Bà Thái Anh Văn hôm nay 1.8 đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc về việc ngừng cấp giấy phép đi du lịch cá nhân đến hòn đảo tự trị, và cáo buộc hành động này nhằm thao túng cuộc bầu cử sắp tới vào năm 2020.

Nhà lãnh đạo Đài Loan chỉ trích lệnh cấm khách du lịch của Trung Quốc

Hoàng Vũ | 01/08/2019, 17:30

Bà Thái Anh Văn hôm nay 1.8 đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc về việc ngừng cấp giấy phép đi du lịch cá nhân đến hòn đảo tự trị, và cáo buộc hành động này nhằm thao túng cuộc bầu cử sắp tới vào năm 2020.

“Sử dụng du lịch làm công cụ chính trị sẽ chỉ tạo ra ác cảm đối với người Đài Loan”, bà Thái nói với các phóng viên ở Đài Bắc, đồng thời chỉ trích động thái trên của Bắc Kinh là "sai lầm chiến lược lớn".

“Du lịch không nên bị chính trị hóa”, bà Thái nhấn mạnh.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oanh đã đáp lại rằng “lịch sử sẽ cho thấy bên nào đang phạm sai lầm”.“Nói về điều này (việc ngừng cấp giấy phép đi du lịch cá nhân tới Đài Loan) là một sai lầm, tôi nghĩ rằng lịch sử sẽ chứng minh ai là người đúng và ai đã phạm sai lầm”, Reuters dẫn lời phát biểu của bà Hoa.

Được biết, Bộ Văn hóa -Du lịch Trung Quốc mới đây thông báo từ ngày 1.8 sẽ ngừng cấp giấy thông hành cá nhân cho cư dân tại 47 thành phố lớn của nước này tới Đài Loanvì quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đang căng thẳng. Động thái của Trung Quốc có thể làm giảm 700.000 khách đến Đài Loantrong 6 tháng tới, gây tổn thất 28 tỉ đài tệ (khoảng 21.000 tỉ đồng).

Việc tạm ngừng cho phép dân chúng du lịch tự túc tới Đài Loan diễn ra trong bối cảnhhòn đảo tự trị đang tích cựcchuẩn bị cho cuộc bầu cử lãnh đạo vào tháng 1.2020. Ứng viên thân Trung Quốc Hàn Quốc Du của đảng đối lập Quốc dân đảng sẽ thách thức lãnh đạo đảng Dân chủ tiến bộ Thái Anh Văn trong cuộc bầu cử.

Kể từ khi nhậmchức lãnh đạo Đài Loan từ năm 2016, bà Thái Anh Văn - người đứng đầu Đảng Dân chủ tiến bộđã phải chịu khá nhiều áp lực từ phía Bắc Kinh trong việc yêu cầu xác nhận nguyên tắc “một Trung Quốc” theo “sự đồng thuận 1992” có được trước đó với Quốc dân Đảng. Tuy nhiên, bà Thái luôn bảo vệ quan điểm “giữ nguyên hiện trạng” và khẳng định “Đài Loan là xã hội dân chủ”.

Trước những tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu năm nay, bà Thái Anh Văn khẳng định hòn đảo sẽ không chấp nhận nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, đồng thời nhấn mạnh tất cả các cuộc đàm phán qua eo biển cần được thực hiện trên cơ sở cấp chính phủ, minh bạch tôn trọng lẫn nhau.

Bà Thái sau đó cũng yêu cầu Trung Quốc cần có sự hiểu biết đúng đắn cũng như tôn trọng tâm tư nguyện vọng của người dân Đài Loan, và nhấn mạnh những hành động được cho là “bắt nạt chính trị” sẽ không đem lại hiệu quả trong mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

Trung Quốc từ lâu vốn luôn coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và là “phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời”, tuyên bố bảo lưu phương án thu hồi hòn đảo bằng quân sự. Bắc Kinh gần đây liên tục tiến hành diễn tập không quân và hải quân ở khu vực quanh Đài Loan và nhiều lần đưa máy bay và tàu quân sự đi vòng quanh đảo nhằm tăng cường áp lực, đồng thời lôi kéo các đồng minh ngoại giao và gia tăng áp lực kinh tế đối với hòn đảo.

Đáng chú ý, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuần trước đã cảnh báo Bắc Kinh luôn sẵn sàng chiến đấu với bất kỳ quốc gia nào tiếp tay cho quá trình tiến tới độc lập của Đài Loan.

TheoReuters,phát biểu trong cuộc họp báo hôm 24.7 về Sách trắng quốc phòng toàn diện, khái quát về các mối quan tâm chiến lược của quân đội Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ nỗ lực tối đa để đạt được sự thống nhất trong hòa bình với Đài Loan.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà lãnh đạo Đài Loan chỉ trích lệnh cấm khách du lịch của Trung Quốc