Theo nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố hôm 19.11, những thai phụ mắc COVID-19 có nguy cơ chết lưu khi sinh con cao gần gấp đôi những phụ nữ khỏe mạnh khác, thậm chí cao gấp 4 lúc biến thể Delta thống trị thế giới.

Thai phụ nhiễm biến thể Delta có nguy cơ bị thai chết lưu cao gấp 4 lần

Đan Thuỳ | 20/11/2021, 09:06

Theo nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố hôm 19.11, những thai phụ mắc COVID-19 có nguy cơ chết lưu khi sinh con cao gần gấp đôi những phụ nữ khỏe mạnh khác, thậm chí cao gấp 4 lúc biến thể Delta thống trị thế giới.

Nghiên cứu được dựa trên 1,2 triệu ca sinh nở ở Mỹ từ tháng 3.2020 – 9.2021. Nhìn chung, các trường hợp thai chết lưu rất hiếm khi chỉ chiếm ít hơn 1% tổng số ca sinh, nhưng 1,26% trong số 21.653 thai phụ mắc COVID-19 bị thai chết lưu, so với 0,64% ở phụ nữ mang thai không mắc bệnh này.

Ngay cả sau khi việc điều chỉnh được thực hiện để kiểm soát sự khác biệt giữa hai nhóm này thì phụ nữ mắc COVID-19 vẫn có nguy cơ thai chết lưu cao gấp 1,9 lần phụ nữ khỏe mạnh.

Nguy cơ thai chết lưu thậm chí còn cao hơn với phụ nữ mang thai khi nhiễm biến thể Delta chiếm thống trị thế giới. Nguy cơ thai chết lưu ở phụ nữ mắc COVID-19 cao gấp 1,5 lần người khỏe mạnh trước tháng 7, song khi biến thể Delta chiếm ưu thế tại Mỹ thì con số này tăng lên cao gấp 4 vào khoảng thời gian giữa tháng 7 đến tháng 9. Có tới 2,7% các trường hợp sinh nở ở thai phụ mắc COVID-19 bị thai chết lưu trong nghiên cứu khi Delta chiếm ưu thế.

Tiến sĩ Denise Jamieson, Trưởng khoa sản tại Emory Healthcare (Mỹ), cho biết: “Đã có báo cáo cho thấy nguy cơ gia tăng nhưng thai chết lưu rất khó nghiên cứu vì không phổ biến. Đây là một trong những bằng chứng mạnh mẽ nhất về nguy cơ gia tăng và có lẽ là dữ liệu mạnh nhất chỉ ra những rủi ro liên quan cụ thể đến biến thể Delta. Thông điệp ở đây là tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin COVID-19 cho thai phụ, đặc biệt là vào thời điểm khi biến thể Delta đang hoành hành”.

7a7cb8c5-c98e-4400-98bf-9ad5f64c0e80-gettyimages-1294483101.jpeg
Phụ nữ mang thai mắc COVID-19 sẽ phải đối mặt với rủi ro thai chết lưu - Ảnh: Internet

CDC đặc biệt khuyến khích phụ nữ mang thai và cho con bú cũng như dự định hoặc đang cố gắng mang thai nên tiêm vắc xin phòng COVID-19, song nhiều người vẫn còn có tâm lý e ngại. Hiện nay mang thai nằm trong danh sách các tình trạng sức khỏe làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nặng của CDC.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thai phụ mắc COVID-19 có triệu chứng có nguy cơ cao gấp đôi so với những bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng khác trong việc phải nhập viện, cần được chăm sóc đặc biệt và phải thở máy. Họ cũng có nguy cơ tử vong cao hơn và có nhiều khả năng bị sinh non.

Một nghiên cứu khác của CDC được công bố hôm 17.11 đã báo cáo 15 thai phụ ở bang Mississippi (Mỹ) chết vì COVID-19 khi mang thai hoặc sau đó. Trong số họ, 6 người chết trước khi biến thể Delta chiếm ưu thế và 9 người tử vong trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 khi chủng này thống trị thế giới.

Trong số những thai phụ thiệt mạng, có 9 phụ nữ da đen, 3 da trắng và 3 gốc Tây Ban Nha. Độ tuổi trung bình của họ là 30.

14/15 thai phụ có các bệnh lý nền và không ai được tiêm vắc xin COVID-19. 5 trong số 15 trường hợp tử vong xảy ra trước khi có vắc xin COVID-19.

Nghiên cứu kết luận rằng nguy cơ tử vong của thai phụ mắc COVID-19 là 9/1000 ca nhiễm. Trong khi đó, nguy cơ tử vong do COVID-19 ở những phụ nữ khác trong độ tuổi sinh sản (chưa mang thai) chỉ là 2,5/1000 ca nhiễm.

Một nghiên cứu thứ ba của các nhà nghiên cứu CDC cho thấy thai phụ mắc COVID-19 đối mặt với nguy cơ nhập viện và chăm sóc đặc biệt bao gồm thở máy cao hơn 60%, cũng như tỷ lệ tử vong cũng cao hơn trong thời gian biến chủng Delta chiếm ưu thế, so với thai phụ trong thời kỳ trước đó. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thai phụ nhiễm biến thể Delta có nguy cơ bị thai chết lưu cao gấp 4 lần