Các nhà quản lý liên bang Mỹ hôm 19.11 đã cấp phép mũi vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna tăng cường cho tất cả người lớn.

FDA phê duyệt mũi vắc xin Pfizer và Moderna tăng cường cho tất cả người lớn, các chuyên gia nói gì?

Sơn Vân | 19/11/2021, 20:31

Các nhà quản lý liên bang Mỹ hôm 19.11 đã cấp phép mũi vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna tăng cường cho tất cả người lớn.

Đây là chiến lược tăng cường khả năng bảo vệ của người Mỹ chống lại COVID-19 và giảm sự nhầm lẫn về các hướng dẫn thay đổi dựa trên độ tuổi của mọi người, nghề nghiệp cùng nơi họ sống.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt mũi vắc xin tăng cường Pfizer, Moderna cho những người từ 18 tuổi trở lên ít nhất 6 tháng sau lần tiêm liều thứ hai. Động thái này phản ánh nỗ lực khẩn cấp nhằm thúc đẩy việc sử dụng mũi vắc xin COVID-19 tăng cường khi khả năng bảo vệ của vắc xin đang suy yếu vào thời điểm sắp tới kỳ nghỉ đông khi hàng triệu người đi du lịch để gặp bạn bè và gia đình.

Đây cũng là một nỗ lực nhằm đưa ra một cách tiếp cận liên bang chặt chẽ khi khoảng 12 bang tự cấp phép rộng rãi cho mũi vắc xin COVID-19 tăng cường.

"Việc sắp xếp hợp lý các tiêu chí về tính đủ điều kiện và cung cấp mũi tăng cường cho tất cả cá nhân từ 18 tuổi trở lên cũng sẽ giúp loại bỏ sự nhầm lẫn về việc ai có thể nhận được nó và đảm bảo tất cả những người có thể cần một mũi tăng cường đều có sẵn", Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA, cho biết.

Các chuyên gia bên ngoài của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dự kiến ​​gặp vào chiều 19.11 (giờ Mỹ) để đưa ra lời khuyên về cách sử dụng mũi vắc xin COVID-19 tăng cường. Trước đây, một số người đã bày tỏ sự dè dặt về việc khuyến nghị tiêm cho nam giới trẻ khỏe mạnh vì tác dụng phụ hiếm gặp trên tim, nhưng tất cả đều nhấn mạnh sự cần thiết phải đơn giản hơn trong các hướng dẫn về vắc xin. Sau khi nhận được các khuyến nghị, Giám đốc CDC -Rochelle Walensky dự kiến ​​sẽ ký vào việc sử dụng mũi vắc xin tăng cường rộng rãi hơn, cũng vào ngày 19.11.

Ngay sau khi FDA xem xét những dữ liệu đó và đưa ra sự cho phép, chúng tôi tại CDC sẽ hành động nhanh chóng”, bà Walensky cho biết tại cuộc họp giao ban của Nhà Trắng hôm 17.11.

Đến nay, chỉ có khoảng 37% số người trên 65 tuổi ở Mỹ được tiêm vắc xin đầy đủ và 17% tổng số người trưởng thành đã nhận mũi tăng cường, theo CDC.

Gần 60% người Mỹ trưởng thành (khoảng 195,6 triệu dân) đã được tiêm vắc xin đầy đủ - hai mũi vắc xin Pfizer, Moderna hoặc một mũi vắc xin Johnson & Johnson.

fda-phe-duyet-mui-vac-xin-pfizer-moderna-tang-cuong-cho-tat-ca-nguoi-lon.jpg
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê duyệt mũi vắc xin tăng cường Pfizer, Moderna cho những người từ 18 tuổi trở lên

Robert M. Wachter, Giáo sư và chủ nhiệm khoa y tại Đại học California tại San Francisco, dự đoán chính sách rộng hơn có thể khuyến khích những người đang bối rối về khả năng đủ điều kiện để tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường. Ông nói: “Nhiều người không thể tìm ra các quy tắc. Sự phức tạp là một kẻ giết người ở đây".

Ông nói rằng những mũi vắc xin bổ sung sẽ là công cụ có giá trị trong việc chiến đấu với đại dịch.

Không nghi ngờ gì nữa, chúng sẽ có tác dụng lớn. Mũi vắc xin tăng cường có thể làm giảm các trường hợp nhiễm COVID-19 đột phá và khả năng bị tổn thương với triệu chứng kéo dài”, Robert M. Wachter nói.

Thế nhưng, David Dowdy, nhà dịch tễ học tại Đại học Johns Hopkins, bày tỏ sự hoài nghi rằng mũi vắc xin tăng cường sẽ ảnh hưởng đến diễn biến của đại dịch. Ông nói: “Liệu điều đó có tác động lớn đến sự lây truyền vi rút hay không, có lẽ là không. Phần lớn sự lây truyền vi rút vẫn đang xảy ra từ những người không tiêm vắc xin". David Dowdy lập luận rằng việc tiêm vắc xin COVID-19 cho những người đó phải là ưu tiên số 1.

Tuy nhiên, ông ủng hộ việc cung cấp cho tất cả người lớn tùy chọn tiêm thêm mũi vắc xin bổ sung. Ông nói: “Tỷ lệ rủi ro-lợi ích đủ thuận lợi mà nếu bạn muốn nhận mũi vắc xin tăng cường, đây là lúc để làm điều đó, khi các ca mắc COVID-19 đang tăng lên”.

Việc thay đổi chiến lược tiêm mũi vắc xin tăng cường được đưa ra khi các ca mắc COVID-19 đang tăng vọt ở Trung Tây và nhiều bang phía bắc nước Mỹ. Tỷ lệ ca mắc COVID-19 trên 100.000 cư dân đã tăng 17% trong 7 ngày qua kết thúc vào 17.11, theo công cụ theo dõi COVID-19 của tờ The Washington Post.

FDA nói rằng quyết định này được hỗ trợ bởi dữ liệu cho thấy mũi tăng cường đã làm kháng thể trung hòa tăng vọt trong các nghiên cứu về cả vắc xin Moderna và Pfizer.

Pfizer cũng báo cáo dữ liệu từ một nghiên cứu lâm sàng lớn cho thấy mũi vắc xin tăng cường của họ có hiệu quả chống lại COVID-19 là 95,6% khi so sánh với nhóm chỉ tiêm 2 liều.

Dữ liệu của Israel cũng cho thấy việc sử dụng mũi vắc xin Pfizer tăng cường làm chậm quá trình lây truyền vi rút trên diện rộng.

Mũi vắc xin mRNA của Pfizer hoặc Moderna tăng cường đã có sẵn cho những người bị suy giảm miễn dịch, những người từ 65 tuổi trở lên và những ai có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với vi rút thông qua công việc hoặc hoàn cảnh sống.

Cổ phiếu Moderna đã tăng 5,3% lên 264,79 USD trong giao dịch trước giờ mở cửa, trong khi cổ phiếu Pfizer tăng 1,4% lên mức 52,11 USD.

Bài liên quan
AstraZeneca gửi dữ liệu liều vắc xin COVID-19 tăng cường: Chuyên gia khuyên nên tiêm khi nào?
Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) hôm 4.11 cho biết đang thảo luận với AstraZeneca về khả năng cấp phép liều vắc xin COVID-19 tăng cường của hãng dược này sau khi bật đèn xanh cho các mũi tiêm thứ ba công nghệ mRNA.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FDA phê duyệt mũi vắc xin Pfizer và Moderna tăng cường cho tất cả người lớn, các chuyên gia nói gì?