Shenzhen Kangtai Biological Products (BioKangtai), đối tác vắc xin COVID-19 của AstraZeneca tại Trung Quốc, bắt đầu chuyến hàng đầu tiên của mình khi gửi hơn 4 triệu liều đến Indonesia.

Chuyển hơn 4 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đầu tiên sản xuất ở Trung Quốc đến Đông Nam Á

Sơn Vân | 19/11/2021, 16:27

Shenzhen Kangtai Biological Products (BioKangtai), đối tác vắc xin COVID-19 của AstraZeneca tại Trung Quốc, bắt đầu chuyến hàng đầu tiên của mình khi gửi hơn 4 triệu liều đến Indonesia.

BioKangtai cho biết thông tin này hôm 19.11.

Bao gồm cả đợt đầu tiên này, BioKangtai có kế hoạch bán hơn 8 triệu liều vắc xin AstraZeneca được sản xuất ở Trung Quốc (mang nhãn hiệu KconecaVac) đến Indonesia trong tháng này, Zhang Qian, Tổng giám đốc tại bộ phận quốc tế của BioKangtai, nói trong cuộc phỏng vấn video với truyền thông địa phương.

BioKangtai có quyền sản xuất vắc xin COVID-19 của AstraZeneca và bán ở Trung Quốc, Indonesia, Pakistan.

BioKangtai có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) và vắc xin COVID-19 của riêng mình đã được Trung Quốc phê duyệt. BioKangtai không cho biết lý do tại sao các cuộc kiểm nghiệm với vắc xin AstraZeneca ở Trung Quốc bị trì hoãn.

Các công ty phương Tây bao gồm AstraZeneca (Anh – Thụy Điển) và BioNTech (Đức) đã hợp tác với các công ty Trung Quốc để đưa vắc xin COVID-19 của họ đến nước này. Thế nhưng, Trung Quốc không cho phép sử dụng bất kỳ loại vắc xin COVID-19 nào được phát triển và phê duyệt ở nước ngoài.

Vào tháng 2.2021, BioKangtai cho biết cơ sở chuyên sản xuất vắc xin AstraZeneca của họ dự kiến ​​sẽ đạt công suất sản xuất hàng năm là 400 triệu liều. Tỷ lệ sản xuất thực tế vẫn chưa rõ ràng.

AstraZeneca đã vận chuyển khoảng 10 triệu liều vắc xin COVID-19 đến Indonesia tính đến tháng 10.2021, theo Bộ Y tế Indonesia. Quốc gia Đông Nam Á cũng đã nhận được loại vắc xin này thông qua chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX.

biokangtai-ban-hon-4-trieu-lieu-vac-xin-covid-19-cua-astrazeneca-san-xuat-o-trung-quoc-den-dong-nam-a.jpg
BioKangtai chuyển hơn 4 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đầu tiên sản xuất ở Trung Quốc đến Indonesia

Ấn Độ cho phép xuất khẩu 20 triệu liều vắc xin Novavax sang Indonesia

Ấn Độ đã chấp thuận xuất khẩu 20 triệu liều vắc xin COVID-19 của Novavax (Mỹ) do Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất sang Indonesia, theo một tài liệu và một nguồn tin chính phủ.

Vắc xin COVID-19 của Novavax, mà SII gọi là Covovax, có giấy phép sử dụng khẩn cấp ở Indonesia chứ không phải tại Ấn Độ. Hiện Ấn Độ chưa phê duyệt vắc xin COVID-19 của Novavax.

Novavax là loại vắc xin dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp (giống vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen ở Việt Nam) với hiệu quả hơn 90% trong một thử nghiệm lâm sàng lớn giai đoạn cuối tại Mỹ.

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy vắc xin COVID-19 của Novavax có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại cả biến thể Delta dễ lây lan và thống trị ở nhiều quốc gia.

Hôm 11.11, Novavax và đối tác là SII cho biết đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 từ Indonesia. Đây là giấy phép đầu tiên trên thế giới cho vắc xin COVID-19 của Novavax (Mỹ).

Ngoài Indonesia, Novavax đã đăng ký sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 của mình ở nhiều quốc gia khác nhau như Anh, Úc, Ấn Độ và Philippines.

biokangtai-ban-hon-4-trieu-lieu-vac-xin-covid-19-cua-astrazeneca-san-xuat-o-trung-quoc-den-dong-nam-a1.jpg
Indonesia là nước đầu tiên phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 của Novavax

SII nói với Reuters vào tháng trước rằng họ có thể sản xuất tới 100 triệu liều Covovax vào tháng 12.

Chính phủ Ấn Độ cũng quyết định xuất khẩu 10 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca (mang nhãn hiệu Covishield do SII sản xuất) cho COVAX. Một trong hai nguồn tin cho biết các lô vắc xin COVID-19 này sẽ bắt đầu vào tháng tới, lần đầu tiên kể từ tháng 4.

Giám đốc điều hành SII - Adar Poonawalla nói với Reuters vào tháng trước, công ty do gia đình ông điều hành này dự kiến ​​xuất khẩu 20-30 triệu liều Covishield cho COVAX vào tháng 11 và một lượng tương đương vào tháng 12, với khối lượng lớn hơn nhiều so với tháng 1 khi nhu cầu của chính Ấn Độ gần như được đáp ứng đầy đủ.

Một trong những nguồn tin cho biết, trước tiên chính phủ muốn đảm bảo họ có đủ vắc xin COVID-19 để tiêm 2 mũi cho gần 944 triệu người trưởng thành của Ấn Độ, có thể là vào tháng 1.2022. Mục tiêu dự kiến ​​là có tổng cộng khoảng 1,7 tỉ liều vắc xin COVID-19.

Đến nay, Ấn Độ đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin COVID-19 cho 81% người lớn. Tỷ lệ tiêm hai mũi là 41%.

Các nguồn tin cho biết chính phủ Ấn Độ chưa có kế hoạch tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường cho công dân của mình.

Theo một trong những nguồn tin,  chính phủ Ấn Độ không có kế hoạch đặt hàng molnupiravir, thuốc kháng vi rút do Merck & Co và Ridgeback Biotherapeutics sản xuất.

Các cơ quan quản lý Ấn Độ đang nghiên cứu dữ liệu về loại thuốc này, sẽ được thực hiện bởi các công ty trong nước như Dr. Reddy's Laboratories, Aurobindo Pharma, Cipla, Emcure Pharmaceuticals, Sun Pharmaceuticals và Torrent Pharmaceuticals.

Nguồn tin cho biết các công ty sẽ tiếp thị trực tiếp molnupiravir tới các bệnh viện và những nơi khác.

Bài liên quan
Cú chuyển mình của AstraZeneca trong sản xuất vắc xin và liệu pháp kháng thể điều trị COVID-19
Hôm 9.11, AstraZeneca cho biết đang tạo ra một bộ phận riêng cho vắc xin và liệu pháp kháng thể. Mục đích để tập trung vào mũi tiêm phòng COVID-19 và phương pháp điều trị bệnh sau vài thất bại trong đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển hơn 4 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đầu tiên sản xuất ở Trung Quốc đến Đông Nam Á