Có tiền sử bệnh tim mạch và phải thường xuyên uống thuốc hàng ngày, nhưng thời gian gần đây người đàn ông 46 tuổi lại uống thuốc này không đều khiến bệnh nhân bị thuyên tắc động mạch đùi gây hoại tử cẳng chân phải, các bác sĩ buộc phải đoạn chi để bảo toàn tính mạng.

Người đàn ông 46 tuổi bị cắt chân vì uống thuốc không đều

12/07/2018, 19:44

Có tiền sử bệnh tim mạch và phải thường xuyên uống thuốc hàng ngày, nhưng thời gian gần đây người đàn ông 46 tuổi lại uống thuốc này không đều khiến bệnh nhân bị thuyên tắc động mạch đùi gây hoại tử cẳng chân phải, các bác sĩ buộc phải đoạn chi để bảo toàn tính mạng.

Ông P.T.N. (46 tuổi, ngụ TPHCM) được đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) trong tình trạng hoại tử cẳng chân phải được xác định là do uống thuốc tim mạch không đều - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Ngày 12.7 Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa phải đoạn chi để cứu tính mạng của một bệnh nhân vì một nguyên nhân rất đau lòng là do uống thuốc tim mạch không đều dẫn đến cục máu đông làm thuyên tắc động mạch chậu, đùi và khoeo 2 chân khiến chân phải bị hoại tử.

Theo bác sĩ Dương Văn Mười Một - Phó trưởng khoa Phẫu thuật tim-Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115, ông P.T.N. (46 tuổi, ngụ TPHCM) có tiền căn nhồi máu não - bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ - rung nhĩ - suy tim nhưng uống thuốc điều trị không đều. Hai ngày trước nhập viện, cẳng chân phải của ông N. đau và tím dần. Dù đã uống thuốc nhưng cơn đau càng ngày càng tăng, ông N. mới đến Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị.

Tại đây qua siêu âm doppler mạch máu chi dưới và CT có cản quang, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị thuyên tắc huyết khối động mạch chậu, đùi và khoeo 2 chân. Sau đó, các bác sĩ tiến hành làm thêm một số kỹ thuật cận lâm sàng khác thì phát hiện bệnh nhân bị dãn hai buồng tim trái; chức năng tâm thu thất trái giảm EF # 46%; giảm động các thành thất trái và rung nhĩ.

Các bác sĩ chẩn đoán ông N. bị hoại tử cẳng bàn chân phải - thuyên tắc huyết khối động mạch chậu, đùi, khoeo 2 chân do nhồi máu não - bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ - rung nhĩ - suy tim.

"Ngoài phẫu thuật lấy huyết khối động mạch chậu, đùi, khoeo chân trái, để bảo toàn tính mạng của bệnh nhân, các bác sĩ buộc phải phẫu thuật cắt cụt đùi bên phải và điều trị rung nhĩ, suy tim, thuốc kháng đông. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, chân trái ấm, mạch rõ”, bác sĩ Dương Văn Mười Một chia sẻ.

Bác sĩ Dương Văn Mười Một khuyến cáo bệnh nhân có bệnh lý rung nhĩ cần điều trị thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn, không được tự ý ngưng thuốc.

Bệnh lý rung nhĩ dễ tạo thành huyết khối trong buồng tim, khi cục huyết khối di chuyển đến cơ quan nào thì gây biến chứng tắc nghẽn mạch máu tại cơ quan đó dẫn đến hoại tử, nếu không được điều trị kịp thời.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
10 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông 46 tuổi bị cắt chân vì uống thuốc không đều