Đó là 2 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý liên quan đến COVID-19 gần đây.

Omicron khiến nhiều trẻ sơ sinh bị bệnh croup, vắc xin phòng lao có thể bảo vệ chống COVID-19

Sơn Vân | 17/03/2022, 08:26

Đó là 2 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý liên quan đến COVID-19 gần đây.

Omicron khiến nhiều trẻ sơ sinh bị bệnh croup 

Dữ liệu mới cho thấy biến thể Omicron đang gây ra sự gia tăng đáng kể các trường hợp mắc bệnh croup (viêm thanh khí phế quản), một tình trạng hô hấp nguy hiểm thường thấy ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

Gây ra tiếng ho giống như tiếng sủa đặc biệt và âm thanh the thé khi bệnh nhân hít vào, croup xuất hiện khi vi rút gây sưng tấy đường hô hấp khiến bệnh nhân khó thở. Từ khi bắt đầu đại dịch cho đến giữa tháng 1.2022, các bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) đã điều trị cho 75 trẻ em mắc crop. 80% các trường hợp đó xảy ra sau khi Omicron bắt đầu lưu hành ở Mỹ vào tháng 12.2021, họ báo cáo trên Tạp chí Nhi khoa.

Hầu hết em đều được điều trị bằng steroid và cho về nhà, nhưng một số bé phải nhập viện. Các bác sĩ nhận thấy trẻ em nhiễm SARS-CoV-2 cần nhiều liều thuốc hơn so với những bé mắc croup do các loại vi rút khác gây ra.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Ryan Brewster, cho biết: “Có một sự phân định rất rõ ràng từ thời điểm Omicron trở thành biến thể thống trị cho đến khi chúng tôi bắt đầu thấy số lượng bệnh nhân mắc croup tăng lên”.

Các nhà nghiên cứu khuyên: Trong khi nhiều loại vi rút có thể gây ra croup, các bậc cha mẹ nên nhận thức được khả năng trẻ mắc COVID-19 bị croup và cân nhắc việc đưa chúng cùng các thành viên khác trong gia đình đi xét nghiệm.

omicron-khien-nhieu-tre-so-sinh-bi-benh-croup.jpg
Nhiều trẻ sơ sinh bị bệnh croup trong đợt dịch Omicron

Vắc xin phòng lao có thể bảo vệ chống COVID-19

Nghiên cứu mới làm sáng tỏ cách vắc xin phòng bệnh lao có thể giúp bảo vệ chống lại COVID-19.

Thời kỳ đầu của đại dịch, các nghiên cứu bắt đầu cho thấy rằng những người nhận BCG (vắc xin phòng bệnh lao) khi còn nhỏ có tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 thấp hơn. Nghiên cứu trên hamster hiện nay cho thấy những con được tiêm BCG ít bị viêm phổi do COVID-19 hơn và tải lượng vi rút SARS-CoV-2 trong phổi của chúng thấp hơn.

Các bác sĩ tại Đại học Johns Hopkins ở thành phố Baltimore (bang Maryland, Mỹ) đã tìm thấy sự khác biệt quan trọng trong tế bào phổi giữa những con hamster nhiễm SARS-CoV-2 đã tiêm hoặc chưa tiêm BCG. Họ đã báo cáo thông tin trên trang bioRxiv trước khi được đánh giá đồng cấp.

Khi nhiễm SARS-CoV-2, với những con hamster đã tiêm BCG, các kháng thể đến tế bào phổi nhanh hơn nhiều, cơ chế sửa chữa phổi được tiến hành nhanh hơn nhiều và tình trạng viêm gây tổn thương mô giảm bớt, theo Tiến sĩ William Bishai (đồng tác giả nghiên cứu).

Đầu tháng này, các nhà nghiên cứu ở Ấn Độ đã báo cáo về tác dụng của BCG ở những người nhận vắc xin COVID-19 từ AstraZeneca trong một nghiên cứu nhỏ.

