Quân đội Nga đang thử nghiệm ý tưởng sử dụng máy bay không người lái kích thước nhỏ để hướng dẫn hỏa lực cho pháo binh, tấn công các mục tiêu bên ngoài tầm mắt. Ý tưởng này đã nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia quân sự, nhưng quân đội Mỹ lại không mấy ngạc nhiên.
Nga vốn không có các phương tiện bay không người lái tiên tiến như Mỹ đang triển khai trên khắp Trung Đông, thay vào đó, quân đội nước này dự định sử dụng các UAV của mình để cải thiện những loại vũ khí hiện có.
Bản tin quân sự OE Watch của Mỹ cho biết điện Kremlin đang sử dụng thiết bị bay không người lái không được trang bị vũ khí Orlan-10 để “điều chỉnh kịp thời và chính xác” hướng tấn công của pháo binh Nga.
Orlan-10 có phạm vi bay khoảng 10km, và xác định mục tiêu thông qua các máy ảnh sau đó gửi về cho đơn vị pháo binh. Thông qua các hình ảnh nhận được, binh sĩ Nga sẽ điều chỉnh pháo và tấn công chính xác mục tiêu.
Bản tin OE Watch đề cập đến ý tưởng của quân đội Nga với những nội dung chính sau: Sự tích hợp UAV và hệ thống pháo binh của Nga là ít gây ra ngạc nhiên. Liên bang Nga, cũng như Liên Xô trước đó, đề cao sự quan trọng của pháo binh, trong khi quân đội nhiều nước phương Tây tập trung phát triển bộ binh.
Bộ binh và xe tăng cơ giới sẽ đảm nhiệm vai trò chiếm lĩnh và càn quét các khu vực quan trọng, nhưng pháo binh lại gây ra những thiệt hại chủ yếu cho đối phương, tiêu diệt phần lớn sinh lực địch.
Kể từ khi các khẩu pháo được thiết kế có tầm bắn xa hơn, như pháo tự hành Msta-C của Nga với tầm bắn từ 29-36km, chúng phải dựa vào những quan sát nhận được từ đơn vị phía trước để ngắm bắn mục tiêu. Do đó, việc sử dụng UAV cho mục đích quan sát căn cứ đối phương là một bước tiến quan trọng, giúp pháo binh chủ động tìm và tấn công mục tiêu, trở thành một trong những binh chủng trung tâm trong chiến đấu.
Mỹ, Anh và Israel là những nước có khả năng triển khai các máy bay không người lái với tên lửa tấn công đối phương. Tuy nhiên, Nga cũng như Trung Quốc lại sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau, chủ yếu là giám sát khu vực và trinh sát.
“Người dân ở Washington muốn nhắc đến máy bay không người lái như một sự độc quyền của Mỹ nhưng có thể kết thúc vào một ngày nào đó,” Peter W.Singer, người đứng đầu Trung tâm An ninh và tình báo thế kỷ 21 tại Viện Brookings, nói với tờ Washington Times. “Vâng, sự độc quyền đã kết thúc cách đây 1 năm,” ông nói thêm.
Hàn Giang (theo Ibtimes )