Ngoài hóa đơn tiền điện được giảm từ 10-15%, tiền nước sinh hoạt được giảm thì người dân còn được hỗ trợ về một số loại thuế phí khác.

Người dân sẽ được giảm tiền những dịch vụ gì trong lúc dịch COVID-19?

Tuyết Nhung | 06/08/2021, 17:32

Ngoài hóa đơn tiền điện được giảm từ 10-15%, tiền nước sinh hoạt được giảm thì người dân còn được hỗ trợ về một số loại thuế phí khác.

Giảm tiền điện cho người dân 2 tháng

Ngày 31.7, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giảm tiền điện cho các khách hàng dùng điện sinh hoạt ở các tỉnh thành đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 với mức giảm 10-15% trong 2 tháng.

Cụ thể, mức hỗ trợ sẽ là giảm 15% tiền điện (trước thuế GTGT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng dùng điện dưới 200 kWh/tháng và giảm 10% tiền điện (trước thuế GTGT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng dùng trên 200 kWh/tháng.

Thời gian giảm tiền điện là 2 tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và kỳ hóa đơn tiền điện tháng 9.2021.

Ngoài các cơ sở cách ly y tế không thu chi phí đã được giảm tiền điện ở đợt 3, các cơ sở cách ly y tế người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 có thu một phần chi phí của người đang cách ly y tế cũng sẽ được giảm 100% tiền điện.

Mức hỗ trợ cho các cơ sở này kéo dài 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12.2021.

Giảm cước internet, di động

Bộ Thông tin - Truyền thông ngày 2.8 cho biết các doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VNPT, MobiFone, CMC, FPT, Vietnamobile, SCTV đã công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông lên tới gần 10.000 tỉ đồng. Gói hỗ trợ này sẽ bắt đầu được triển khai từ ngày 5.8 và kéo dài trong 3 tháng.

Đây là phương án hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Cụ thể, các hình thức hỗ trợ sẽ bao gồm: Tiếp tục tăng gấp hai lần băng thông cho dịch vụ internet cáp quang với giá không đổi nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu học tập, làm việc trực tuyến tại nhà.

Miễn phí truy nhập tốc độ cao đến các trang thông tin điện tử của Bộ Y tế, ứng dụng Bluezone.

Tặng thêm 50% dung lượng data cho tất cả các gói cước mà khách hàng đang sử dụng hoặc đăng ký mới với giá không đổi.

Giảm giá tới 50% đối với các gói cước data VX3, VX7, cụ thể: gói VX3 (6GB/3 ngày) giảm từ 20.000 đồng còn 10.000 đồng; gói VX7 (10GB/7 ngày) giảm từ 35.000 đồng còn 20.000 đồng.

Đối với khách hàng ở các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16/CT-TTg: tặng 50 phút gọi nội mạng.

Miễn, giảm phí giao dịch ngân hàng từ ngày 1.8

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giảm phí giao dịch trên ATM, POS xử lý qua Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7. Thời gian áp dụng từ ngày 1.8 đến 31.12.2021.

Cụ thể là giảm 50% phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho các giao dịch trên ATM, POS so với mức phí đang áp dụng; giảm tối thiểu 75% phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho các giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 so với mức phí đang áp dụng.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng điều chỉnh giảm phí giao dịch trên ATM, POS xử lý qua NAPAS và phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 cho khách hàng với mức giảm tối thiểu bằng mức giảm phí của NAPAS điều chỉnh giảm.

Giảm giá nước sạch

Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành khẩn trương xem xét giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt hỗ trợ cho người dân và các đối tượng sử dụng nước sạch sinh hoạt bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là tại các nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Giảm nhiều loại thuế

Bộ Tài chính đang nghiên cứu gói hỗ trợ doanh nghiệp, người dân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thông qua giảm thuế, giảm tiền thuê đất. Tổng trị giá thuế miễn, giảm lên đến 20.000 tỉ đồng.

Bộ Tài chính cho biết cách thức hỗ trợ doanh nghiệp lần này, gồm: Giảm 30% thuế thu nhập mà doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 với đơn vị, tổ chức (như đã áp dụng cho thuế năm 2020).

Giảm 50% số thuế phải nộp của các tháng nửa cuối năm 2021 với hộ gia đình và cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn.

Giảm 30% thuế giá trị gia tăng với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong một số nhóm lĩnh vực dịch vụ; miễn tiền chậm nộp phát sinh trong 2 năm 2020-2021 với doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh lỗ liên tục 3 năm gần nhất (2018-2020).

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng nghiên cứu trình Thủ tướng giảm tiền thuê đất năm 2021.

Bài liên quan
TP.HCM khẩn trương giải ngân gói hỗ trợ thứ 2 cho người nghèo, các hộ gặp khó khăn
Giám đốc Sở LĐTB-XH Lê Minh Tấn cho biết trong gói hỗ trợ thứ 2, người dân có thể nhận tiền qua tài khoản, hoặc nhận trực tiếp nếu không có tài khoản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân sẽ được giảm tiền những dịch vụ gì trong lúc dịch COVID-19?