Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết họ đã xác định được biến thể mới liên quan đến Delta ở Mỹ và các quan chức đang giám sát chặt chẽ nó.

Anh hoang mang, Mỹ hạ thấp mối đe dọa của hậu duệ biến thể Delta

Sơn Vân | 21/10/2021, 09:40

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết họ đã xác định được biến thể mới liên quan đến Delta ở Mỹ và các quan chức đang giám sát chặt chẽ nó.

Cơ quan y tế công cộng của Anh cho biết AY.4.2, hậu duệ của biến thể Delta, đã lây nhiễm cho ngày càng nhiều người gần đây.

AY.4.2 đang được các nhà khoa học ở Mỹ, Anh và Israel theo dõi chặt chẽ.

Dù vậy, AY.4.2 vẫn còn "rất hiếm" ở Mỹ, theo CDC.

CDC cho biết trong tuyên bố gửi tới Insider hôm 19.10: "Tỷ lệ này thấp hơn 0,05% trong số tất cả các loại vi rút được sắp xếp theo trình tự của chúng tôi, với ít hơn 10 vi rút được báo cáo trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi cho đến nay".

AY.4, dòng mẹ của AY.4.2, "đại diện cho khoảng 11% số vi rút Delta ở Mỹ”, CDC cho biết.

Trong khi nhiều dòng AY khác nhau của biến thể Delta đã được ghi nhận đến nay, AY.4.2 thu hút sự chú ý từ những người theo dõi vi rút trên toàn thế giới gần đây vì nó có hai thay đổi nằm trên protein gai của vi rút. Điều này có lẽ mang lại cho AY.4.2 một số lợi thế.

CDC cho biết: “Tại thời điểm này, không có bằng chứng nào cho thấy dòng phụ A.Y.4.2 ảnh hưởng đến hiệu quả các loại vắc xin hoặc phương pháp điều trị hiện tại của chúng tôi”.

Cơ quan An ninh Y tế Anh hôm 15.10 cho biết AY.4.2 đang "mở rộng" ở Anh và đang "tăng tần suất" ở đó, chiếm khoảng 6% các chủng được giải trình tự gen ở nước này. Các quan chức y tế Israel đã báo cáo trường hợp nhiễm AY.4.2 đầu tiên được ghi nhận ở nước này hôm 19.10.

Cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) - Scott Gottlieb đã viết trên Twitter vào cuối tuần rằng "chúng tôi cần nghiên cứu khẩn cấp" để tìm ra mức độ đe dọa mà hậu duệ Delta thực sự gây ra.

Có thể AY.4.2 lây truyền nhanh hơn một chút so với các phiên bản khác của vi rút SARS-CoV-2 mà chúng ta đã thấy đến nay. Thế nhưng, đó không phải là lý do để hoảng sợ.

Đây không phải là một tình huống có thể so sánh với sự xuất hiện của Alpha và Delta có khả năng lây truyền nhiều hơn (50% hoặc hơn) so với bất kỳ chủng nào đang lưu hành vào thời điểm đó. Ở đây, chúng tôi đang đối phó với sự gia tăng khả năng lây truyền nhỏ tiềm ẩn mà sẽ không có tác động tương đương đến đại dịch", Giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền Đại học London (Anh), cho biết hôm 19.10.

AY.4.2 đã được xác định xuất hiện ở Mỹ nhưng không nhiều.

"Đôi khi chúng tôi đã xác định được dòng phụ ở Mỹ, nhưng không phải với tần suất gia tăng gần đây hoặc gom nhóm đến nay", Giám đốc CDC - Rochelle Walensky cho biết trong cuộc họp báo về COVID-19 tại Nhà Trắng vào sáng 20.10, tham chiếu với AY.4.2.

bien-the-ay42-co-kha-nang-lay-nhiem-cao-hon-delta-10.jpg
Biến thể AY.4.2 được cho có khả năng có khả năng lây nhiễm cao hơn Delta 10%, hiện được phát hiện nhiều ở Vương quốc Anh

Nhận thấy sự gia tăng lớn hơn các trường hợp nhiễm AY.4.2 gần đây, Anh làm tốt hơn nhiều so với Mỹ trong việc theo dõi và xác định trình tự các biến thể SARS-CoV-2 trong thời gian thực của đại dịch.

Tiến sĩ Jeffrey Barrett, Trưởng nhóm gen y tế tại Viện Wellcome Trust Sanger (Anh), cho biết trên Twitter rằng AY.4.2 là hậu duệ Delta duy nhất đang tăng đều đặn, cho thấy một "lợi thế nhất quán" so với Delta.

Jeffrey Barrett nhắc rằng AY.4.2 đang thay thế Delta với tốc độ chậm hơn nhiều so với khi Delta thay Alpha thống trị ở Anh trước đây. Biến thể Delta được ước tính có khả năng lây nhiễm cao hơn Alpha khoảng 60%.

Giáo sư Francois Balloux nói AY.4.2 là "hiếm" bên ngoài Vương quốc Anh, chỉ có ba trường hợp được phát hiện ở Mỹ đến nay: “Ở Đan Mạch, quốc gia khác ngoài Vương quốc Anh có hệ thống giám sát bộ gen xuất sắc, tần suất đạt 2% nhưng đã giảm dần kể từ đó”.

Bài liên quan
Vắc xin Moderna chống biến thể Delta tốt nhất nhưng các nước thu nhập thấp nhận được rất ít
Các nước nghèo hơn nhận được vắc xin COVID-19 của Moderna ít hơn đáng kể so với các quốc gia giàu hơn, tờ The New York Times đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh hoang mang, Mỹ hạ thấp mối đe dọa của hậu duệ biến thể Delta