Đài CNN dẫn lời quan chức cấp cao Mỹ xác định Nga rút hàng nghìn quân khỏi Ukraine để về tham gia cuộc chiến trên đất Nga, động thái có khả năng làm suy yếu đà tiến công của Nga ngoài mặt trận.
Chuyển động

Nga chi viện hàng nghìn quân cho vùng Kursk

Cẩm Bình 16/08/2024 08:41

Đài CNN dẫn lời quan chức cấp cao Mỹ xác định Nga rút hàng nghìn quân khỏi Ukraine để về tham gia cuộc chiến trên đất Nga, động thái có khả năng làm suy yếu đà tiến công của Nga ngoài mặt trận.

Theo nguồn tin quan chức, nhiều đơn vị với ít nhất 1.000 quân đã chuyển đến vùng Kursk nơi Ukraine phát động chiến dịch tấn công qua biên giới. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby lưu ý rằng diễn biến mới nhất không khiến Nga từ bỏ hoạt động quân sự ở hai mặt trận miền Đông Bắc và miền Nam Ukraine.

screenshot-2024-08-16-074656.png
Nga tuyên bố đã chặn được đà tiến quân của Ukraine - Ảnh: Stratnews Global

Tuy nhiên, chiến dịch tấn công qua biên giới sẽ có tác động đáng kể đến tình hình chiến sự tổng thể tùy thuộc Ukraine giữ được số lãnh thổ chiếm đóng tại Nga bao lâu. Phía Ukraine cũng phải chấp nhận chuyển quân từ một số vị trí phòng thủ để phục vụ chiến dịch.

Không rõ Nga có ban hành lệnh động viên để tăng quân số hay không. Nước này được cho có đến hàng trăm nghìn quân ngoài tiền tuyến, nên rút về vài nghìn quân trong ngắn hạn sẽ không bị ảnh hưởng lớn gì. Nguồn tin tiết lộ giới tình báo Mỹ nhận định trước mắt Nga chưa dùng đến lực lượng tinh nhuệ bảo vệ Kursk.

Phía Mỹ dường như cũng chưa cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa mà họ viện trợ, đặc biệt là tên lửa ATACMS, trong chiến dịch hiện tại, không chỉ vì lo ngại nguy cơ leo thang căng thẳng với Nga mà còn vì nguồn cung vũ khí đang khá hạn chế. Mặc dù vậy tờ Daily Mail ngày 15.8 đưa tin xe tăng hạng nặng Challenger 2 của Anh đã xuất hiện tại Kursk, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga của Ukraine.

Bài liên quan
Dòng iPhone 16 được bán ở Nga với giá cao ngất ngưỡng do các nhà cung cấp lách lệnh cấm xuất khẩu của Apple
Các nhà cung cấp của Nga đã bắt đầu rao bán dòng iPhone 16, lách lệnh cấm xuất khẩu của Apple sang nước này và mang đến cho người tiêu dùng cơ hội đặt hàng trước các smartphone với đắt hơn hàng trăm USD so với ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
9 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chi viện hàng nghìn quân cho vùng Kursk