Triều Tiên đã ra mắt công chúng quốc tế tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08 nâng cấp trong cuộc duyệt binh ngày 10.10 nhân sự kiện 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, theo tờ Hoàn Cầu thời báo cho biết ngày 12.10.

Tên lửa đầu đạn hạt nhân KN-08 của Triều Tiên có tầm bắn tới bang California

Một Thế Giới | 13/10/2015, 08:00

Triều Tiên đã ra mắt công chúng quốc tế tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08 nâng cấp trong cuộc duyệt binh ngày 10.10 nhân sự kiện 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, theo tờ Hoàn Cầu thời báo cho biết ngày 12.10.

Thiết kế đặc biệt của mũi che radar của tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08 cho thấy rằng Triều Tiên đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc nghiên cứu chế tạo tên lửa đạn đạo chiến lược tầm xa.
Hoàn cầu Thời báo khẳng định, với thiết kế của KN-08, Triều Tiên có thể triển khai nhiều đầu đạn hạt nhân tác chiến độc lập cùng một lúc, để tấn công nhiều mục tiêu mà chỉ cần một tên lửa duy nhất.
Tuy nhiên, Đại tá Na Seung-yong, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết rằng Triều Tiên dường như không có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08, do những tiến bộ hạn chế trong việc nghiên cứu thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng.
>> Triều Tiên khoe máy bay không người lái trong cuộc duyệt binh
Ông NA cho biết thêm là cả Mỹ và Hàn Quốc đang tập trung nghiên cứu khả năng tên lửa KN-08 có thể mang theo đầu đạn hạt nhân hay không và tải trọng mà tên lửa này có thể mang theo. Vì vậy, hiện tại chưa có một kết luận chính thức nào được phía Hàn Quốc đưa ra.
Tên lửa KN-08 KN-08 hay thường được gọi là No-dong-C hoặc Hwaseong-13, là một hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được phát triển bí mật bởi Triều Tiên trong nhiều năm qua. Nó lộ diện lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2012, trong lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành.
Tên lửa được chuyên chở trên một hệ thống phóng trục dọc 16 bánh cùng kích cỡ với các tên lửa RT-2PM2 Topol-M của Nga. Kn-08 đặt trên dàn khung xe tải WS-51200 được sản xuất bởi Đơn vị cơ giới đặc nhiệm Vạn Sơn (Trung Quốc). Công nghệ sản xuất xe tải có thể là từ nhà máy ô tô Minsk của Belarus. KN-08 được thiết kế dài khoảng 17.1m, chứa hai tầng nhiên liệu lỏng để đạt hiệu quả tối ưu và có tầm bắn khoảng 10.000km (khoảng cách Bình Nhưỡng tới Los Angeles là 9.500 km).
Ngoài KN-08, những vũ khí đặc biệt đáng chú ý khác của Triều Tiên vừa được trình làng gồm một pháo tự hành 170 mm được gắn trên khung gầm của xe tăng T-54 và dàn tên lửa phóng loạt 300 mm. Theo quân đội Hàn Quốc, pháo tự hành 170 mm của Triều Tiên có tầm bắn đến 54 km và dàn tên lửa phóng loạt 300 mm có tầm bắn lên tới 100 km.
Tuy nhiên biệt đội công binh ôm ba lô hạt nhân mới là thứ Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế chú ý nhất. Biệt đội công binh ôm ba lô hạt nhân đã được Triều Tiên ra mắt công chúng hồi năm 2013.
Theo tờ Hoàn cầu Thời báo, khả năng Triều Tiên có thể tiến hành các vụ tấn công bằng biệt đội này vẫn còn là dấu hỏi khi mà chưa có quốc gia nào trên thế giới phát triển thành công công nghệ đặt bom hạt nhân vào ba lô cỡ nhỏ.

Thiên Hà (Theo Want China Times)

>> Trung ương biểu quyết lần 1 danh sách nhân sự khóa 12
>> Ghi nhớ tuyệt mật của Nixon: Ném bom Việt Nam năm 1972 là “vô tích sự“
>> Khi Kiatisak hiểu các cầu thủ Việt Nam rất thích... nhậu!
>> Thông tin nóng về thiệt hại vụ cháy tại khu đô thị Xa La
>> Vì sao Phó chủ tịch xã cưới vợ 14 tuổi cho con?


Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên lửa đầu đạn hạt nhân KN-08 của Triều Tiên có tầm bắn tới bang California