Ca mắc COVID-19 đầu tiên trên thế giới được cho là một người phụ nữ bán hàng tại chợ ở Vũ Hán, Trung Quốc, không phải là một nhân viên kế toán, người dường như không có mối liên hệ nào với chợ này, theo một nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ.

'Người mắc COVID-19 đầu tiên trên thế giới không phải nhân viên kế toán ở Vũ Hán'

Sơn Vân | 19/11/2021, 09:09

Ca mắc COVID-19 đầu tiên trên thế giới được cho là một người phụ nữ bán hàng tại chợ ở Vũ Hán, Trung Quốc, không phải là một nhân viên kế toán, người dường như không có mối liên hệ nào với chợ này, theo một nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ.

Thế nhưng, trường hợp này đã góp phần suy đoán rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm.

Nguồn gốc vi rút SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 vẫn là một bí ẩn và là chủ đề chính gây căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ.

Một nghiên cứu chung của Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm nay đều loại trừ giả thuyết rằng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm, nói rằng giả thuyết có khả năng nhất là nó đã lây nhiễm sang người một cách tự nhiên, có thể là do buôn bán động vật hoang dã.

Đã dành 4 tuần ở và xung quanh thành phố Vũ Hán với các nhà khoa học Trung Quốc, một nhóm chuyên gia do WHO đứng đầu cho biết trong một báo cáo chung vào tháng 3.2021 rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể được truyền từ dơi sang người qua một loài động vật khác nhưng cần nghiên cứu thêm.

Được cho là người đầu tiên mắc bệnh COVID-19, nhân viên kế toán đã báo cáo các triệu chứng đầu tiên của anh xuất hiện vào ngày 16.2, muộn hơn vài ngày so với những gì được biết ban đầu, Michael Worobey, Trưởng khoa sinh thái học và sinh học tiến hóa tại Đại học Arizona (Mỹ), cho biết trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science hôm 18.11.2021.

Sự nhầm lẫn là do anh ta gặp vấn đề về răng miệng vào ngày 8.12.2019.

nguoi-mac-covid-19-dau-tien-tren-the-gioi-khong-phai-nhan-vien-ke-toan.jpg
Một người trong bộ đồ bảo hộ được nhìn thấy tại chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 10.1 .2020 - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu cho biết: “Các triệu chứng của anh ta khởi phát sau nhiều ca COVID-19 ở công nhân thuộc chợ Vũ Hán, khiến một phụ nữ bán hải sản ở đó là trường hợp được biết đến sớm nhất, với bệnh khởi phát vào ngày 11.12.2019”.

Nghiên cứu cho hay hầu hết người mắc COVID-19 có triệu chứng ban đầu đều có liên quan đến chợ Vũ Hán, đặc biệt là khu vực phía Tây, nơi chó gấu trúc được nhốt trong chuồng. Thông tin này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về nguồn gốc thị trường động vật sống trong đại dịch.

Tháng trước, WHO đã đề xuất một nhóm chuyên gia mới để điều tra nguồn gốc COVID-19.

Do WHO công bố vào đầu tháng 10.2021, 26 chuyên gia được đề cử tham gia một cơ quan thường trực mới có tên Nhóm cố vấn khoa học về nguồn gốc của các mầm bệnh mới (SAGO), có nhiệm vụ hướng dẫn nghiên cứu về nguồn gốc COVID-19, các đợt bùng phát trong tương lai và xây dựng một khuôn khổ cho cách thực hiện các cuộc điều tra như vậy.

Họ đã được chọn từ hơn 700 đơn đăng ký, được chọn vì kiến ​​thức chuyên môn và kinh nghiệm đẳng cấp thế giới trong nhiều lĩnh vực cũng như sự đa dạng về địa lý và giới tính của họ”, Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus nói vào ngày 13.10.

Gồm các chuyên gia về vi rút học, dịch tễ học, an toàn sinh học và sức khỏe động vật đến từ nhiều quốc gia (Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Kenya, Brazil), SAGO là một nỗ lực để vượt qua chính trị và tranh cãi xung quanh việc tìm kiếm nguồn gốc đại dịch.

Ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, cho biết cơ quan này đang hy vọng “lùi lại một bước và tạo ra môi trường để chúng ta có thể nhìn lại các vấn đề khoa học một lần nữa”.

Thế nhưng trước khi họ bắt đầu làm việc, danh sách các chuyên gia đã phải trải qua thời gian tham vấn hai tuần, đó là tiêu chuẩn cho các nhóm tư vấn mới của WHO. Một quá trình thường thu hút ít sự quan tâm của công chúng, những người được đề cử SAGO đã trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh tranh cãi nảy lửa về việc tìm kiếm nguồn gốc COVID-19 và ai là người điều khiển nó.

Sứ mệnh giai đoạn một do WHO dẫn đầu tới Trung Quốc vào đầu năm nay đã bị cản trở bởi những gì mà các nhà phê bình gọi là xung đột lợi ích hoặc thiên vị giữa các thành viên trong nhóm và sự thất bại trong việc kiểm tra lý thuyết rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể đã thoát ra khỏi một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nơi COVID-19 lần đầu tiên được xác định.

Maria van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, bày tỏ hy vọng rằng sẽ có thêm các phái bộ quốc tế do WHO dẫn đầu tới Trung Quốc để nhận sự hợp tác của nước này.

Bà nói trong một cuộc họp báo rằng "hơn 30 nghiên cứu được khuyến nghị" vẫn cần được thực hiện để xác định cách thức vi rút lây nhiễm từ động vật sang người.

Maria van Kerkhove cho biết các cuộc thử nghiệm của Trung Quốc với các kháng thể có trong người dân Vũ Hán vào năm 2019 sẽ là "rất quan trọng" để hiểu được nguồn gốc vi rút SARS-CoV-2.

Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, cho biết hội đồng mới có thể là cơ hội cuối cùng để xác định nguồn gốc của SARS-CoV-2, "một loại vi rút đã khiến cả thế giới của chúng ta ngừng hoạt động".

Ông nói WHO đang tìm cách "lùi lại một bước, tạo ra môi trường để chúng ta có thể nhìn lại các vấn đề khoa học".

Bài liên quan
Các nhà khoa học Vũ Hán lên kế hoạch đưa coronavirus vào quần thể dơi trước khi COVID-19 xuất hiện
Các tài liệu mới cho thấy, 18 tháng trước khi những ca COVID-19 đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc, các nhà nghiên cứu Vũ Hán đã đệ trình kế hoạch phóng các hạt nano xuyên qua da có chứa protein gai chimeric mới của coronavirus dơi vào loài dơi sống trong hang động tại tỉnh Vân Nam nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Người mắc COVID-19 đầu tiên trên thế giới không phải nhân viên kế toán ở Vũ Hán'