Lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã dập tắt thành công cuộc đảo chính được tiến hành bởi một nhóm sĩ quan quân đội vào đêm 15.7 đến sáng 16.7 (giờ địa phương).

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 5 tướng và 754 binh sĩ, kết thúc đảo chính

Hà Ngọc Bách | 16/07/2016, 13:16

Lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã dập tắt thành công cuộc đảo chính được tiến hành bởi một nhóm sĩ quan quân đội vào đêm 15.7 đến sáng 16.7 (giờ địa phương).

Cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc thất bạivới việc Chuẩn Đô đốc Nejat Atilla Demirhan, một viên tướng cấp caođược cho là ra lệnh thực hiện cuộc đảo chính tối 15.7 bị bắt.Tổng cộng có khoảng 60 người chết ở cả hai phe đảo chính và ủng hộ chính phủ, 754 binh sĩ cùngsĩ quanbị bắt và bị truy tố về tội phản quốc.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, 29 đại tá và 5 vị tướng đã bị bắt vì liên quan đến vụ đảo chính lần này.

Tình hình tại thủ đô Ankara đã được quân đội chính phủ kiểm soát dù vẫn còn những cuộc đụng độ lẻ tẻ và phe đảo chính tuyên bố chiến đấu tới cùng.

Trong một email gửi tới truyền thông quốc tế, lực lượng ủng hộ đảo chính tuyên bố rằng họ "sẽ quyết tiếp tục chiến đấu" chống lại những người ngăn cản.Nhóm này tự xưng là "Phong trào hòa bình tại quê nhà" (Peace at Home Movement) và yêu cầu người dân Thổ Nhĩ Kỳ ởtrong nhà vì tình hình rối loạn hiện tại.

Một quan chức cấp cao củachính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với Reuters rằng lực lượng vũ trang trung thành với chính phủ đã kiểm soát lạicáctrụ sở quân sự nước này.Tuy nhiên, quan chức này cho biết vẫn còn những nhóm nhỏ quân nhân đảo chính tiếp tục chiến đấu tại Ankara. Nhóm đảo chính vẫngiữmột số trực thăng quân sự, nhưngkhông có máy bay chiến đấu nào của quân đội bị phe đảo chính kiểm soát, quan chức trên cho biết thêm.

Trong khi đó giáo sĩ Fethullah Gülen (đang sống lưu vong tại Mỹ), người bị Tổng thống Erdoğan cáo buộc đứng sau chỉ đạo cuộc đảo chính,đã bác bỏ lời buộc tội của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi chỉ trích mạnh mẽ hành động đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ cần phải giành thắng lợi bằng bầu cử tự do và công bằngchứ không phải vũ lực. Là một người từng chịu đựng nhiều vụ đảo chính trong năm thập kỷ qua, việccáo buộc dính líuđến mộtâm mưu như vậy là sự xúc phạm. Tôi dứt khoát phủ nhận những lời buộc tội trên", ông Gülen tuyên bố.

Cuộc đảo chính đêm15.7 tại Thổ Nhĩ Kỳtuy bất ngờnhưng đãthất bại do người dân xuống đường trợ giúp lực lượngchính phủ và ngăn cản xe tăng của phe đảo chính. Hơn nữa, cuộc đảo chính nàykhông được sựủng hộ của toàn bộ quân đội nước này, mà chỉ là một số ítsĩ quan, quân nhân được trang bị hỏa lực mạnh.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân
5 giờ trước Sự kiện
Ngày 21.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài viết: "Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát". Tạp chí Một Thế Giới trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ bắt 5 tướng và 754 binh sĩ, kết thúc đảo chính