Bộ Công Thương đề xuất tiêm vắc xin cho các tiểu thương để mở cửa lại chợ.

Tiêm vắc xin cho tiểu thương để mở lại chợ

Tuyết Nhung | 05/08/2021, 20:31

Bộ Công Thương đề xuất tiêm vắc xin cho các tiểu thương để mở cửa lại chợ.

Dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã phải tạm đóng cửa chợ do phát hiện các ca F0. Vì vậy, đa số các chợ đã phải đóng cửa để phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân vẫn cần được đáp ừng đầy đủ.

Chiều nay 5.8, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có công văn gửi các tỉnh đề nghị rà soát để mở cửa trở lại đối với các chợ tạm thời đóng cửa do có ca nhiễm COVID-19. 

Để đảm bảo được điều kiện mở cửa lại chợ thì 100% tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, người lao động tại chợ... đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin.

Người làm việc tại chợ (trước khi quay trở lại làm việc) phải được xét nghiệm (bằng phương pháp PCR) và có kết quả âm tính còn hiệu lực.

Toàn bộ chợ phải được vệ sinh, khử khuẩn theo quy định, có biện pháp kiểm soát tốt người làm việc tại chợ phải khai báo y tế hàng ngày; không đi làm việc nếu có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Tổ chức kiểm soát tốt người mua bán tại chợ: người làm việc tại chợ phải khai báo y tế trước khi vào chợ (bằng mã QR code hoặc thẻ ra vào chợ…); tổ chức đo thân nhiệt tại khu vực cửa vào chợ; sát khuẩn tay; đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí biển báo quy định phòng chống dịch đối với khách hàng, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay; bố trí khu vực xếp hàng vào chợ có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định.

Có biện pháp kiểm soát tốt mật độ người mua bán tại chợ, bảo đảm quy định phòng, chống dịch, giữ khoảng cách an toàn theo quy định. 

Tại các cửa hàng, gian hàng, phải đảm bảo kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng và giữa các khách hàng theo quy định.

Các chợ phải có biện pháp kiểm soát tốt xe vận chuyển hàng hóa.

Riêng đối với chợ đầu mối, bố trí khu vực test nhanh tại chợ (nếu có thể), bán hoặc cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho phòng chống dịch tại chợ.

Tổ tăng cường hỗ trợ phòng chống dịch tại chợ bố trí số điện thoại hotline 24/24 để tiếp nhận và hỗ trợ liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Cơ quan này cũng đề nghị các tỉnh, thành phố đánh giá lại và đạt xếp loại đánh giá nguy cơ thực hiện tốt, ít nguy cơ lây nhiễm (80-100 điểm) theo hướng dẫn phòng, chống COVID-19 tại chợ trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 của Bộ Y tế.

Bài liên quan
TP.HCM cho hoạt động trở lại nhiều chợ truyền thống
Sau thời gian thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, nhiều chợ truyền thống tại TP.HCM đã được hoạt động trở lại. Sắp tới, thành phố sẽ tích cực làm việc với các quận huyện để mở thêm nhiều chợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm vắc xin cho tiểu thương để mở lại chợ