Năm 2017, nếu Bắc Kinh xâm lược Đài Loan người Mỹ sẽ phải dùng 2.200 chiến đấu cơ mới đè bẹp không quân TQ, đây là số lượng chiến đấu cơ tương đương 2/3 lực lượng không quân Mỹ hiện nay, theo một báo cáo của Santa Monica dựa trên tổ chức nghiên cứu cấp cao RAND cho biết.

Mỹ phải điều 2.200 chiến đấu cơ tham chiến nếu Trung Quốc đánh Đài Loan

Một Thế Giới | 15/10/2015, 15:07

Năm 2017, nếu Bắc Kinh xâm lược Đài Loan người Mỹ sẽ phải dùng 2.200 chiến đấu cơ mới đè bẹp không quân TQ, đây là số lượng chiến đấu cơ tương đương 2/3 lực lượng không quân Mỹ hiện nay, theo một báo cáo của Santa Monica dựa trên tổ chức nghiên cứu cấp cao RAND cho biết.

Nếu một cuộc chiến chớp nhoáng được Bắc Kinh mở ra để tấn công Đài Loan xảy ra vào năm 2017, người Mỹ có lợi thế quân sự mạnh hơn nhờ các tàu sân bay và các phi đoàn máy bay chiến đấu hiện đại hơn, nhưng Trung Quốc lại có lợi thế địa lý khi Đài Loan nằm quá gần Đại lục, khiến nếu muốn thắng người Mỹ buộc phải dùng tới 2.200 chiến đấu cơ mới đè bẹp không quân TQ.
Yếu tố địa lý như vậy sẽ giúp lợi cho Trung Quốc gần như trong tất cả các tình huống xung đột vũ trang tiềm tàng tại châu Á, nó cho phép Bắc Kinh có thể thách thức sức mạnh không quân Mỹ trong tương lai khi nước này phải điều đi một lực lượng rất lớn mới có thể "đè bẹp" được quân đội Trung Quốc.
>> Nga chính thức giúp Iraq chống khủng bố IS
>> Nga bác tin điều tàu sân bay sang Syria
>> Tiêm kích Nga xuất kích chỉ để chào mừng phi cơ Mỹ
Để chắc chắn đánh bại Trung Quốc trong một kịch bản Bắc Kinh xâm lược Đài Loan, Mỹ sẽ phải triển khai tới 30 phi đoàn máy bay chiến đấu từ lãnh thổ Mỹ sang châu Á - Thái Bình Dương để tham chiến.
Bởi vì một chiến dịch đủ mạnh để tàn phá toàn bộ lực lượng không quân Trung Quốc thì chỉ các máy bay chiến đấu của hải quân Mỹ là không đủ mạnh.
Nếu Mỹ dùng 2.200 chiến đấu cơ để đè bẹp Trung Quốc hoàn toàn, thì chỉ cần bảy phi đoàn chiến đấu cơ của Mỹ có thể xóa sổ được 1/2 lực lượng không quân Trung Quốc trong một tuần. Còn nếu số lượng phi đoàn máy bay Mỹ tham gia chiến dịch ít hơn (chỉ 4 phi đoàn), chiến dịch bảo vệ vùng trời Đài Loan sẽ phải tiến hành trong 3 tuần liên tục.
Dù 3 tuần là thời gian tương đối dài, nhưng các lực lượng của Trung Quốc sẽ khó có đủ thời gian để chiếm toàn bộ đảo Đài Loan do sự kháng cự trên mặt đất.
Nhưng, Hoàn cầu Thời báo nghi ngờ về tính chân thật của việc Mỹ xuất kích đến 30 phi đoàn nhằm bảo vệ Đài Loan nếu có một cuộc chiến xảy ra dù xét về hậu cần quân đội Mỹ đang đứng đầu thế giới.
Ngay cả khi Mỹ có khả năng triển khai một lực lượng máy bay chiến đấu hùng hậu đến như vậy thì phòng không của Trung Quốc có thể quét sạch tất cả ngay cả khi những máy bay này còn chưa đến được khu vực chiến sự, tờ Hoàn cầu Thời báo hùng hồn.
Thiên Hà (Theo Want China Times)
>> Kỳ 40: Nixon - Kissinger và Sihanouk với toan tính cuối đời của Mao Trạch Đông...
>> Singapore xử lý nghiêm cửa hàng điện thoại côn đồ lừa du khách Việt
>> Đã đến lúc thuê Kiatisuk thay HLV Miura!
>> Giết mèo khoe trên Facebook, trai Việt bị cảnh sát Đài Loan bắt
>> Ông bầu của Ngọc Trinh, Khắc Tiệp coi thường pháp luật hay giả vờ không biết?
>> Đánh chết bạn tù vì chỗ ngồi xem tivi
Bài liên quan
Nga cảnh báo chiến tranh hạt nhân nếu Ukraine được nới lỏng hạn chế vũ khí
Nga vừa đưa ra một cảnh báo mới nhắm vào các đồng minh của Ukraine sau khi xuất hiện những lời kêu gọi nới lỏng các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí phương Tây mà Kyiv nhận được.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hội Thông tin KH-CN Việt Nam đồng hành cùng ngành chè để phát triển bền vững
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Sáng 20.9, tại trụ sở Hiệp hội Chè Việt Nam đã diễn ra lễ ký kết hợp tác triển khai thực hiện chương trình vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp ngành chè Việt Nam với chủ đề "Chè Việt - Di sản và tương lai".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phải điều 2.200 chiến đấu cơ tham chiến nếu Trung Quốc đánh Đài Loan