc.

Mitsubishi UFJ Financial Group, BNP Paribas SA, Mizuho Financial Group Inc và Societe Generale SA cũng đóng góp một phần cho thương vụ này.

Ghi nhận những khoản lỗ lớn gần đây khác với các ngân hàng trong việc cung cấp tài chính bằng đòn bẩy, hơn 10 chủ ngân hàng và các nhà phân tích trong ngành nói với Reuters rằng triển vọng rất tồi tệ với các ngân hàng đang cố gắng bán nợ.

Gói nợ trong thương vụ mua Twitter bao gồm 6,5 tỉ USD khoản vay có đòn bẩy, 3 tỉ USD trái phiếu có bảo đảm và 3 tỉ USD trái phiếu không có bảo đảm.

Nhà phân tích Dan Ives của hãng Wedbush Securities cho biết: “Từ quan điểm của các ngân hàng, điều này không phải là lý tưởng. Các ngân hàng dựa lưng vào tường - họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc cấp vốn cho thương vụ".

Các nguồn tài trợ đòn bẩy trước đây cũng nói với Reuters rằng tổn thất tiềm năng với các ngân hàng Phố Wall liên quan đến khoản nợ trong thương vụ mua Twitter ở một thị trường như vậy có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Mới tuần trước, một nhóm các bên cho vay đã phải hủy bỏ nỗ lực bán khoản nợ 3,9 tỉ USD tài trợ cho thỏa thuận của Apollo Global Management Inc mua tài sản viễn thông và băng thông rộng từ Lumen Technologies Inc.

Điều đó xảy ra sau khi một nhóm ngân hàng phải chịu khoản lỗ 700 triệu USD khi bán khoản nợ khoảng 4,55 tỉ USD hậu thuẫn cho việc mua lại công ty phần mềm kinh doanh Citrix Systems Inc.

Chris Pultz, Giám đốc danh mục đầu tư của mảng kinh doanh chênh lệch giá sáp nhập tại Kellner Capital, cho biết: “Các ngân hàng đang hỗ trợ Elon Musk mua Twitter đã thua lỗ lớn trong thỏa thuận Citrix vài tuần trước và họ đang đối mặt với cơn đau đầu thậm chí còn lớn hơn với thương vụ này”.

Quý 2/2022 cũng chứng kiến các ngân hàng Mỹ bắt đầu bị ảnh hưởng bởi khoản vay có đòn bẩy của họ khi triển vọng giao dịch trở nên tồi tệ. Các ngân hàng sẽ bắt đầu báo cáo thu nhập quý 3/2022 vào tuần tới.

Lý do Elon Musk lại muốn mua Twitter

Elon Musk đổi ý bởi đang yếu thế trong vụ kiện với Twitter hoặc đang tìm cách hoãn phiên tòa sắp tới.

Hôm 5.10, Elon Musk lại hỏi mua Twitter với giá 54,2 USD/cổ phiếu. Tỷ phú giàu nhất thế giới thay đổi quyết định, chỉ hai tuần trước khi tranh tụng với Twitter tại Tòa án Thủ hiến Delaware.

Hồi tháng 7, Elon Musk thông báo không muốn mua mạng xã hội này nữa với cáo buộc Twitter vi phạm nhiều điều khoản về thỏa thuận sáp nhập. Theo luật sư của Elon Musk, Twitter đã không làm hoặc từ chối phản hồi nhiều yêu cầu cung cấp thông tin về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng.

Việc "quay xe" này của Elon Musk có thể đã bị ảnh hưởng bởi nhiều quyết định có lợi cho Twitter của thẩm phán Kathaleen St. J. McCormick trong 3 tháng qua.

Theo trang Bloomberg, Elon Musk lại muốn mua Twitter theo thỏa thuận ban đầu để tránh một cuộc tranh tụng tại phòng xử án. Một nguồn tin cho biết nhóm pháp lý của Elon Musk nhận ra vụ việc đang diễn ra không suôn sẻ khi thẩm phán liên tục đứng về Twitter. Vẫn có những lo ngại rằng phía Elon Musk sẽ không thể chứng minh được những tác động nghiêm trọng để hủy thương vụ mua Twitter dựa trên những cáo buộc của cựu giám đốc an ninh mạng Zatko.

