Điểm chung của những đội đóng vai kẻ thứ 3 vĩ đại là chơi vòng bảng chật vật, ngay cả khi đá knock-out cũng rất vất vả nhưng luôn gặp may mắn trong hiệp phụ hay khi đá luân lưu. Việt Nam cũng có các yếu tố như thế.

Quy luật kẻ thứ 3 vĩ đại có thể giúp Việt Nam thắng Nhật tại tứ kết Asian Cup 2019

Anh Tú | 23/01/2019, 19:40

Điểm chung của những đội đóng vai kẻ thứ 3 vĩ đại là chơi vòng bảng chật vật, ngay cả khi đá knock-out cũng rất vất vả nhưng luôn gặp may mắn trong hiệp phụ hay khi đá luân lưu. Việt Nam cũng có các yếu tố như thế.

Kẻ thứ 3 vĩ đại là quy luật đã tồn tại rất ổn định tại 3 kỳ World Cup 1986 đến 1994. Từ 1982, FIFA nâng số đội dự World Cup từ 16 lên 24 đội nhưng đến giải 1986 mới bắt đầu áp dụngchia làm 6 bảng. Ngoài hai đội nhất nhì thì còn chọn 4 đội xếp thứ 3 đi tiếp và từ đó trở đi xuất hiện đội thứ 3 vĩ đại.

Thật vậy, trong 4 đội xếp thứ 3 được suất vé vớt vào vòng 1/8 thì chỉ có một đội lọt vào vòng tứ kết và 3 đội kia bị loại ngay vòng knock-out đầu tiên. Sau đó, đội duy nhất sống sót thường sống rất dai.

Tại World Cup 1986, 4 đội xếp thứ 3 đi tiếp là Bỉ, Ba Lan, Bulgaria và Uruguay. Tại vòng 1/8, chỉ Bỉ đi tiếp nhờ thắng Liên Xô khi ấy rất mạnh với tỷ số 4-3 sau 120 phút, còn Ba Lan, Bulgaria và Uruguay đều bị loại.

Tại tứ kết, Bỉ gặp Siêu Tây Ban Nha và ai cũng nghĩ Bỉ hết đường đi tiếp (hệt như Việt Nam đối đầu với Nhật hiện giờ) nhưng Bỉ thắng luân lưu sau khi hòa 1-1. Việc Bỉ lọt vào bán kết World Cup khi ấy làm thế giới choáng váng.

Tại World Cup 1990, 4 đội xếp thứ 3 vượt được vòng bảng là Argentina, Colombia, Hà Lan và Uruguay. Tại vòng 1/8, chỉ mình Argentina đi tiếp nhờ bất ngờ thắng Brazil -đội toàn thắng 3 trận vòng bảng - với tỷ số 1-0, còn Hà Lan, Colombia và Uruguay đều bị loại.

Argentina sau khi sống sót đã vượt qua Nam Tư ở tứ kết bằng luân lưu, thắng chủ nhà Ý tại bán kết cũng bằng luân lưu trước khi vào chung kết và thua Đức.

Tại World Cup 1994, Argenina, Mỹ, Bỉ và Ý là những đội xếp thứ được vé vớt. Tại vòng 1/8, Argentina, Mỹ và Bỉ đều bị loại và chỉ có Ý đi tiếp nhờ thắng Nigeria trong hiệp phụ. Tại tứ kết, Ý thắng Tây Ban Nha đang sung với tỷ số 2-1 rồi thắng tiếp hiện tượng Bulgaria với tỷ số tương tự tại bán kết trước khi thua Brazil trong loạt luân lưu ở trận chung kết.

Đến World Cup 1998 thì FIFA nâng số đội lên 32 và chia làm 8 bảng đấu nên không còn đất cho kẻ thứ 3 vĩ đại xuất hiện. Nhưng tại Euro 2016, khi UEFA chuyển từ 16 lên 24 đội và áp dụng như các kỳ World Cup vừa nêu thì kẻ thứ 3 vĩ đại xuất hiện trở lại và còn lợi hại hơn xưa.

Kết thúc vòng bảng Euro 2016, có 4 đội xếp thứ nhận vé vớt là Slovakia, Ireland, Bồ Đào Nha và Bắc Ireland. Ở vòng 1/8, cả Slovakia, Ireland và Bắc Ireland đều dừng bước. Chỉ có Bồ Đào Nha gây bất ngờ khi hạ Croatia sau 120 phút thi đấu.

Vào tứ kết, Bồ Đào Nha hạ Ba Lan trong loạt luân lưu rồi thắng xứ Wales tại bán kết. Đến chung kết, kẻ thứ 3 vĩ đại Bồ Đào Nha đã đánh bại chủ nhà Pháp dù đội bóng của HLV DidierDeschamps có dàn cầu thủ rất chất lượng còn Bồ Đào Nha thì thiếu Ronaldo. Người Pháp ngơ ngác không hiểu tại sao họ lại thua Bồ Đào Nha và chỉ có thể giải thích điều này bằng từ: kẻ thứ 3 vĩ đại.

Kẻ thứ 3 vĩ đại cũng đang hiện diện ở châu Á. Tại Asian Cup 2019, AFC quyết định nâng đội dự VCK từ 16 lên 24. Sau vòng bảng, có 4 đội xếp thứ 3 giành vé vớt là Bahrain, Oman, Kyrgyzstan và Việt Nam. Tại vòng 1/8, 3 trong 4 đội giành vé vớt với tư cách đội xếp thứ 3 đều đã bị loại là Bahrain, Oman, Kyrgyzstan khi họ phải đối đầu với Hàn Quốc, Iran và chủ nhà UAE. Chỉ duy nhất Việt Nam là đội xếp thứ 3 ở vòng bảng lọt vào tứ kết sau khi thắng Jordan trong loạt luân lưu.

Theo quy luật kẻ thứ 3 vĩ đại áp dụng cho các giải đấu lớn dành cho đội tuyển quốc gia như World Cup, Euro hay Asian Cup (CAN chưa áp dụng cho đến giải giữa năm 2019 còn Copa Ameria hay Gold Cup không đủ đội để tạo VCK 24 đội) thì đội thứ 3 vĩ đại sẽ không dừng bước ở tứ kết mà sẽ đi tiếp.

Điểm chung của những đội đóng vai kẻ thứ 3 vĩ đại là chơi vòng bảng chật vật, ngay cả khi đá knock-out cũng rất vất vả nhưng luôn gặp may mắn trong hiệp phụ hay khi đá luân lưu. Việt Nam cũng có các yếu tố như thế và lẽ nào quy luật kẻ thứ 3 vĩ đại sẽ giúp chúng ta thắng Nhật ngày mai?

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy luật kẻ thứ 3 vĩ đại có thể giúp Việt Nam thắng Nhật tại tứ kết Asian Cup 2019