Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thấy kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ là có căn cứ. VKS cấp cao đồng quan điểm với nội dung kháng nghị, nội dung này chứa đựng quan điểm của ngành kiểm sát. Vì vậy, VKS cấp cao đề nghị Tòa cấp phúc thẩm áp dụng quy định của pháp luật theo đúng kháng nghị.

Nội dung kháng nghị chứa đựng quan điểm của ngành kiểm sát

Thu Anh | 08/03/2019, 15:23

Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thấy kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ là có căn cứ. VKS cấp cao đồng quan điểm với nội dung kháng nghị, nội dung này chứa đựng quan điểm của ngành kiểm sát. Vì vậy, VKS cấp cao đề nghị Tòa cấp phúc thẩm áp dụng quy định của pháp luật theo đúng kháng nghị.

Ngày 8.3, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định tuyên bố kết thúc phần xét hỏi. Trước khi tranh luận, đại diện VKS Cấp cao tại Hà Nội đã trình bày phần luận tội đối với các bị cáo trong vụ án đánh bạc nghìn tỉ liên quan đến 2 cựu tướng Công an.

Sau khi kết thúc phiên sơ thẩm, Viện KSND tỉnh Phú Thọ kháng nghị phúc thẩm đề nghị Không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Tổ chức đánh bạc” trong diện từ đại lý cấp 1 trở lên. Áp dụng tình tiếtgiảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Tự nguyện khắc phục hậu quả” cho các bị cáo đã khắc phục hậu quả từ ½ số tiền thu lời bất chính trở lên. Không tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội “Đánh bạc”.

Liên quan đến kháng nghị của phía VKS tỉnh Phú Thọ, VKS Cấp cao nhận định đây là vụ án có đồng phạm, hành vi tổ chức đánh bạc có sử dụng công nghệ cao, có sự câu kết chặt chẽ giữa những người thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo tiếp nhận ý chí, phân công nhiệm vụ cụ thể.

Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 48 BLHS quy định tình tiết đã là yếu tố định tội hoặc khung hình phạt thì không được coi là tình tiết tăng nặng. Do đó, Tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức” đối với các bị cáo phạm tội “Tổ chức đánh bạc” là chưa đúng pháp luật, gây bất lợi cho bị cáo.

Phần nội dung không cho 36 bị cáo được hưởng tình tiết “Tự nguyện khắc phục hậu quả” là tình tiết giảm nhẹ mà chỉ áp dụng tình tiết theo khoản 2 Điều 46 BLHS; VKS cấp cao thấy rằng mặc dù khách thể của tội “Tổ chức đánh bạc” là trật tự công cộng, thiệt hại vật chất tư thời gian. Nhưng trong vụ án cụ thể này, số tiền các bị cáo được hưởng từ hành vi đánh bạc là rất lớn; nhiều bị cáo đã tích cực nộp một phần hoặc toàn bộ tiền do phạm tội mà có.

Trong khi pháp luật chưa có chính sách rõ ràng về vấn đề này nhưng theo nguyên tắc có lợi cho các bị cáo, cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ “khắc phục hậu quả” cho các bị cáo là có căn cứ.

Về phần áp dụng tịch thu tiền đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội “Đánh bạc”, các bị cáo đều thừa nhận đánh bạc trong một thời gian dài bằng hình thức trực tuyến trên mạng Internet. Tuy nhiên, do các đối tượng vận hành game đánh bạc xóa dữ liệu khi CQĐT phát hiện nên không thu giữ được dữ liệu trên máy chủ… Vì vậy không xác định được thời điểm kết thúc chơi, người chơi bạc thắng hay thua .

Từ những phân tích trên, VKS cấp cao thấy kháng nghị của VKS tỉnh Phú Thọ là có căn cứ. VKS cấp cao đồng quan điểm với nội dung kháng nghị, nội dung này chứa đựng quan điểm của ngành kiểm sát. Vì vậy, VKS cấp cao đề nghị Tòa cấp phúc thẩm áp dụng quy định của pháp luật theo đúng kháng nghị.

HĐXX điều hành phiên tòa - Ảnh: M.Hùng

Cân nhắc cho các bị cáo nữ nhân ngày 8.3

Trong vụ án này có 36 bị cáo kháng cáo. Trong đó có 17 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được cải tạo ngoài xã hội; 17 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; và 1 bị cáo xin được áp dụng hình phạt tiền; 1 bị cáo kêu oan về tội “Tổ chức đánh bạc”. Có một bị cáo xin rút kháng cáo và những bị cáo khác đều giữ nguyên nội dung kháng cáo, có một số bị cáo thay đổi xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo.

Theo VKS, căn cứ vào quy định của Luật TTHS, kháng cáo của các bị cáo nằm trong thời hạn luật định, đủ điều kiện xem xét trong quá trình phúc thẩm.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào lời khai của các bị cáo, lời trình bày của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan… nội dung kháng cáo của các bị cáo; VKS cấp cao xét thấy đây là vụ án có quy mô rộng; mang tính chất phức tạp; liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trên phạm vi cả nước. Trong đó, có các bị cáo bị bắt và đưa ra xét xử sơ thẩm đang hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật.

Số lượng bị cáo bị đưa ra xét xử sơ thẩm là 92 bị cáo. Sau khi có bản án sơ thẩm, các bị cáo đã kháng cáo và có liên quan đến kháng nghị của VKS tỉnh Phú Thọ chủ yếu đối với tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”.

Đối với các bị cáo bị xét xử về tội “Tổ chức đánh bạc”, VKS cấp cao nhận định hành vi này là loại hình tổ chức đánh bạc công nghệ cao, phát triển mạng lưới quy mô rộng, mở các đại lý và lập các trang mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu các hình thức đánh bạc, mua bán tiền ảo… Qua đó lôi kéo số lượng lớn tham gia đánh bạc, thu lời bất chính với số tiền đặc biệt lớn. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm kết án các bị cáo về tội “Tổ chức đánh bạc” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với các bị cáo phạm tội “Đánh bạc”, 44 bị cáo đều thừa nhận tham gia đánh bạc trong một thời gian dài. Theo VKS, quá trình điều tra, dữ liệu trong máy chủ thu thập được phiên đánh bạc cao nhất của các bị cáo diễn ra chủ yếu trong 2 ngày (8 và 9.8.2016). Căn cứ vào điều này để xác định hành vi phạm tội của các bị cáo và việc xác định số tiền đánh bạc của từng bị cáo.

Xét kháng cáo của các bị cáo, VKS cấp cao đã đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo của một số bị cáo, có bị cáo được hưởng thêm một số tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, bị cáo đã nộp lại số tiền thu lời bất chính… cũng được VKS đề nghị chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Số còn lại, VKS cấp cao cho rằng mức án mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp với các bị cáo.

Đặc biệt, vì phiên xử hôm nay diễn ra đúng ngày 8.3, phía VKS cũng nhắc nhở các bị cáo nữ có thể bổ sung, trình bày thêm tình tiết còn thiếu để VKS cân nhắc xem có thể áp dụng được không.

Nhã Thanh

Phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỉ đồng: Các bị cáo đang được kháng nghị có lợi?

Vụ đánh bạc nghìn tỉ: Muôn vàn lý do viết đơn kháng cáo

Vụ đánh bạc nghìn tỉ: Lời khẳng định không còn đánh bạc của con bạc một thời
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nội dung kháng nghị chứa đựng quan điểm của ngành kiểm sát