Hồi tháng 7, Twitter kiện Elon Musk để yêu cầu ông thoàn tất thương vụ mua công ty truyền thông xã hội này. Một tuần sau đó, thẩm phán McCormick bác yêu cầu tổ chức phiên tòa vào tháng 2.2023 của Elon Musk. Twitter muốn mọi thứ diễn ra sớm vì những lo ngại về vấn đề tài chính của thương vụ. Thẩm phán McCormick đã ấn định phiên tòa dài 5 ngày sẽ diễn ra từ 17.10.

Sang tháng 8, thẩm phán McCormick đề nghị Elon Musk bổ sung tài liệu về những nhà đầu tư góp 7 tỉ USD để cùng ông mua Twitter.

Trước sự phản đối từ các luật sư của Elon Musk, thẩm phán McCormick vẫn chấp nhận yêu cầu từ Twitter về việc tỷ phú phải định danh những người có liên quan đến các sự kiện, vấn đề quan trọng trong thương vụ sáp nhập này.

Cuối tháng 9, tòa án tiếp tục bác yêu cầu từ Elon Musk về bổ sung các tài liệu về biện pháp nội bộ của Twitter với tài khoản giả mạo.

"Rõ ràng các phán quyết của thẩm phán tập trung vào thỏa thuận chứ không phải thứ Elon Musk muốn nói đến. Các lý lẽ của Elon Musk đưa ra về tài khoản giả mạo dường như không thuyết phục được thẩm phán", theo Brian Quinn, giáo sư luật tại Đại học Boston chuyên tập trung vào các tranh chấp mua bán sáp nhập.

Ngoài vấn đề các tài khoản giả mạo, Elon Musk có thêm lý do để hủy thương vụ này, căn cứ theo các tố cáo của Peiter Zatko.

Peiter Zatko tiết lộ Twitter có nhiều lỗ hổng an ninh, nguy cơ đe dọa người dùng, nhà đầu tư và cả an ninh quốc gia Mỹ. Ngoài ra, Peiter Zatko cũng tố cáo các lãnh đạo Twitter đã đánh lừa cơ quan quản lý, hội đồng quản trị công ty về những vấn đề của họ. Tuy nhiên, thẩm phán McCormick đã cho phép Twitter mở rộng điều tra tìm bằng chứng, chỉ ra Elon Musk và các luật sư đã liên hệ với Peiter Zatko trước khi các cáo buộc của ông được công bố.

Sau động thái mới nhất của Elon Musk, Twitter cho biết dự định chốt thương vụ ở mức giá 54,2 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, hãng công nghệ Mỹ không tiết lộ có ý định rút đơn kiện Elon Musk hay không. Các chuyên gia đánh giá điều này hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh mối quan hệ hai bên vẫn khúc mắc và thiếu tin tưởng lẫn nhau.

"Tôi không nghĩ rằng Twitter sẽ thôi ra tòa vì lời nói của Elon Musk. Họ sẽ cần thêm sự chắc chắn trong việc chốt thương vụ này", Andrew Jennings, giáo sư tại Trường Luật Brooklyn, nhận định.

Theo Andrew Jennings, Twitter cũng có thể lo ngại đề xuất từ Elon Musk là một chiến thuật trì hoãn bởi tỷ phú từng cố gắng hoãn phiên tòa hai lần nhưng không thành công.

Jasmine Enberg, nhà phân tích của hãng Insider Intelligence, nhận định ngay cả khi thoả thuận diễn ra ngay bây giờ, vẫn còn quá sớm để nói đây là chiến thắng cho Twitter.

"Thỏa thuận này sẽ giải quyết một số bất ổn trong ngắn hạn của công ty, nhưng Twitter về cơ bản vẫn ở vị thế như hồi tháng 4. Vẫn còn nhiều điều không chắc chắn xung quanh những gì Elon Musk muốn làm với Twitter, cũng như tương lai của doanh nghiệp với một lãnh đạo đã liên tục thay đổi ý định mua nó", Jasmine Enberg nói.

Bài liên quan
Siêu bão Ian tàn phá Florida, Elon Musk cung cấp internet vệ tinh Starlink hỗ trợ
Elon Musk, Giám đốc điều hành SpaceX, đã hợp tác với chính quyền Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis để cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các khu vực ở tây nam Florida vẫn chưa có kết nối internet sau cơn bão Ian.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk kiếm 44 tỉ mua Twitter như thế nào?