21 người đã được tiêm BCG cho thấy các cuộc tấn công của kháng thể và tế bào T mạnh mẽ hơn đáng kể chống lại vi rút SARS-CoV-2 so với 13 người chưa tiêm. Họ đã báo cáo điều này trên trang Research Square trước khi được đánh giá đồng cấp.

Kết hợp BCG với vắc xin COVID-19 có thể cung cấp thêm khả năng bảo vệ trước vi rút SARS-CoV-2, theo nhóm của Đại học Johns Hopkins. Thử nghiệm lâm sàng BCG để bảo vệ chống lại COVID-19 đang được tiến hành.

Bệnh nhân COVID-19 nặng chậm tỉnh lại sau khi thở máy

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, so với mức độ nhanh chóng của bệnh nhân COVID-19 bình thường tỉnh dậy sau khi được đưa ra khỏi máy thở cơ học, người mắc COVID-19 nặng thường mất nhiều thời gian hơn để tỉnh lại.

Họ đã xem xét dữ liệu về 795 bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 nghiêm trọng tại ba trung tâm y tế trong hai đợt bùng phát dịch đầu tiên. Tất cả đều được thở máy ít nhất 6 ngày, trong đó họ bị hôn mê.

Sau khi rời khỏi dịch vụ hỗ trợ hô hấp, 72% đã tỉnh lại, nhưng 25% trong số họ cần ít nhất 10 ngày để tỉnh lại và 10% cần 23 ngày trở lên để hồi phục. Các nhà nghiên cứu cho biết trên Tạp chí Annals of Neurology rằng những bệnh nhân từng trải qua nhiều đợt thiếu oxy mất nhiều thời gian nhất để hồi phục ý thức.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng, với những bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng, quyết định rút lại hỗ trợ sự sống không nên chỉ dựa trên thời gian bất tỉnh kéo dài, vì họ cuối cùng có thể hồi phục", Tiến sĩ Jan Claassen tại Trung tâm Y tế Irving của Đại học Columbia cho biết.

Những phát hiện này cung cấp cho chúng tôi thông tin chính xác hơn để hướng dẫn các gia đình đang quyết định có nên tiếp tục liệu pháp duy trì sự sống ở những bệnh nhân COVID-19 bất tỉnh không”, theo đồng nghiệp của Jan Claassen, Tiến sĩ Brian Edlow tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ).

WHO trì hoãn phê duyệt Sputnik V do cuộc chiến Nga-Ukraine

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã trì hoãn việc đánh giá vắc xin Sputnik V để phê duyệt sử dụng khẩn cấp vì cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Một quan chức từ cơ quan y tế thế giới vừa tiết lộ thông tin này.

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cũng đang đánh giá Sputnik V, được sử dụng rộng rãi ở Nga và hơn 60 quốc gia đã phê duyệt.

Mariângela Simão, trợ lý Tổng giám đốc WHO về Tiếp cận Thuốc và Sản phẩm Y tế, cho biết: “Chúng tôi đi kiểm tra ở Nga vào ngày 7.3 và những cuộc kiểm tra này đã bị hoãn lại trong 1 ngày sau đó. Ngày mới sẽ được thiết lập càng sớm càng tốt".

Bà cũng cho biết WHO đang phải đối mặt với các vấn đề hoạt động khác, bao gồm khó khăn trong việc đặt vé máy bay và sử dụng thẻ tín dụng, đã được thảo luận với phía Nga.

Bài liên quan
'Omicron giết nhiều trẻ em Mỹ hơn các biến thể trước, lứa dưới 1 tuổi dễ bị bệnh nặng nhất'
Có tới 1/3 tổng số trẻ em tử vong do COVID-19 ở Mỹ xảy ra trong đợt bùng phát đại dịch Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
23 phút trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Omicron khiến nhiều trẻ sơ sinh bị bệnh croup, vắc xin phòng lao có thể bảo vệ chống COVID-19