Trong tuần qua, Anh ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới cao nhất kể từ tháng 7, số liệu của chính phủ cho thấy hôm 23.10, một ngày sau khi Thủ tướng Boris Johnson từ chối triển vọng phong tỏa trở lại.

Những nguyên nhân khiến Anh có số ca COVID-19 cao nhất từ tháng 7 và tỷ lệ chết tăng vọt

Sơn Vân | 24/10/2021, 08:33

Trong tuần qua, Anh ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới cao nhất kể từ tháng 7, số liệu của chính phủ cho thấy hôm 23.10, một ngày sau khi Thủ tướng Boris Johnson từ chối triển vọng phong tỏa trở lại.

Khoảng 333.465 người ở Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong 7 ngày qua, tăng 15% so với tuần trước và là tổng số cao nhất trong một tuần kể từ 21.7.

Số liệu hàng ngày cho thấy có 44.985 ca mắc COVID-19 mới được ghi nhận ngày 23.10, giảm từ 49.298 trường hợp hôm 22.10.

Số người chết do COVID-19 ở Anh đã tăng 12% trong tuần qua và tổng số tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch đến nay là 139.461, cao thứ hai ở châu Âu sau Nga.

Trong khi tiêm vắc xin và điều trị y tế tốt hơn đã giảm đáng kể số ca chết do COVID-19 so với các đợt dịch bệnh trước đó, các bệnh viện đã được mở rộng và tỷ lệ tử vong hiện tại của Anh cao hơn nhiều các nước láng giềng châu Âu.

Hôm 23.10, các cố vấn y tế của chính phủ Anh nói cần chuẩn bị cho việc có thể áp dụng lại các biện pháp để làm chậm sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2, chẳng hạn làm việc tại nhà, nhưng hành động sớm sẽ giảm nhu cầu về các biện pháp cứng rắn hơn sau đó.

Tuy nhiên, Thủ tướng Boris Johnson nói rằng ông không có ý định phong tỏa nước Anh trở lại.

Theo trang Our World in Data, tính đến 21.10, tỷ lệ tiêm vắc xin 1 mũi ở Anh là 73,8% và 2 mũi là 67,7%, thuộc hàng cao trên thế giới.

nhung-nguyen-nhan-khien-anh-co-so-ca-covid-19-cao-nhat-tu-thang-7.jpg
Nhiều người không đeo khẩu trang đi mua sắm ở khu bán lẻ Phố Oxford, thủ đô London, Anh

Những nguyên nhân chính khiến số ca mắc COVID-19 và tử vong do căn bệnh này tăng cao ở Anh:

- Xét nghiệm với tỷ lệ cao hơn bất kỳ nước lớn nào khác, đó là một phần lý do khiến số ca COVID-19 tăng cao như vậy.

- Triển khai tiêm vắc xin sớm so với các nước khác nên đến nay hiệu lực giảm và chích liều tăng cường chậm trễ.

- Nhiều người khỏi COVID-19 tái nhiễm vi rút SARS-CoV-2, chủ yếu là biến thể Delta, khi hết miễn dịch tự nhiên.

- Tiêm vắc xin chậm cho trẻ em khiến nhóm tuổi này mắc COVID-19 nhiều và lây cho người khác. Tỷ lệ mắc COVID-19 ở Anh hiện “cao nhất ở học sinh trung học, với ước tính 8,1% trong số đó mắc COVID-19 trong tuần kết thúc vào ngày 9.10”, theo tờ Guardian.

- AY.4.2, một dòng phụ mới có thể lây nhiễm nhiều hơn của Delta, cũng đang "trên một quỹ đạo ngày càng tăng" trên toàn quốc.

- Không có quy định đeo khẩu trang và số người đeo khẩu trang hạn chế.

- Người Anh ít thận trọng hơn trong việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tham gia các cuộc tụ họp đông người và đi vào các không gian đông đúc nhiều hơn so với các nước châu Âu khác, các câu lạc bộ được hoạt động không hạn chế. Ở Ý, các hộp đêm hạn chế sức chứa và yêu cầu chứng nhận về tiêm vắc xin. Tây Ban Nha yêu cầu đeo khẩu trang.

Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Người thử nghiệm nhận 2 liều vắc xin Novavax ở Anh được tiêm thêm 2 liều Pfizer để đi du lịch
Hôm 8.10, Bộ Y tế Anh cho biết sẽ cung cấp thêm hai liều vắc xin COVID-19 của Pfizer cho những người tham gia thử nghiệm lâm sàng với vắc xin Novavax và Valneva vốn chưa được phê duyệt để họ có thể đi du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những nguyên nhân khiến Anh có số ca COVID-19 cao nhất từ tháng 7 và tỷ lệ chết tăng vọt