Sáng 20.1, vài giờ trước lúc ông Joe Biden đến Nhà Trắng với tư cách Tổng thống Mỹ thứ 46, một tấm chắn trong suốt được dựng lên tại bàn làm việc của bảo vệ ở lối vào khu Cánh Tây.

Nhà Trắng thay đổi dưới thời ông Biden

Cẩm Bình | 30/01/2021, 09:07

Sáng 20.1, vài giờ trước lúc ông Joe Biden đến Nhà Trắng với tư cách Tổng thống Mỹ thứ 46, một tấm chắn trong suốt được dựng lên tại bàn làm việc của bảo vệ ở lối vào khu Cánh Tây.

Đây chỉ là chi tiết nhỏ nhưng báo hiệu sự thay đổi lớn: Hàng loạt biện pháp phòng dịch COVID-19 - bị bỏ qua thời Tổng thống Donald Trump suốt năm trước - nay sẽ  được thiết lập và trở nên phổ biến tại Nhà Trắng. Phương thức quản lý Nhà Trắng hỗn loạn trước đó nhường chỗ cho kỷ luật và không chấp nhận rò rỉ thông tin.

Họp báo “bình thường” trở lại

Dưới thời Trump, họp báo như buổi diễn riêng của cựu Tổng thống. Ông thường xuyên thay đổi chủ đề.

Nhưng họp báo định kỳ “bình thường” nay đã quay trở lại. Đội ngũ quan chức thời Biden chỉ nói về một chủ đề cụ thể mỗi ngày, nhà đương kim lãnh đạo ký sắc lệnh hành pháp đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm một cách có hệ thống. Bản thân Tổng thống Biden thì đưa ra thông điệp bao quát và kêu gọi đoàn kết: “Chúng ta có thể đối xử với nhau một cách đàng hoàng và tôn trọng. Chúng ta có thể hợp lực. Không đoàn kết thì chẳng có hòa bình, chỉ có cay đắng cùng giận dữ; chẳng có tiến bộ, chỉ có sự phẫn nộ mệt mỏi; chẳng có quốc gia, chỉ có tình trạng hỗn loạn”.

biden00.jpg
Ông Biden đem lại bầu không khí mới cho Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Twitter là công cụ đắc lực của cựu Tổng thống Trump lúc còn nắm quyền. Trên nền tảng mạng xã hội này, ông liên tục đăng tải cả thông tin chính sách lẫn thông điệp phản cảm.

Tổng thống Biden thì sử dụng Twitter thúc đẩy mục tiêu chính sách và chia sẻ vài thứ hài hước – chẳng hạn như giải tỏa thắc mắc về hương vị kem ưa thích của bản thân.

Bắt buộc đeo khẩu trang

Cựu Tổng thống Trump xem nhẹ đại dịch và thường xuyên không đeo khẩu trang, đội ngũ quan chức cũng không đeo khi xuất hiện bên ông. Kết quả là nhiều người mắc bệnh.

Tổng thống Biden lại yêu cầu đeo khẩu trang trong các cơ quan chính phủ. Xuất hiện ở sự kiện trước công chúng, ông cùng đội ngũ quan chức tuân thủ hướng dẫn về giữ khoảng cách. Đương kim lãnh đạo tổ chức lễ ký sắc lệnh hành pháp tại phòng ăn (State Dining Room) nơi có đủ không gian cho nhiều người ngồi cách xa nhau.

Ngoài chuyện phòng dịch, Tổng thống Biden còn đề nghị người được bổ nhiệm làm đúng hàng loạt cam kết đạo đức nghiêm ngặt – chẳng hạn như cấm nhận quà từ cá nhân/ tổ chức vận động hành lang.

biden01.jpg
Quan chức thời Biden đeo khẩu trang và tuân thủ quy định giữ khoảng cách - Ảnh: Reuters

Đa dạng

Quan chức thời Biden cũng rất đa dạng: Phó tổng thống Kamala Harris – phụ nữ, người da màu, người Mỹ gốc Á đầu tiên nắm giữ chức vụ này; nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên Janet Yellen; Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên Lloyd Austin.

Chiến lược gia đảng Cộng hòa Doug Heye cũng nhận xét về bầu không khí Nhà Trắng: “Trong ngắn hạn thì rõ ràng là tình hình đã hòa dịu đi. Bất chấp những gì xảy ra ở Điện Capitol vài tuần trước, mọi người đang bình tĩnh lại. Tổng thống Biden có điều kiện lý tưởng để hiện thực hóa lời kêu gọi tiến về phía trước”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng thay đổi dưới thời ông Biden